9x Trà Vinh với đam mê thiện nguyện: Vận động xây dựng nhà trọ 0 đồng, mở quán cơm từ thiện miễn phí

Thương xót cảnh người nghèo khó khăn, vất vả mà không đủ ăn đủ mặc, 9x Trà Vinh Trần Thanh Liêm đã dốc hết sức mình thiện nguyện nhiều năm qua.

Chi Nguyễn
09:32 14/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trần Thanh Liêm (SN 1999, trú xã Đại Phước, huyện Càng Long, Trà Vinh) tâm sự, từ nhỏ anh đã được ba mẹ dạy dỗ về việc phải biết chia sẻ, giúp đỡ mọi người. Tuổi thơ của 9x là những tháng ngày cùng ba mẹ đi làm từ thiện, nhờ đó mà anh càng ý thức hơn về tinh thần "lá lành đùm lá rách". Cũng chính vì thế, chàng trai này luôn dốc hết công sức để làm việc thiện nguyện, với mong ước "giúp được ai chút nào hay chút đó".

Xót xa trước cảnh những người nghèo chật vật với miếng cơm manh áo, anh Liêm nảy ra ý tưởng mở quán cơm tình thương. Sau một thời gian đứng ra vận động, anh Liêm cùng nhóm thiện nguyện thu về một khoản tiền lớn, trong đó một nhà hảo tâm tốt bụng hiến đất cho xây dựng quán. Năm 2017, quán cơm từ thiện chính thức đi vào hoạt động ở ấp Trung, xã Đại Phước, huyện Càng Long.

9x-tra-vinh-tran-thanh-liem-voi-niem-dam-me-thien-nguyen
Anh Trần Thanh Liêm (thứ 3 từ phải sang) phát cơm cho người nghèo

Quán cơm mở cửa đều đặn vào thứ 2 và thứ 5 hàng tuần, có khoảng 13 thành viên đủ mọi lứa tuổi tiếp sức duy trì hoạt động quán. Bản thân anh Liêm cũng bận rộn với việc học ở Tp.HCM, nhưng cứ đến ngày mở quán lại lặn lội về quê phụ việc. Mỗi ngày có hơn 100 phần ăn được phát cho người nghèo. Dù miễn phí nhưng thức ăn luôn được chuẩn bị đa dạng và đầy đủ thịt cá, rau củ; thực đơn thay đổi thường xuyên để người ăn được ngon miệng.

Chi phí chuẩn bị các phần ăn trên vào khoảng 1 triệu đồng/ngày. Các thành viên tuy không khá giả nhưng luôn sẵn lòng san sẻ chi phí, lại thêm được các nhà hảo tâm ủng hộ nên quán cơm vẫn hoạt động tốt. Anh dự định mở thêm 2 buổi phát cơm miễn phí nữa vào thứ 3 và thứ 7, rồi sẽ mở thêm nhiều quán cơm ở những nơi khác để lan tỏa tỏa yêu thương.

Năm 2021, anh Trần Thanh Liêm lại đứng ra vận động quyên tiền xây dựng nhà trọ 0 đồng. Giờ đây, nhà trọ tình thương đã đi vào hoạt động, tọa lạc ở ấp Đức Mỹ A, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long. Toàn bộ kinh phí lên tới 1,1 tỷ đồng, trong đó có 300 triệu mua mảnh đất rộng 1.000 m2 và 800 triệu tiền xây dựng. Khu nhà trọ có 2 dãy riêng biệt cho nam - nữ, trang bị đầy đủ các vật dụng thiết yếu. 

9x-tra-vinh-tran-thanh-liem-voi-niem-dam-me-thien-nguyen
Nhà trọ tình thương đã đi vào hoạt động

Nhà trọ được xây dựng từ tháng 7 - 11/2021, là đúng thời điểm mà bà con vừa trải qua đợt dịch COVID-19 kéo dài. Đến nay, nhà trọ đã có 7 người vào ở, hầu hết là những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Anh Liêm cho biết thêm, những người này hầu hết là không đóng nổi tiền trọ hoặc gia đình nhiều thế hệ ở cùng nhau trong căn phòng chật hẹp. Hầu hết đều không còn vốn liếng gì sau mùa dịch, việc bán buôn lại ế ẩm khiến họ khó càng thêm khó. 

9x Trà Vinh tâm sự: "Tôi hy vọng xây dựng nhà trọ 0 đồng để người bán vé số, người già neo đơn đỡ phần nào cơ cực trong cuộc sống. Có nơi để họ ngả lưng, nghỉ ngơi thoải mái sau ngày dài nhọc nhằn mưu sinh nơi lề đường, phố xá, đỡ lo lắng tiền bạc hàng tháng".  

Ngoài việc hỗ trợ nơi ở, 9x còn lo thêm chi phí sinh hoạt cũng như lo đủ 3 bữa ăn cho người ở trọ. Điều này khiến anh cũng chật vật một thời gian, bởi việc xây dựng nhà trọ tiêu tốn không ít tiền. Dù vậy, anh Liêm vẫn chia sẻ: "Tôi không thấy đó là gánh nặng, mà xem việc làm này đem lại niềm vui, động lực để cống hiến cho cộng đồng".

Theo Duy Tân/Thanh Niên

Xem thêm: Chuyện người phụ 42 năm sống tạm trong nhà quàn cũ nát, nhận người đã khuất làm cha mẹ, con nuôi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận