Chuyện người phụ 42 năm sống tạm trong nhà quàn cũ nát, nhận người đã khuất làm cha mẹ, con nuôi

Cái nhà quàn cũ nát trong nghĩa trang lớn nhất TP Hồ Chí Minh là nơi che mưa chắn nắng cho bà Trần Thị Nghĩa. 42 năm qua, bà Nghĩa nhận người đã mất làm cha mẹ, con nuôi và tình nguyện chăm sóc, bảo quản các phần mộ luôn sạch đẹp.

Đỗ Thu Nga
09:12 12/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thấy đàn chó của mình thi nhau sủa, bà Trần Thị Nghĩa (62 tuổi) biết chắc là bên ngoài có người đến thăm. Bà nhanh chóng đi ra xua đàn chó để chúng chạy lẩn vào những phần mộ vừa được quét vôi xanh sạch đẹp, sau đó ra đón khách.

Theo Vietnamnet, bà Trần Thị Nghĩa đã sống lay lắt giữa lòng nghĩa trang Bình Hưng Hòa (phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) được 42 năm. Đó cũng là những năm tháng bà tình nguyện trông nom, coi sóc các phần mộ xung quanh nơi mình sống.

Nguoi-phu-nu-song-o-nghia-trang-nhan-nguoi-khuat-lam-cha-me-con-nuoi
Chân dung bà Trần Thị Nghĩa - người phụ nữ 42 năm tình nguyện chăm sóc các ngôi mộ trong nghĩa trang Bình Hưng Hòa (Ảnh: Vietnamnet)

Bà Nghĩa ở trong căn nhà quàn cũ nát của nghĩa trang. Đó là nơi bà đặt ban Tam Bảo. Căn nhà nhỏ bé này chất đầy đồ đạc nhưng lúc nào cũng sạch sẽ, gọn gàng. Cũng vì trong nhà chật quá mà bà Nghĩa chỉ có thể mời khách ngồi nói chuyện bên ngoài, gần một ngôi mộ lớn vừa được quét ve xanh rất sạch sẽ.

Ngồi dưới bóng cây mát, bên cạnh là ngôi mộ lớn, bà Nghĩa bỗng trầm tư kể lại thời xuân sắc của mình. Bà cho biết, bản thân có nhà ở Quận 6 (TP Hồ Chí Minh). Công việc kinh doanh củi đốt giúp gia đình bà có cuộc sống dễ thở. Thế nhưng sau nhiều biến cố, bà không còn tài sản. Bà phải trôi dạt nhiều nơi rồi sau đó tìm đến nghĩa trang lớn nhất TP để sống tạm. 

Trong tay không có tài sản cũng chẳng có mảnh đất cắm dùi, bà Nghĩa ở tạm trong căn nhà quàn bị bỏ hoang giữa nghĩa trang. Hằng ngày, bà nhận làm thuê các công việc tay chân khác nhau để nuôi thân. Sau ít năm, người thân của bà làm ăn phát đạt, mua cho bà miếng đất, cất nhà.

Nguoi-phu-nu-song-o-nghia-trang-nhan-nguoi-khuat-lam-cha-me-con-nuoi-0
Đây là căn nhà quàn cũ nát nơi bà Nghĩa sinh sống (Ảnh: Vietnamnet)

Bà Nghĩa và mẹ chuyển vào căn nhà mới sinh sống với hy vọng những năm tháng về sau sẽ tốt đẹp hơn. Nhưng ai ngờ được, chưa ở được bao lâu thì mẹ bà lâm bệnh nặng. Thu nhập từ nghề làm thuê làm mướn không đủ tiền thuốc thang cho mẹ. Thương mẹ, bà Nghĩa cắn răng bán căn nhà vừa ở chưa ấm chỗ.

Sau khi bán nhà, bà Nghĩa lại quay về với ngôi nhà quàn giữa nghĩa trang. Và cũng từ đây, bà gắn bó với nó, với cuộc sống giữa những người bà con luôn "im lặng". 

"Đó là năm 1980. Tôi đến ở với người đã khuất vì chẳng còn nơi nào để đi. Tại đây, tôi van vái, có lời nguyện với cõi vô hình rằng, nếu cho tôi ở đây khỏe mạnh, gia đình không đau bệnh, tôi sẽ chăm sóc, bảo quản các phần một đến hết đời. Từ đó, tôi tình nguyện chăm sóc những ngôi mộ, không phân biệt là mộ vô chủ hay có người thân. Thấm thoát đã 42 năm rồi", bà Nghĩa hồi tưởng lại.

Nguoi-phu-nu-song-o-nghia-trang-nhan-nguoi-khuat-lam-cha-me-con-nuoi-8
Dù nắng hay mưa, bà Nghĩa vẫn đều đặn quét dọn, nhặt cỏ cho các ngôi mộ

Những năm tháng sống giữa lòng nghĩa trang lớn nhất TP Hồ Chí Minh, bà Nghĩa vẫn tất bật đi làm thuê, làm mướn để nuôi thân. Những ngày không đi làm, bà lại cặm cụi ra nghĩa trang nhặt cỏ, phát quang bụi rậm, lau chùi các ngôi mộ. Những ngày cận Tết, dù cuộc sống đói kém nhưng bà vẫn dành ra một khoản tiền để mua vật liệu về trang hoàng các phần mộ tại nghĩa trang.

"Tôi tình nguyện chăm sóc, bảo quản các phần mộ như nhau không biệt mộ có thân nhân hay mộ vô chủ. Sau này, thân nhân người khuất đến nghĩa trang, thấy mộ phần ông bà mình sạch sẽ, thoáng mát có gửi tiền công cho tôi...

Tôi nhận rồi để dành đó. Cuối năm, tôi lấy ra mua vật liệu sang sửa lại các ngôi mộ chưa được xây dựng khang trang, sụt lún, hư hỏng, Cứ thế, tôi thực hiện công việc này từ năm 1980 đến giờ", bà Nghĩa cho biết.

Nguoi-phu-nu-song-o-nghia-trang-nhan-nguoi-khuat-lam-cha-me-con-nuoi-7
Những ngày cuối năm, bà Nghĩa mua vật liệu về sang sửa lại các ngôi mộ (Ảnh: Vietnamnet)

Suốt hơn 40 năm sống giữa lòng nghĩa trang, bà Nghĩa cũng có những niềm tin tâm linh riêng của mình. Bà tin rằng, người còn sống muốn nhà cửa sạch sẽ thì người khuất cũng muốn phần mộ của mình được tinh tươm, sáng sủa... Thế là mỗi khi có thời gian, bà lại tất bật dọn dẹp nghĩa trang, gia cố lại những phần một bị hư hại. Đối với các phần mộ đắp bằng đất, bà Nghĩa tình nguyện giẫy cỏ. Mộ sụt lún, phẳng thì bà trộn đất đắp lên. 

Bây giờ, bà mua cát, xi măng về trộn hồ, đắp các mộ này lên cho cao ráo, chắc chắn. Sau đó, bà quét vôi màu xanh lên cho các mộ phần sáng sủa, tươi mới. Những ngôi mộ được xây dựng khang trang bằng gạch, ốp đá hoa cương, bà ít tốn công sức hơn. Bà chỉ quét lá khô, dọn chân nhang, hoa tàn rồi lau chùi cho sạch sẽ.

"Tôi làm như thế để các ngôi mộ, đặc biệt là mộ vô chủ không bị mất dấu tích. Sau này, nếu có một ngày, người thân của họ đến bốc cốt thì vẫn tìm thấy", bà Nghĩa chia sẻ.

Nguoi-phu-nu-song-o-nghia-trang-nhan-nguoi-khuat-lam-cha-me-con-nuoi-4
Bà Nghĩa mong tất cả các mộ còn lại đều có người thân đến nhận, đưa về nơi an nghỉ mới trước khi nghĩa trang bị giải tỏa (Ảnh: Vietnamnet)

Sau nhiều năm chăm sóc mộ, bà Nghĩa có những tình cảm đặc biệt với công việc không mấy ai thích làm này. Thậm chí, bà còn tự nguyện nhận người đã khuất nằm trong các mộ phần vô chủ làm cha, mẹ, ông bà, con nuôi của mình để chăm sóc thật tốt.

Người phụ nữ luống tuổi chia sẻ: "Đối với các ngôi mộ vô chủ, không có ai đến chăm sóc, tôi tình nguyện xin với người đã khuất được làm người thân của họ. Nếu người đã khuất lớn tuổi hơn tôi, tôi xin nhận họ làm cha, mẹ, ông, bà nuôi. Người tuổi nhỏ hơn tôi, đặc biệt là các bé mất sớm, tôi xin nhận làm con nuôi, gọi con xưng má.

Tôi nguyện như thế để họ tin tưởng, yên tâm rằng mình cũng có được một người thân luôn bên cạnh chăm sóc, bảo vệ mộ phần như những người khác đang nằm lại nghĩa trang. Như thế, bản thân tôi cũng tự có trách nhiệm hơn trong việc chăm sóc các ngôi mộ”.

Những năm gần đây bà Nghĩa nghe được tin nghĩa trang sắp di dời, các phần mộ có người thân đều đã được người nhà đến cải táng, bốc cốt đem về nơi an nghỉ mới. Song xung quanh khu vực bà Nghĩa sống vẫn còn rất nhiều ngôi mộ vô chủ. Hàng ngày, bà vẫn chăm sóc những ngôi mộ này như người thân trong gia đình mình.

“Khi nghĩa trang giải tỏa, tôi chỉ ao ước tất cả các mộ phần tại đây đều có người thân đến nhận, mang về nơi an nghỉ mới. Như thế, dù không còn được ở đây nữa, tôi cũng yên lòng”, bà tâm sự.

(Theo Hà Nguyễn/Vietnamnet)

Xem thêm: Hơn 10 năm chạy thuyền vận chuyển bệnh nhân miễn phí của ông Tám Thuận

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận