Hơn 10 năm chạy thuyền vận chuyển bệnh nhân miễn phí của ông Tám Thuận

Hơn 10 năm qua, ông Tám Thuận (Đồng Tháp) đã chạy không biết bao nhiêu chuyến đò vận chuyển bệnh nhân tới bệnh viện miễn phí.

Chi Nguyễn
16:44 10/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở Nhà văn hóa ấp Đông Định, người dân đã quen với tờ giấy ghi nội dung: "Ghe chuyển bệnh miễn phí ấp Đông Định. Liên hệ số điện thoại 0902.328250 hoặc 0857.874219". Đó là thông báo nhận chuyển bệnh nhân miễn phí của ông Tám Thuận, tên thật là Nguyễn Văn Thuận. Được biết, ông Thuận đang là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ xã Tân Thuận Đông (Đồng Tháp) kiêm Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi ấp Đông Định. 

ong-tam-thuan-hon-10-nam-van-chuyen-benh-nhan-mien-phi
Ông Thuận thường xuyên kiểm tra phương tiện nhằm đảm bảo an toàn, sẵn sàng chuyển bệnh nhân miễn phí. Ảnh: Nhựt An/TTXVN

Ấp cù lao Đông Định có khoảng 700 hộ dân, nếu muốn tới trung tâm TP. Cao Lãnh hay đi Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp phải đi hai chuyến đò. Xưa kia, nếu bà con không may ốm nặng hay gặp nạn, phải mất rất nhiều thời gian để tới bên kia sông. Đường bộ thì phải qua đò, còn đường thủy thì không phải nhà nào cũng có sẵn ghe máy.

Năm 2008, được sự đồng ý của chính quyền địa phương, ông Tám Thuận vận động nhà hảo tâm, mua một chiếc tắc ráng cũ (thuyền nhỏ) và máy đuôi tôm. Từ đấy, ông bắt đầu hành trình vận chuyển bệnh nhân đi viện miễn phí, hoạt động 24/24 giờ. Ông không chỉ trực tiếp điều hành ý tưởng này, mà còn cùng một số tình nguyện viên khác làm lái tàu không công. 

ong-tam-thuan-hon-10-nam-van-chuyen-benh-nhan-mien-phi
Chiếc tắc ráng của ông Thuận chuyển nhiều bệnh nhân đến bệnh viện kịp thời miễn phí. Ảnh: TTXVN

Nhờ ông Tám Thuận, không ít ca bệnh nặng đã tới bệnh viện kịp thời. Ông Nguyễn Văn Đáo, trú ấp Đông Đinh kể: "Vợ tôi bị bệnh, có lần lên cơn mệt, thở không nổi. Nhờ anh Tám và các anh em nhanh chóng đưa qua Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp bằng tắc ráng, bác sỹ cấp cứu nên qua cơn nguy kịch...".

Đến nay, mô hình vận chuyển bệnh nhân miễn phí bằng tắc ráng đã hoạt động hơn 10 năm. Ông Thuận nhẩm tính: "Trung bình mỗi năm, chuyển từ 70 - 80 lượt người bệnh và bị tai nạn đến bệnh viện bằng tắc ráng. Từ năm 2008 đến nay, chúng tôi chuyển tổng cộng trên 900 lượt người. Chi phí dầu, nhớt, bảo dưỡng máy.... bình quân gần 5 triệu đồng/năm do gia đình tôi và các nhà hảo tâm đóng góp".

Năm 2019, ông Tám Thuận mua được chiếc tắc ráng mới tải trọng 3 tấn, có nhiều vật dụng cần thiết như phao cứu sinh, cầu dẫn... Mấy năm gần đây, do tuổi cao sức yếu, ông đành tạm nghỉ, truyền "đuốc" sang hai người con là anh Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Bình Tây và hàng xóm là anh Lê Văn Hùng. Giờ đây, ông chỉ nhận việc chỉ đạo chung, nghe điện thoại, điều chuyến. 

ong-tam-thuan-hon-10-nam-van-chuyen-benh-nhan-mien-phi
Ông còn tham gia phơi thuốc Đông y để tặng bệnh nhân nghèo. Ảnh: TTXVN

Không chỉ vận chuyển bệnh miễn phí, nhiều năm qua ông cùng nhiều người khác ở địa phương đã dốc sức hỗ trợ người nghèo. Họ vận đồng nhà hảo tâm, mong mỏi giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn như hỗ trợ tiền cho bệnh nhân nghèo; tặng gạo và nhu yếu phẩm cần thiết; xây dựng, sửa chữa nhà tình thương... Ngoài ra, ông còn tham gia phơi thuốc Đông y, làm cầu, làm đường cho bà con nơi đây.

Nay đã ngoài 80, ông vẫn lóc cóc trên chiếc xe đạp đi giúp đỡ mọi người. Nhờ những thành tích trong công tác từ thiện xã hội, ông Nguyễn Văn Thuận đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngoài ra còn nhiều Bằng khen và Giấy khen khác. 

Theo Nhựt An/TTXVN

Xem thêm: Nguyễn Ngọc Giao: Người đàn ông U70 với hơn 50 lần hiến máu cứu người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận