Trần Quí Thanh: "Dr. Thanh" hơn 40 năm lèo lái Tân Hiệp Phát, tâm niệm "kinh doanh hôm nay phải hơn hôm qua"

"Dr. Thanh" Trần Quí Thanh không phải là một cái tên xa lạ, là Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát nổi tiếng, sở hữu nhiều khu "đất vàng" ở các tỉnh thành.

Chi Nguyễn
12:03 08/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trần Quí Thanh là ai?

Ông Trần Quí Thanh sinh năm 1953, quê Phú Nhuận, Tp.HCM, là một trong những doanh nhân nổi tiếng ở Việt Nam. Ông tốt nghiệp Đại học Bách Khoa năm 1978, có bằng kỹ sư cơ khí chế tạo máy, sau đó học lên Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh ở Đại học Southern California. Vợ ông là bà Phạm Thị Nụ, cả hai có với nhau 3 người con là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích, Trần Quốc Dũng.

chu-tich-tan-hiep-phat-tran-qui-thanh-dr-thanh-la-ai
Ông Trần Quí Thanh sinh năm 1953, quê Phú Nhuận, Tp.HCM, là một trong những doanh nhân nổi tiếng ở Việt Nam

Ông vốn sinh ra trong một gia đình khá giả, bố ông là Trần Văn Bưởi, chủ vựa buôn bán vật liệu xây dựng Hiệp Phát. Ông từng đi học wor trường Taberd Sài Gòn, một ngôi trường nói tiếng Pháp danh giá bậc nhất thời điểm đấy, chuyên dành cho con cái nhà giàu. Thế nhưng, sau khi mẹ ông là bà Nguyễn Thị Thâu qua đời, lại thêm 2 người con riêng của bà có mưu kế chiếm đoạt gia sản, bố ông buộc phải gửi con trai mình vào cô nhi viện ở Đà Lạt. 

Từ một kỹ sư cơ khí, ông rẽ hướng sang kinh doanh thực phẩm, làm việc trong Tổng công ty thực phẩm Trung ương. Năm 1994, ông mua thanh lý dây chuyền sản xuất, thực chất chỉ là mớ phế liệu cần sửa chữa rất nhiều. Dù vậy, ông vẫn quyết tâm cố gắng, và phân xưởng nước giải khát Bến Thành ra đời. Vốn có tài kinh doanh, ông nhanh chóng được bổ nhiệm làm Giám đốc Xưởng Cồn Gas & nước giải khát Bến Thành, Tổng công ty thực phẩm miền Nam. Đây chính là tiền thân của Tập đoàn Tân Hiệp Phát sau này. 

Sự nghiệp kinh doanh đầy biến cố

Ông tâm niệm, yếu tố quyết định đối với nghiệp kinh doanh là sự hiểu biết về thị trường tiêu dùng trong từng giai đoạn phát triển của xã hội. Trên con đường khởi nghiệp, Tân Hiệp Phát không trảnh khỏi việc "lên voi xuống chó", có lúc thu lời lớn, nhưng cũng có lúc lỗ nặng.

Biến cố đầu tiên diễn ra vào năm 2003, khi Tân Hiệp Phát đang đứng ở vị thế thứ 3 trong ngành bia toàn quốc. Công ty này táo bạo đầu tư toàn bộ hệ thống từ Đức, sản xuất bia đóng chai và cho ra đời bia Laser. Tuy nhiên, ước mơ tạo ra sự đột phá đã sụp đổ, khi sản phẩm này không thể cạnh tranh với những thương hiệu mạnh khác.

chu-tich-tan-hiep-phat-tran-qui-thanh-dr-thanh-la-ai
Ông tâm niệm, yếu tố quyết định đối với nghiệp kinh doanh là sự hiểu biết về thị trường tiêu dùng trong từng giai đoạn phát triển của xã hội

Năm 2014, công ty thiếu vốn để khởi công xây dựng nhà máy Number 1 Chu Lai, vốn tự có không đủ để trang trải. Ngân hàng còn đang giữ phần lớn tiền tiết kiệm, thì gia đình bất ngờ rơi vào kiện tụng. Một loạt biến cố xảy ra, bà Nụ không may bị tai biến dẫn đến liệt nửa người, công ty cũng rơi vào khủng hoảng truyền thông tai tiếng. 

Nhưng với tâm niệm "không gì là không thể", Tân Hiệp Phát bình tĩnh băng qua sóng gió. Sau 3 năm, tập đoàn này xây dựng hoàn chỉnh 3 nhà máy sản xuất nước giải khát, lắp 10 dây chuyền vô trùng vô khuẩn Aseptic (Đức) được đánh giá là hiện đại nhất châu Á. Sức khỏe vợ ông Thanh dần hồi phục, tiếp tục làm hậu phương vững chắc cho chồng. Hai con gái của ông là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích song hành quản lý các mảng hoạt động của công ty dưới sự dẫn dắt của "Dr. Thanh".

Sản phẩm ấn tượng nhất của Tân Hiệp Phát là trà thảo mộc Dr. Thanh, tiếp đó là Trà xanh 0 độ. Khi mới ra mắt, Dr.Thanh là sản phẩm trà thảo mộc đầu tiên tại Việt Nam, nhanh chóng thu hút nhiều sự chú ý. Ông lựa chọn chiến lược kinh doanh mới, là tập trung và khác biệt, không cung cấp cho thị trường những sản phẩm mình có, chỉ cung cấp những sản phẩm thị trường cần.

chu-tich-tan-hiep-phat-tran-qui-thanh-dr-thanh-la-ai
Mặc dù khởi nguồn của Tân Hiệp Phát là sản xuất bia, hiện tại công ty lại chủ lực sản xuất vực nước giải khát. Ảnh: VnExpress

Mặc dù khởi nguồn của Tân Hiệp Phát là sản xuất bia, nhưng sau 10 năm, công ty này lại chuyển hướng sang lĩnh vực nước giải khát. Đến nay, tập đoàn này định hướng phát triển các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, không có gas như nước uống bổ sung Vitamin, Trà thảo mộc Dr.Thanh, Trà xanh không độ, sữa đậu nành,...

Ông Trần Quí Thanh giàu cỡ nào?

Qua 40 năm cuộc hôn nhân đầy gian nan của ông Thanh và 25 năm nỗ lực vươn lên của "đứa con" Tân Hiệp Phát, gia tộc họ Trần đã gây dựng một cơ nghiệp đồ sộ hiếm hoi tại Việt Nam và là câu chuyện được cộng đồng doanh nhân quốc tế chú ý. Tân Hiệp Phát hiện sở hữu 4 nhà máy công suất hàng tỷ lít một năm, doanh thu tiến sát mức một tỷ USD, sản phẩm xuất khẩu đi 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

chu-tich-tan-hiep-phat-tran-qui-thanh-dr-thanh-la-ai
Gia đình ông Trần Quí Thanh gây dựng một cơ nghiệp đồ sộ hiếm hoi tại Việt Nam và là câu chuyện được cộng đồng doanh nhân quốc tế chú ý

Tháng 6/2017, ông Trần Quí Thanh từng là thành viên HĐQT Công ty CP Địa ốc Sài Gòn, sở hữu 478.482 cổ phiếu. Đầu năm 2018, khi Địa ốc Sài Gòn chính thức xuất hiện ở HoSE, ông trở thành một trong những người giàu nhất trên sàn chứng khoán. Năm 2018, lần đầu tiên vị doanh nhân này hé lộ về việc mở thêm hướng đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. 

Ngay sau đó, Tân Hiệp Phát thành lập hàng loạt doanh nghiệp bất động sản, vốn điều lệ tiền tỷ. Chẳng hạn như Công ty CP Đầu tư Bất động sản Century Bay Đà Nẵng (thành lập ngày 21/9, với vốn điều lệ 772 tỷ đồng); Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đầu tư Quang Vinh (ngày 5/11, có vốn điều lệ 1.200 tỷ đồng); Công ty TNHH BĐS Quang Vinh (ngày 16/11, vốn 50 tỷ); Công ty TNHH Đầu tư Quang Vinh (ngày 20/11, vốn 50 tỷ đồng); Công ty TNHH Number One Quang Vinh (ngày 17/12, vốn điều lệ 300 tỷ đồng)... Tuy nhiên, sau một thời gian, nhiều công ty này bất ngờ công bố giải thể khiến dân tình xôn xao. 

chu-tich-tan-hiep-phat-tran-qui-thanh-dr-thanh-la-ai

Tân Hiệp Phát hiện đang nắm giữ nhiều bất động sản đắt giá, nằm ở các tỉnh, thành phố thu hút đầu tư. Nhìn chung, Chủ tịch Tân Hiệp Phát và gia đình thường nhắm vào những khu đất Nhà nước hoặc ngân hàng mang ra đấu giá để tích lũy quỹ đất.

Tổng hợp theo Dân Việt, VnExpress, Trí thức trẻ

Xem thêm: Đỗ Hoàng Minh: "Đại thiếu gia" điều hành Tân Hoàng Minh thay cha, từng là bạn thân Seung Ri

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận