Chú thợ điện 0 đồng nổi tiếng ở Cà Mau: Nếu hư điện chỉ cần "alo" là có mặt

Hơn 10 năm qua, anh Lê Hoàng Em (Cà Mau) gắn bó với công việc sửa chữa điện miễn phí, được bà con địa phương yêu quý gọi là thợ điện 0 đồng.

Chi Nguyễn
10:30 29/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở ấp Tân Phú, xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi, Cà Mau, không ai là không biết tới anh Hoàng Khào. Gọi là Hoàng Khào nhưng tên thật là Lê Hoàng Em, người hơn 10 năm qua đã gắn bó với việc sửa điện miễn phí cho bà con địa phương. Gọi là Hoàng Khào vì trước kia anh giọng ồm ồm, có người nói như tiếng... vịt xiêm lai.

Bà con trong xóm mà gặp anh ắt sẽ hỏi, "đi sửa điện nhà ai vậy Hoàng Khào?". Thế mới biết, việc tử tế của anh đã tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân ấp Tân Phú lắm. Cứ nhà nào chẳng may bị hư điện, chỉ cần "alo" là anh Hoàng Em sẽ tới giúp, kể cả nửa đêm. 

chu-tho-dien-0-dong-noi-tieng-o-ca-mau-le-hoang-em
Cứ nhà nào chẳng may bị hư điện, chỉ cần "alo" là anh Hoàng Em sẽ tới giúp, kể cả nửa đêm. Ảnh minh họa

Người ta không khỏi kính nể anh, phong anh là "thợ điện 0 đồng" và hết mực tin tưởng. Vừa rồi, anh đến nhà bà Nguyện Thị Hường sửa điện, xem xét vô cùng cẩn thận. Ổ điện nhà bà Thường quá cũ, có ổ đã nám đen vì bị tia lửa điện phóng ra, đường dây điện bị chuột cắn lộ hết dây đồng. Sợ điện giật, bà Hường lấy túi nylon bọc lại.

Thấy vậy, anh Hoàng Em vừa sửa vừa dặn: "Điện có hư thì cứ gọi tôi đến. Cô đừng có tự lấy bọc buộc thế này nguy hiểm lắm. Cái gì có thể giỡn, điện thì đừng". Bà Hường kể, nhờ có anh "thợ điện 0 đồng" này mà cả xóm được nhờ, anh đã nhiệt tình mà còn sửa miễn phí, cho tiền cũng nhất quyết không lấy. 

Được biết, anh Hoàng Khào chẳng phải là thợ chuyện chuyên nghiệp, chủ yếu là tự học nghề điện gia dụng. Hồi 20 năm trước, anh mày mò nuôi tôm công nghiệp, đã tiếp cận với điện 3 pha. Lúc ấy, vì hứng thú nên anh đã học hỏi, sau đó trải nghiệm thực tế việc lắp đặt, sửa chữa điện gia đình, đã mạnh dạn giúp cô bác trong xóm mình.

Có đợt, một đầm nuôi tôm công nghiệp trong vùng bị hư cầu chì, đã nhờ anh đến sửa. Anh Leo lên cột điện khi còn hệ thống điện sửa giùm, sau đó được nhiều người công nhận tài. Tất nhiên, cũng có người không khỏi lo lắng, nói rằng anh chẳng học qua trường lớp gì, như vậy rất nguy hiểm. Không may mà gặp chuyện không hay, gia đình người nhờ sửa điện đền mạng sao nổi. 

Bà con nghe xong cũng chỉ nói rằng, đã nhờ Hoàng Em sửa giùm, không may anh gặp nạn thì người nhờ sửa phải có phần trách nhiệm mới phải cái đạo ở đời. Bản thân anh sau đó cũng đã phát biểu trong cuộc họp ấp rằng anh biết rõ nghề của mình có cái rủi ro, sự cố. Anh đã ý thức từ đầu và đã nói với vợ con, lỡ mình có bị tai nạn thì đem xác về chôn, không yêu cầu gia đình bà con bồi thường, hỗ trợ gì cả.

chu-tho-dien-0-dong-noi-tieng-o-ca-mau-le-hoang-em
Hãy cứ tin tưởng đi. Mình sống tốt với người thì sẽ được người tốt lại

Anh tâm sự: "Tôi lo nhất cho cô bác là sự cố điện. Nó gây chết người rất dễ dàng, chỉ cần một chút sơ ý. Cho nên nghe bà con báo điện nhà mình có bất thường là tôi lo, tôi phải đến ngay để sửa. Qua đó mình nhắc bà con mỗi ngày một ít về ý thức sử dụng điện an toàn. Mà làm được vậy tôi rất vui".

Anh thợ điện Cà Mau thừa nhận bản thân chỉ tin vào khoa học, không dị đoan, nhưng anh nghĩ ở đời có thứ gọi là luật nhân quả. Anh nói: "Hãy cứ tin tưởng đi. Mình sống tốt với người thì sẽ được người tốt lại. Hồi trước tôi nói chuyện đúng là như vịt xiêm lai. Một lần sửa điện giùm, bà con cho tôi địa chỉ của một bác sĩ ở TP.HCM, bảo cứ lên đó gặp ông ấy là hết khào. Không ngờ đúng thật". 

Ông Dương Văn Bé, Bí thư kiêm Trưởng ấp Tân Phú, xã Tân Trung nói: "Nhờ Hoàng Em sửa điện giùm, bà con ấp này rất an tâm mà lại không tốn tiền. Hoàng Em đã làm hơn 10 năm nay, cả xóm ai cũng biết hết. Cả đêm cả hôm, bà con nhờ là Hoàng Em giúp ngay. Đặc biệt là chỉ làm giùm, không nhận tiền quà gì cả. Có cho cũng trả lại".

Theo Trần Vũ/PLO

Xem thêm: Thầy giáo không chuyên bán đất quê lấy tiền xây trường, miệt mài dạy học miễn phí ở Bình Dương

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận