Chủ quán bánh canh ở Tp.HCM quyết giữ giá giữa thời bão giá: Chỉ sợ người nghèo ăn không đủ no

Mặc cho vật giá leo thang, vợ chồng anh Phương - chủ quán bánh canh ở quận 8, TP.HCM vẫn giữ nguyên giá 10.000 đồng/tô suốt 4 năm qua.

Chi Nguyễn
07:00 04/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở con hẻm nhỏ số 7, đường Phạm Thể Hiển tại quận 8, TP.HCM có một quán bánh canh Mỹ Tho suốt 4 năm qua vẫn giữ nguyên giá. Chủ quán là vợ chồng anh Trần Thành Phương, thường nói rằng mình bán lấy công làm lời. Khách đến ăn rất đông, chủ yếu là học sinh, sinh viên, người lao động tay chân.

Giữa thời bão giá, để có một bữa ăn vừa ngon vừa đầy đủ như quán bánh canh này rất hiếm. Họ chỉ bán giá 10.000 đồng/tô nhiều năm qua, tâm niệm "sợ người nghèo không có tiền ăn". Bán với giá rẻ rề, nhưng tô bánh canh lúc nào cũng đầy đủ. 

chu-quan-banh-canh-o-tp-hcm-quyet-giu-gia-giua-thoi-bao-gia
Chủ quán là vợ chồng anh Trần Thành Phương, thường nói rằng mình bán lấy công làm lời, giữ nguyên mức giá 10.000 đồng suốt 4 năm qua

Một bát 10.000 đồng cũng đủ da heo, củ cải, huyết vịt, vài miếng thịt nạc và tôm khô. Nếu ai không thích ăn thịt thì có thể thay thành một chút sườn heo. Tất nhiên, với những ai ăn khỏe, có điều kiện kinh tế hơn, họ bán một tô đầy đủ hơi với tôm, mực,... và mức giá nhỉnh hơn chút.

Không chỉ rẻ, bánh canh ở đây còn rất ngon lành. Mỗi ngày, anh Phương đặt 120kg bánh canh bột gạo từ tận Mỹ Tho, chuyển lên Sài Gòn bán. Bánh phải làm từ  khuôn riêng do anh yêu cầu để sợi bánh vừa phải, không quá to, tránh cảm giác bị ngán. Chủ quán tâm sự: "Mỗi ngày, tôi phải dậy từ sớm để đi chợ đầu mối mua thực phẩm tươi ngon nhất. Phần nước dùng được hầm từ xương sườn, củ cải muối, huyết vịt và ruốc nên mùi vị rất đậm đà. Không thể vì giá rẻ mà làm sơ sài được".

chu-quan-banh-canh-o-tp-hcm-quyet-giu-gia-giua-thoi-bao-gia
Mỗi ngày, anh Phương phải dậy từ sớm để đi chợ đầu mối mua thực phẩm tươi ngon nhất

Nói là bánh canh 10 ngàn nhưng thực ra khách vào ăn giá bao nhiêu vợ chồng anh Phương cũng bán. Có người ăn 5 ngàn, thậm chí 2 ngàn cũng vẫn được. Với những người lao động nghèo như cô chú bán vé số, hoặc mấy đứa nhỏ, họ sẵn sàng bán miễn phí. Chị Ngọc Hà, vợ anh Phương kể: "Cuối năm khách quen đến ăn quán cũng không lấy tiền vì thời điểm đó nhà nào cũng phải tốn tiền nhiều lắm, coi như tri ân cho khách, tặng chút lộc cho mỗi người".

Quán chỉ vỏn vẹn có 10 bàn đặt nép bên con hẻm, nhưng lúc nào cũng đông nghịt khách. Họ mở quán từ 11h đến 18h, có khi đắt hàng, hết sớm thì nghỉ sớm. Ngày nào nhiều khách tới, họ bán được cả ngàn tô bánh canh. Khách tới ăn ban đầu là do người quen giới thiệu, rồi tiếng lành đồn xa, nhiều người đọc tin trên mạng xã hội cũng kéo tới ăn.

chu-quan-banh-canh-o-tp-hcm-quyet-giu-gia-giua-thoi-bao-gia
Nói là bánh canh 10 ngàn nhưng thực ra khách vào ăn giá bao nhiêu vợ chồng anh Phương cũng bán

Được biết, trước khi mở quán bánh canh vỉa hè như hiện tại, vợ chồng anh chị từng có công việc lương cao, ổn định. Chị Hà  từng là giáo viên của một trường mầm non quốc tế Canada tại TP.HCM. Còn anh Phương làm nhân viên trồng cây xanh cho thành phố.

Sau khi bán bánh canh, thu nhập của cả nhà trông chờ vào đây hết. Ban đầu, không thu được lời nhiều, vợ chồng lâm vào cảnh khốn khó, thiếu thốn, suýt phải đóng cửa quán. May mắn được nhiều khách quen ủng hộ nên xe bánh canh rẻ nhất Sài Gòn vượt qua được những cơn "bão giá". Bây giờ tuy vật giá leo thang, thứ gì cũng đắt đỏ, nhưng họ vẫn giữ nguyên giá.

chu-quan-banh-canh-o-tp-hcm-quyet-giu-gia-giua-thoi-bao-gia
Quán chỉ vỏn vẹn có 10 bàn đặt nép bên con hẻm, nhưng lúc nào cũng đông nghịt khách

Chị Hà cười, nói: "Tôi hy vọng mọi người có thể yên tâm, dù ít tiền mà đến đây ăn thì vẫn... bao no". Còn anh Phương thì vui vẻ kể: "Nhiều người mở quán bán hàng mà sắm xe, cất nhà. Còn tôi bán vì thấy mọi người ăn xong thì quay lại ủng hộ, chứng tỏ họ thương mình. Tiền mình có thể kiếm được không khó nhưng để người ta thương thì khó".

Theo Thanh Huyền - Giảng Vy/Dân Trí

Xem thêm: Quán "cháo hành cho tâm hồn" ở TP.HCM gần 20 năm chỉ bán với giá 1.000 đồng giúp người nghèo ấm bụng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận