Người đàn ông quyết chí khởi nghiệp bán cà phê muối ở tuổi U60, chưa đầy 1 năm đã mở 13 chi nhánh
Chuyện khởi nghiệp xe cà phê muối ở tuổi U60 của chú Long khiến nhiều người trẻ ngưỡng mộ và muốn học hỏi.
Quyết tâm đổi đời ở tuổi U60
Những ngày qua, giới trẻ lại một lần nữa thích mê một món ăn uống mới, đó là cà phê muối. Chớp ấy thời cơ, nhiều người bắt đâu thử sức khởi nghiệp, hi vọng có thể "đổi đời".
Chú Dương Thành Long (57 tuổi), quê Quảng Ngãi cũng là một ví dụ. Với nhiều người trẻ, chú Long là gương mặt không hề xa lạ, là người đã làm "dậy sóng" thức uống thú vị này ở TP.HCM. Trước kia, để kiếm sống, chú đã làm đủ nghề từ thợ uốn tóc, công nhân, thợ hồ… Về già, vì không muốn nhờ cậy con cái, chú quyết định mở bán cà phê.
Chú Long bắt đầu bán cà phê muối đầu tiên kể từ cuối tháng 2/2023 ở đường Cộng Hoà, quận Tân Bình, TP.HCM. Người đàn ông U60 tâm sự: "Chú thích pha cà phê từ khi còn trẻ, hồi đó chú cũng từng bán cà phê ở cổng xí nghiệp Dược phẩm OVV trước khi đi lính. Sau này khi có dịp về Huế và được thưởng thức món cà phê muối thì chú thấy rất ngon, nên muốn đưa món cà phê muối về với người dân ở Sài Gòn. Thực ra bán cà phê cũng từng là nghề của chú nên chú dành thêm chút thời gian mày mò cách pha cà phê muối, đến khi thấy hương vị nó được rồi thì chú bắt đầu nghĩ cách mở bán".
Hồi năm 2019, chú cũng từng khởi nghiệp mở quán cà phê, nhưng rồi "sập tiệm" vì COVID-19. Cảm thấy bỏ dở không đành lòng, chú tâm niệm, phải quay về Sài Gòn khởi nghiệp lần cuối xem sao.
Ở độ tuổi này, nhiều người cho rằng đã quá muộn để xây dựng sự nghiệp, nhưng với chú Long thì không. Ông chủ U60 cho biết: "Ở tuổi này rồi chú cũng chẳng còn gì để mất, thích thì cứ làm thôi. Mình cứ cố gắng hết sức, được đến đâu thì do cái duyên của mình, cứ lo sợ nhiều quá thì không biết có sống được đến khi mình thực sự bắt tay làm không.
Thêm nữa, nếu không làm thì cái tuổi già của chú nó trôi qua buồn chán lắm, chú thích được đi lại, được làm việc. May mắn cho chú là đến năm 57 tuổi vẫn còn đủ sức khỏe để làm...".
Khởi nghiệp trong vòng 2 tháng, vừa mới đây ngày 09/05 chú thông báo chính thức khai trương thêm chi nhánh Cà phê muối chú Long thứ 13. Chuỗi cà phê thương hiệu chú Long này có chi nhánh thuê mặt bằng, có nơi đơn giản hoá bằng một chiếc xe đẩy, tùy nơi mà thay đổi.
Không chỉ bán trực tiếp, ông chủ 57 tuổi này còn đầu tư truyền thông cực mạnh. Fanpage chính thức của Cà phê muối chú Long đăng bài bài bản, kênh TikTok thì nội dung video chặt chẽ, gần gũi, thu hút cả trăm nghìn đến vài triệu lượt xem. Chú Long tiết lộ, một phần là nhờ cháu của mình xây dựng các kênh trên mạng xã hội để "hợp thời" kinh doanh, một phần là các bạn sinh viên có thời gian rảnh thì thay nhau hỗ trợ, chứ chú không rõ gì.
Chú kể: "Chú cứ làm và cứ bán vậy thôi, không biết làm cách nào để đạt được sự lan toả như hiện tại. Chú muốn giới thiệu thức uống của mình đến với mọi người, thì lại quá may mắn được các bạn trẻ đón nhận và yêu thương rất nhiều. Chú nghĩ mình như thế nào thì sống đúng như thế, quan trọng nhất là làm sao cho đúng lương tâm, không vi phạm pháp luật, cái gì đến còn là do duyên".
Bí quyết kinh doanh thành công
Được biết, mỗi ngày thương hiệu này bán ra hơn 3.000 ly cà phê. Để có thể quán lý đồng đều, mọi món nước đều đồng giá 15.000 đồng/ly, riêng ở phố đi bộ thì tăng nhẹ lên 20.000 đồng. Chú cũng quy định phát bao nhiêu ly vào đầu ngày, cuối ngày chỉ cần đếm số lượng ly còn lại là biết được hôm nay bán được bao nhiêu ly, tính ra con số doanh thu.
Chú kể: "Tuy nhiên thất thoát thì vẫn có, không thể tránh được. Mỗi ngày chú cứ chạy qua chạy lại giữa các quầy để nắm được tình hình, cố gắng quản lý tốt nhất và còn hỏi han, giao lưu khách hàng. Cũng có khi nhân viên của chú phục vụ còn sai sót, nhưng may mắn là các bạn khách hàng đã phản ánh để mình nắm được tình hình và nhắc nhở lại nhân viên, để chất lượng của mình được tốt hơn".
Chia sẻ về bí quyết khởi nghiệp,chú Long cho biết: "Khởi nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thời gian đầu khi mọi người chưa biết đến mình, có những ngày chú bán ế lắm, cả ngày bán chỉ được vài ly cà phê. Rồi những ngày bắt đầu được mọi người ủng hộ thì lại thiếu nhân viên, khách gọi đơn giao tận nơi cũng không thể đi được. Có khi chuẩn bị nguyên liệu cả đêm nhưng không biết cách bảo quản, đến gần trưa sữa với kem bị hư đành bỏ chịu lỗ...
Nghề nào cũng có cái khó của nó, quan trọng là mình đừng có nản, từ từ mình khắc phục dần từng vấn đề một. Cứ cố gắng, nỗ lực và phải kiên trì, thành công có thể sẽ đến muộn một chút, quan trọng là mình đã luôn sống đúng".
Cà phê muối chú Long được yêu thích nhiều đến như vậy không phải vì ai cũng mê món cà phê muối, hay nó được pha chế ngon miệng hơn tất thảy các nơi khác. Một phần khách hàng ủng hộ cà phê của chú vì khâm phục câu chuyện lập nghiệp, vì quý mến tính tình tốt bụng vui vẻ, vừa chất phác lại vừa chăm chỉ, nhiệt tình.
Được biết, chú Long đang trích một phần thu nhập của mình để hỗ trợ các lớp học tình thương, gửi quà cơ sở bảo trợ trẻ em, phát cơm đêm cho người vô gia cư... Không chỉ vậy, ông chủ U60 còn ưu tiên hỗ trợ việc làm cho các bạn sinh viên qua các điểm bán cà phê. Chắc rằng, chú sẽ còn được ủng hộ nhiều hơn nữa vì các giá trị mình truyền tải cho cộng đồng.
Theo Tổ quốc
Xem thêm: Không muốn cả đời nghèo khó, lão nông miền Tây dồn tiền trồng mít Thái, nay kiếm tiền đều tay
5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!
Bình luận