Chàng bác sĩ trẻ Đắk Lắk nhiệt tình hiến máu: Chỉ muốn cứu người, không mong có đền đáp

Nhiều năm qua, chàng bác sĩ trẻ Lê Bá Huỳnh Đức vẫn luôn hăng say, nhiệt tình tham gia hiến máu nhân đạo cứu người.

Chi Nguyễn
08:00 11/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lê Bá Huỳnh Đức (SN 1997, quê Đắk Lắk) luôn tâm niệm, cứu người là giúp mình, hiến máu như “gieo hạt” sức khỏe. Cũng vì thế, bác sĩ trẻ này luôn năng nổ, hết mình tham gia hiến máu cứu người.

Đức cho biết, anh biết đến và tham gia hiến máu lần đầu vào năm 2013, khi đang là học sinh lớp 11. Tại chương trình Hành trình đỏ do tỉnh Đắk Lắk tổ chức, ban đầu anh chỉ đăng ký theo đoàn để hỗ trợ. Khi thấy các anh chị tình nguyện viên hiến máu, anh cũng xin tham gia. “Lần đầu tiên hiến máu, mình bị mệt. Thế nhưng, niềm vui khi sẻ chia được giọt máu để giúp người, giúp đời, đã tiếp thêm động lực để mình tiếp tục hiến máu”, 9x cho hay.

chang-bac-si-tre-dak-lak-nhiet-tinh-hien-mau-cuu-nguoi

 Cứ như vậy, gần 10 năm qua, ai cần máu là anh có mặt. Để hiến được tiểu cầu cần điều kiện nghiêm ngặt như nam từ 60 kg, sức khỏe tốt, ven lớn…. Vì thế, 9x Đắk Lắk luôn biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân. Đến nay, anh đã có 65 lần hiến máu và tiểu cầu cứu người. Anh trở thành một trong 20 gương mặt “Thanh niên sống đẹp” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương. 

“Bất cứ khi nào người bệnh nhận được máu đều nói lời cảm ơn. Tuy nhiên, câu lạc bộ có quy định không cho tình nguyện viên liên hệ riêng với người nhà để tránh tình trạng quà cáp. Mình hiến với mục đích muốn cứu chữa cho người bệnh chứ không mong có đền đáp”, anh bác sĩ trẻ chia sẻ.

chang-bac-si-tre-dak-lak-nhiet-tinh-hien-mau-cuu-nguoi

Kỷ niệm khiến anh Đức nhớ nhất là vào năm 2020 khi cả nước đang chống chọi với COVID-19, anh đang là sinh viên năm thứ 5 của Trường Đại học Y dược Huế. Trong đại dịch, lượng bệnh nhân cần máu nhiều. Tuy nhiên, để được vào Bệnh viện Trung ương Huế hiến máu phải là sinh viên ngành Y. Thời điểm ấy, anh Đức cùng một số bạn trong trường đã lập thành một nhóm, thay phiên nhau cứ khoảng 2 tuần/lần vào bệnh viện hiến máu.

Từ ngày có duyên với sứ mệnh này, anh Đức luôn sẵn sàng lên đường bất cứ khi nào. Ban ngày, anh bận rộn với niềm đam mê làm bác sĩ tại bệnh viện. Tối đến, khi có ca bệnh cần, anh sẵn sàng hỗ trợ.

chang-bac-si-tre-dak-lak-nhiet-tinh-hien-mau-cuu-nguoi

Hiện tại, Đức đang đảm nhiệm vai trò Phó Ban điều phối Câu lạc bộ Hiến máu Khu vực Tây Nguyên. Câu lạc bộ có ngân hàng tiểu cầu, với khoảng 250 thành viên. Khi có ca bệnh cần máu, anh liên hệ với tình nguyện viên, hỗ trợ các bạn tham gia. Đảm nhận vai trò điều phối, anh thường xuyên đăng bài kêu gọi mọi người. Nhờ đó, số lượng thành viên trong câu lạc bộ đã tăng thêm. Mỗi thành viên đều đăng ký nhóm máu, số điện thoại để khi bệnh nhân cần, câu lạc bộ sẽ hỗ trợ liên hệ người hiến máu cho người bệnh.

Nói về những dự định trong tương lai, anh Đức chia sẻ, ước mơ từ nhỏ của anh là muốn được làm giáo viên hoặc bác sỹ. Anh vừa tham gia kỳ thi Thạc sỹ tại Đại học Y Cần Thơ. Anh mong muốn có thể làm giảng viên, vừa phát triển chuyên môn, vừa có thể lan tỏa năng lượng tích cực cho nhiều người hơn.

Theo báo Dân tộc miền núi

Xem thêm: Chân dung giảng viên có số lần hiến máu tình nguyện nhiều hơn cả tuổi đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận