Chán nản công việc, khoan vội "nghỉ việc thầm lặng": Chuyên gia bật mí 3 mẹo giúp bạn năng suất hơn!

Nghỉ việc thầm lặng (quiet quitting) đang là thói quen làm việc được nhiều người áp dụng khi cảm thấy quá chán nản công việc.

Chi Nguyễn
15:00 15/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hậu đại dịch, chúng ta đã chứng kiến hàng loạt công nhân rời bỏ công việc hoặc chuyển đổi nghề nghiệp - người ta gọi đó là "khủng hoảng đại từ chức". Hiện tại, việc này đã có xu hướng giảm, nhưng hiện tượng mới đang dần xuất hiện. Đó là "quiet quitting" - nghỉ việc thầm lặng.

Nghỉ việc thầm lặng thường chỉ việc thiết lập các ranh giới trong công việc hoặc không đảm nhận nhiều công việc hơn mức cần thiết. Đơn giản hơn, bạn chỉ làm công việc ở mức vừa đủ, không nhận quá sức, không làm thêm giờ, nhận lương theo năng lực. 

Ban đầu, xu hướng này đã nhận về nhiều sự phản ứng và chỉ trích dữ dội, nhưng giờ đây nó đang dần được chấp nhận. Đối với một số người, điều đó có nghĩa là không vượt quá giới hạn trong công việc. Tuy nhiên, hầu hết đều đồng ý rằng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ rời bỏ công việc. Nếu không có ai yêu cầu bạn rời đi, tại sao không mặc định làm ít hơn và bỏ đi? Tóm lại, bạn đang câu giờ ở nơi bạn đang ở.

chan-nan-cong-viec-khoan-voi-nghi-viec-tham-lang-ma-lam-3-dieu-nay

aya Dass, giám đốc điều hành của Randstad tại Singapore và Malaysia cho biết, khủng hoảng từ chức đã chứng kiến số lượng đơn xin từ chức cao kỷ lục với những công nhân trẻ và kiệt sức dẫn đầu, trong khi việc nghỉ việc trong im lặng là một suy nghĩ được những người ở lại áp dụng. Theo một cuộc khảo sát của Resume Builder vào tháng 8, cứ 10 nhân viên thì có 1 người nói rằng họ hiện đang nỗ lực ít hơn so với 6 tháng trước. Ngoài ra, 5% trong số 1.000 người được khảo sát nói rằng họ làm ít hơn những gì được yêu cầu.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy những người nghỉ việc thầm lặng từ chối vượt lên trên tất cả. Điều này không chỉ vì họ không được đền bù cho nỗ lực vượt trội mà còn vì họ nghĩ rằng điều đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Các chuyên gia tại nơi làm việc nói với CNBC Make It rằng mặc dù việc nghỉ việc thầm lặng có thể giúp giảm bớt tình trạng kiệt sức trong thời gian ngắn nhưng đó không phải là giải pháp lâu dài. Dưới đây là 3 mẹo thay thế mà các chuyên gia tư vấn:

Làm việc hiệu quả

chan-nan-cong-viec-khoan-voi-nghi-viec-tham-lang-ma-lam-3-dieu-nay

Đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống là điều quan trọng, nhưng Michael Timmes, chuyên gia nhân sự cấp cao tại Insperity nhấn mạnh rằng bạn vẫn cần phải tiếp tục gắn bó với công việc.

Ông nói: “Nếu bạn định áp dụng một số mức độ 'nghỉ việc trong im lặng', thì số giờ dành cho công việc của bạn phải được tối đa hóa và hiệu quả.

“Bằng cách này, bạn sẽ tiếp tục trưởng thành và phát triển các kỹ năng được cung cấp bởi những người khác có nhiều kinh nghiệm và kiến thức hơn, đồng thời khám phá khả năng sáng tạo và niềm đam mê có thể mang lại cho bạn nhiều hạnh phúc hơn.”

Nắm quyền chủ động

Huấn luyện viên nghề nghiệp Kelsey Wat cũng nhận thấy rằng những người có ý định nghỉ việc trong im lặng trở nên “cay đắng và phẫn nộ” với người chủ của họ. Tuy nhiên, Baumgartner cho rằng việc nghỉ việc thầm lặng bắt nguồn từ “trạng thái đau đớn” do làm việc quá sức và bị đánh giá thấp: "Không ai thích bị như vậy cả. Đó không phải là tình trạng con người mà mọi người muốn mắc phải".

Mặc dù vậy, việc nghỉ việc thầm lặng sẽ không bền vững về lâu dài vì nó không mang lại cảm giác trân trọng hơn trong công việc. Dù sao, nhân viên vẫn nên chủ động tìm ra lý do mình bị kiệt sức hay buộc phải nghỉ việc thầm lặng.

Nói chuyện với sếp của bạn, không phải trên TikTok

chan-nan-cong-viec-khoan-voi-nghi-viec-tham-lang-ma-lam-3-dieu-nay

Trong khi một số công nhân lên mạng xã hội để bày tỏ lý do tại sao họ im lặng nghỉ việc, thì các chuyên gia tại nơi làm việc lại khuyên rằng thay vào đó họ nên nói chuyện với sếp của mình. Huấn luyện viên nghề nghiệp Wat cho rằng, rằng việc lặng lẽ nghỉ việc mà không trao đổi với sếp về nhu cầu và thách thức hiện tại của bạn là “vô trách nhiệm”. 

Baumgartner nói: “Con người chúng ta có xu hướng mong đợi rằng mọi người hiểu được cảm giác của chúng ta hoặc chính xác những gì chúng ta cần. Hãy viết ra hai điều mà nếu chúng xảy ra, sẽ cải thiện trải nghiệm kiệt sức hoặc thiếu mục đích của bạn và nói với người quản lý của bạn những điều đó".

Người lãnh đạo cũng đóng một vai trò

Thực thế, các nhà lãnh đạo cũng có trách nhiệm không nhỏ trong việc này. Họ cần phải hiểu rằng, nghỉ việc thầm lặng là tiếng kêu cứu của nhân viên... Điều quan trọng là người quản lý phải chú ý đến phản hồi và thực hiện hành động có ý nghĩa.

Theo CNBC

Xem thêm: Đi phỏng vấn công ty mới, đối đáp ra sao khi được hỏi lý do nghỉ việc: Người có EQ cao tuyệt đối không nói 5 điều

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận