Cựu kỹ sư hóa học nghỉ việc để khởi nghiệp mở hiệu sách, bắt đầu với bản kế hoạch tìm trên Google

Chán nản công việc kỹ sư hóa học, Lucy Yu quyết định bỏ việc và khởi nghiệp, mở cửa hàng sách do phụ nữ Mỹ góc Á làm chủ đầu tiên ở New York.

Chi Nguyễn
11:30 31/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lucy Yu hiện đang là bà chủ của tiệm sách nhỏ Yu & Me Books, tọa lạc tại khu Phố Tàu (ChinaTown), Manhattan, New York. Đằng sau hiệu sách này là một câu chuyện truyền cảm hứng của cô gái trẻ muốn tìm lối thoát khỏi công việc căng thẳng.

Quyết tâm nghỉ việc để khởi nghiệp, bắt đầu từ bản kế hoạch tìm trên Google

Lucy Yu vốn là kỹ sư hóa học được đào tạo bài bản, từng là Giám đốc chuỗi cung ứng cho một công ty thực phẩm. Thế nhưng, do quá kiệt sức trong công việc, cô bắt đầu nung nấu ý định nghỉ việc và làm gì đó mới. Tìm thấy niềm an ủi từ những cuốn sách, 9x quyết định mở một hiệu sách với những tác phẩm của người Mỹ gốc Á, tác giả da màu, người nhập cư và những người từ các cộng đồng bị gạt ra ngoài lề xã hội.

chan-nan-cong-viec-cu-cuu-ky-su-quyet-dinh-nghi-viec-de-khoi-nghiep
Lucy Yu hiện đang là bà chủ của tiệm sách nhỏ Yu & Me Books

Bước chân vào một lĩnh vực mới mẻ, Yu phải đối mặt với không ít khó khăn. Sau 1 đêm đi uống rượu, cô đã thử tìm kiếm trên Google để học cách mở một tiệm sách. Vài giờ sau đó, cô tìm được bản phác thảo của một kế hoạch kinh doanh và bắt tay vào khởi nghiệp. Yu huy động được gần 16.000 USD thông qua GoFundMe, đổ hết tiền tiết kiệm cả đời để thuê nhà, chi phí chung vận hành và mua rất nhiều sách tồn kho.

Đến tháng 12 năm ngoái, Yu & Me Books chính thức mở cửa, và đến đầu năm nay, Yu chính thức nghỉ việc để đầu tư vào hiệu sách. Cô nói: "Tôi chỉ làm một việc mà thôi và hy vọng mọi thứ sẽ tốt đẹp".

Bí quyết điều hành doanh nghiệp khởi nghiệp

chan-nan-cong-viec-cu-cuu-ky-su-quyet-dinh-nghi-viec-de-khoi-nghiep
Đến tháng 12 năm ngoái, Yu & Me Books chính thức mở cửa, và đến đầu năm nay, Yu chính thức nghỉ việc để đầu tư vào hiệu sách

Hiện tại, hiệu sách nhỏ của Yu đang hoạt động ổn định, nhưng trước đó cô đã phải đối mặt với nhiều khó khăn. Dưới đây là những bài học đắt giá cô đã đúc kết được:

Sẵn sàng cho sai lầm

Lucy Yu cho hay:"Tôi có thể sẽ mắc sai lầm. Chắc chắn rồi. Học cách để bản thân đỡ vất vả hơn cũng quan trọng như duy trì một hoạt động kinh doanh bền vững. Nếu tôi chỉ chăm chăm vào những việc nhỏ tôi sẽ bỏ qua nhiều việc lớn. Vì vậy, tôi cần phải có không gian để 'thở'".

Có những ngày cô cảm thấy tuyệt vọng, vì không biết mình cần làm gì. Cô không có nhiều kinh nghiệm, cũng không biết công việc xuất bản ra sao. Nhưng đổi lại, cô được bạn bè và người thân yêu mến, tin tưởng và luôn động viên tinh thần.

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ cộng đồng doanh nghiệp

chan-nan-cong-viec-cu-cuu-ky-su-quyet-dinh-nghi-viec-de-khoi-nghiep
Tìm kiếm sự hỗ trợ từ cộng đồng doanh nghiệp

Trong lúc lập kể hoạch kinh doanh, Lucy Yu đã liên hộ một số hiệu sách khác để hỏi kinh nghiệm. Cô gái trẻ cho biết: "Emma Straub từ Books Are Magic ở Brooklyn đã liên hệ với tôi khá sớm trong chiến dịch GoFundMe của tôi. Cô ấy cùng các con của mình đã xuất hiện vào ngày khai trương của tôi. Cô ấy sở hữu một hiệu sách - không cần sách từ một hiệu sách khác! Tuy nhiên, sự nhiệt thành mà cô ấy dành cho tôi trước khi cô ấy biết tôi đã giúp tôi rất nhiều. Và người dân ở Chinatown thật tuyệt vời. Mỗi chủ cửa hàng đều giúp đỡ nhau".

Lên kế hoạch ngắn hạn

Lucy hi vọng có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của cửa hàng ra khỏi New York, ngoài ra tổ chức các CLB sách, biến tiệm sách thành không gian tổ chức sự kiện. Cô thường lên kế hoạch 2 tuần liên tiếp một lúc, để có thể bao quát công việc và dễ ứng phó với biến cố. 

Cô giải thích: "Tôi nghĩ với tất cả sự khó lường của mọi thứ chúng ta đã trải qua trong 3 năm qua, bạn thực sự không thể đoán trước được điều gì. Và nếu tôi có thể vượt qua 2 tuần này và đó là một trải nghiệm thực sự tích cực, tuyệt vời, tôi có thể tiếp tục lập kế hoạch cho hai tuần tiếp sau đó".

Tìm hiểu thông tin kĩ lưỡng

chan-nan-cong-viec-cu-cuu-ky-su-quyet-dinh-nghi-viec-de-khoi-nghiep
Bà chủ tiệm sách cho biết, cô có khoảng 1.700 tiệm sách và 100% đều do cô lựa chọn

Bà chủ tiệm sách cho biết, cô có khoảng 1.700 tiệm sách và 100% đều do cô lựa chọn. Để làm điều đó, cô xem qua rất nhiều Bookstagram và rất bất ngờ với những chia sẻ của họ.

Yu cho biết: "Tôi không đùa đâu, những người viết sách trên Instagram này đang làm công việc đáng kinh ngạc khi viết về những tựa sách không phải lúc nào cũng đứng đầu các danh sách lớn. Tôi dành nhiều thời gian cho StoryGraph, một ứng dụng với các đề xuất tuyệt vời không thuộc sở hữu của Amazon. Và tôi cũng dành nhiều thời gian để nghiên cứu và đưa ra danh sách sách của mình mỗi tuần.

Theo CNBC

Xem thêm: Nữ nhân viên Bến Tre bỏ việc về quê, quyết tâm khởi nghiệp làm giàu từ vườn chôm chôm ế

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận