Nữ nhân viên Bến Tre bỏ việc về quê, quyết tâm khởi nghiệp làm giàu từ vườn chôm chôm ế

Tiếc rẻ vườn chôm chôm ế của bố mẹ chín đỏ mà bán 1.000 đồng/kg vẫn không ai mua, chị Trần Thị Thu Hồng quyết định nghỉ việc về quê khởi nghiệp làm mứt.

Chi Nguyễn
11:37 20/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Trần Thị Thu Hồng (35 tuổi, ở ấp Phú Ninh, xã Phú Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) tâm sự, từ nhỏ đến lớn, quê hương với chị luôn là những vườn chôm chôm chín đỏ trên đất phù sa. Nhà chị có một mảnh vườn từ thời ông bà, trồng 50 gốc chôm chôm Java và gần 200 gốc chôm chôm nhãn. Mỗi năm, bài toán "được mùa mất giá" luôn khiến bố mẹ chị thở dài ngao ngán.

Có những khi, chôm chôm Java sai trĩu cành, nhưng rao bán với giá 1.000 - 2.000 đồng/kg mà không ai mua. Ngày xưa chôm chôm xứ này bạt ngàn, nhưng vì không được lời và thay đổi cây trồng mà nhiều gia đình đã đốn hạ. Chị tâm sự: "Trong sâu thẳm thôi thúc tôi phải làm gì đó để bảo tồn sản lượng còn lại, cũng như thay đổi cuộc sống gia đình, thay đổi suy nghĩ về quả chôm chôm".

nu-nhan-vien-bo-viec-ve-que-khoi-nghiep-lam-giau-tu-vuon-chom-chom-e
Trong sâu thẳm thôi thúc tôi phải làm gì đó để bảo tồn sản lượng còn lại, cũng như thay đổi cuộc sống gia đình, thay đổi suy nghĩ về quả chôm chôm

Năm 2016, tiếc rẻ vườn chôm chôm ế nhiều năm, chị quyết định nghỉ việc, về quê khởi nghiệp. Khi ấy, bố mẹ chị không biết nói sao, bởi trong nhà chỉ có mỗi chị Hồng là người đi học tử tế. Bà Chín, mẹ của chị Hồng kể: "Nhưng rồi con thuyết phục chúng tôi: Khi làm công sở chỉ có mình con sướng. Nếu về con sẽ có khả năng thay đổi kinh tế của đại gia đình".

Thấy chôm chôm sai quả nhiều, nhưng nếu cất đem ăn dần thì không biết bao giờ mới hết, chị nghĩ tới chuyện làm mứt. Sau vài lần thử nghiệm, chị mày mò cách làm loại mứt thơm, cùi dẻo, ăn được cả hạt có vị béo bùi lạ miệng, bạn bè ăn thử đều khen ngon. Khi mới khởi nghiệp, gần như một tay chị quán xuyến hết. Nhưng thấy mặt hàng này có nhiều người quan tâm, chị kêu mấy chị em trong nhà đang không có việc làm phụ giúp, rồi đăng tải lên mạng bán.

nu-nhan-vien-bo-viec-ve-que-khoi-nghiep-lam-giau-tu-vuon-chom-chom-e
SSau vài lần thử nghiệm, chị mày mò cách làm loại mứt thơm, cùi dẻo, ăn được cả hạt có vị béo bùi lạ miệng

Năm đó, loại mứt chôm chôm của chị Hồng đăng bán vào đúng dịp Tết, từng gây xôn xao một thời. Chị Hồng kể: "Mùa Tết ấy tôi bán được hơn 6 tấn mứt". Sau vụ đầu tiên, nhà chị thu về một khoản tiền khá, nhưng vẫn chưa racoong thức chuẩn. Mỗi này làm 10 mẻ thì phải bỏ mất 2-3 mẻ, phí gần 50 kg chôm chôm. Không hiểu sao, vẫn công thức đó, cách làm đó mà có mẻ sên nhão, hạt một bên cùi một bên. Mất tới cả trăm lần thử, chị mới phát hiện ra guyên nhân nhân nằm ở độ chín của quả, thời gian ướp đường, cũng như độ lửa.

Tết năm 2018, gia đình kỳ vọng mứt chôm chôm sẽ đắt hàng hơn trước. Nào ngờ, mưa bão ập đến, cả một tấn mứt làm ra nhưng không có năng để phơi, đành đổ bỏ. Chị gửi hàng đi cho khách, cũng bị trả lại hết vì không đạt chuẩn, một mùa vụ coi như công công. Bà Chín nhớ lại: "Hồng áy náy với mọi người lắm, nhưng chúng tôi động viên con, là người thân có khó khăn cùng chịu, ngọt bùi cùng chia".

nu-nhan-vien-bo-viec-ve-que-khoi-nghiep-lam-giau-tu-vuon-chom-chom-e
Chị Hồng đang kiểm tra mẻ chôm chôm sấy tại cơ sở của gia đình

Rút kinh nghiệm từ lần này, chị Hồng tham gia  Dự án thích ứng với biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long (AMD) và được tặng máy sấy hoa quả. Cũng nhờ thế, việc sản xuất mứt dâu của gia đình không còn phụ thuộc vào thời tiết nữa, cũng đỡ nhọc công nhiều.

Khởi nghiệp quả thực rất gian khó, chị Hồng vừa xử lý được chuyện chế biến thì lại đối mặt với thời tiết khốc liệt. Khi ấy, hạn mặn khiến cho 50% diện tích cây ăn quả của huyện Châu Thành bị thiệt hại, nhiều vườn chôm chôm lâu năm như của nhà chị Hồng chết khô gần hết. Ngay sau lại đến dịch COVID-19, khiến cơ sở của chị từ chỗ đang tạo việc cho chục người chỉ còn lèo tèo vài ba nhân công. 

8x Bến Tre cười khổ, kể: "Khó khăn đến độ nhiều bạn bè bảo mình bỏ nghề, quay lại làm công sở đi cho khỏi nặng đầu". Thế nhưng, với mục tiêu nâng tầm nông sản địa phương, lại muốn chị em không có tay nghề có việc làm, chị vẫn quyết tâm bám trụ khởi nghiệp. 

nu-nhan-vien-bo-viec-ve-que-khoi-nghiep-lam-giau-tu-vuon-chom-chom-e
Ngoài mứt chôm chôm (trên cùng bên trái), nhà chị Hồng còn sản xuất thêm nhiều kiểu mứt khác từ cây trồng ở địa phương

Không có chôm chôm, chị Hồng mày mò sản xuất thêm chuối sấy dẻo phủ mè dừa, làm thêm mứt tắc, khóm, me và chùm ruột. Nhờ đó chỉ sau thời gian ngắn gián đoạn, cơ sở vẫn ăn nên làm ra, vị "thuyền trưởng" này vẫn duy trì cuộc sống cho tổ ấm của mình cũng như các anh chị. Sau khi sản phẩm tung ra thị trường, chị lại tích cực tham gia hội chơi, gửi tặng sản phẩm cho các bên để xin ý kiến phản hồi.

Có người phản ánh ngọt, Hồng thêm nước tắc hoặc khóm (quất hoặc dứa) giảm vị ngọt, tạo vị chua, bớt độ ngán. Nếu như trước đây gia đình chỉ làm mứt chôm chôm dẻo ngọt, có hạt, nay có thêm các loại chua cay được nhiều các chị em ưa chuộng, loại tách hạt thích hợp với người già và trẻ nhỏ. Thậm chí, mứt chôm chôm của chị ngon bùi đến độ, có người ăn xong còn bán tính bán nghi. Chị kể: "Họ hỏi tôi: 'Có phải bạn nhét hạt điều vào bên trong cùi chôm chôm không?'. Họ không dám tin hạt chôm chôm có thể ăn được ngon đến thế".

nu-nhan-vien-bo-viec-ve-que-khoi-nghiep-lam-giau-tu-vuon-chom-chom-e
Tháng 4 vừa qua, sản phẩm mứt hôm chôm của gia đình đã đạt chứng chỉ OCOCP

Tháng 4 vừa qua, sản phẩm mứt hôm chôm của gia đình đã đạt chứng chỉ OCOCP (Mỗi xã một đặc sản). Thương hiệu mứt chôm chôm cô Chín - đặt theo tên mẹ chị Hồng đã đến tay nhiều khách hàng ở cả nước và vươn tầm quốc tế. Có chứng chỉ này, họ hi vọng  sản phẩm thủ công của họ sẽ có mặt trên nhiều kệ hàng thực phẩm sạch hơn nữa.

Cơ sở sản xuất chủa chị Hồng đã giúp tiêu thụ hàng trăm tấn hoa quả cho nhà vườn. Chưa kể, chị còn giúp  giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho những lao động không có tay nghề. Chỉ vài tuần nữa là đến mùa chôm chôm chín, chị Trần Thị Thu Hồng tràn trề hy vọng. Chị bày tỏ: "Đây cũng là dịp tổng tấn công của gia đình tôi để mang sản phẩm mứt chôm chôm đi khắp cả nước và ra thế giới".

Theo Phan Dương/VnExpress, Ảnh: FBNV

Xem thêm: Mẹ bỉm sữa qua Pháp định cư, tự học móc len rồi viết sách, trở thành tác giả nổi tiếng lúc nào không hay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận