Chân lý sống của doanh nhân Huỳnh Uy Dũng: Biết lấy phúc đức làm của, của theo ta vạn đời

Ông Huỳnh Uy Dũng là một doanh nhân nổi tiếng, sở hữu khối tài sản khủng, nhưng lại chọn cho mình một lối sống khiêm tốn, xa rời vật chất.

Chi Nguyễn
16:23 25/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một câu nói rằng: "Đại gia thì cũng chỉ ăn 3 bữa cơm một ngày, và khi mất đi cái còn lại là bao nhiêu tội và bao nhiêu phước". Sau cùng, họ sẽ để lại những gì cho đời, và dẫu cho những thứ đó chẳng hề được tất thảy mọi người biết đến, nó vẫn thực sự đáng quý.

Ông Huỳnh Uy Dũng, thường được biệt đến với cái tên Dũng "lò vôi", là một doanh nhân nổi tiếng trên thương trường. Dù thành công từ rất sớm, nhưng không không chọn lối sống xa hoa, hưởng thụ. Trái lại, ông luôn ấp ủ những ước mơ để lại những giá trị tốt đẹp cho đời và ông luôn cố gắng để hiện thực hóa điều đó. May mắn là người bạn đời tri kỷ của ông, bà Nguyễn Phương Hằng luôn ủng hộ và sát cánh bên ông.

chan-ly-song-tham-sau-cua-doanh-nhan-huynh-uy-dung
Đa số là người phát tâm khi tuổi đã xế chiều, họ nghĩ đến những điều thiện nhưng riêng tôi thì sống rất đơn giản. Càng đơn giản tôi càng nhìn thấy lại chính mình

Trong một lần trả lời phỏng vấn với PV Dân Việt vào năm 2013, ông Huỳnh Uy Dũng đã chia sẻ những tâm tư, triết lý đắt giá ông đúc kết được sau nhiều năm. Ông nói: "Đa số là người phát tâm khi tuổi đã xế chiều, họ nghĩ đến những điều thiện nhưng riêng tôi thì sống rất đơn giản. Càng đơn giản tôi càng nhìn thấy lại chính mình. Tôi nói điều này rất thật, tôi tuy học rất ít nhưng trong con người tôi nó như có sẵn cả một kế hoạch đã lập trình nên khi nghĩ đến điều gì thì tôi cứ làm theo cái suy nghĩ đó mà đi tới. Lập trình như được khai mở, tôi được biết trước những điều thiên hạ biết".

Ông kể, thời điểm đó không ít người nói ông "khùng điên", nhưng tất nhiên điều đó chẳng lọt vào tai ông. Lúc ông làm Khu du lịch Đại Nam là ví dụ, thời điểm đó ai cũng ngăn cản ông, nói rằng ông "ngông cuồng, điên rồ và ngạo mạn". Thế nhưng, trong lòng của vị doanh nhân ấy  thì quyết tâm đó như ngọn lửa hồng, không ai có thể dập tắt được. 

Ông Dũng nói: "Vì sao tôi nói lập trình trong con người tôi nó như có một sức mạnh nào đó thôi thúc tôi chỉ biết lao tới mà đôi khi không thấy đâu là bến, đâu là bờ, cứ thôi thúc tôi phải làm và trong suy nghĩ tôi cứ mở dần ra, đôi khi nghĩ lại cũng thật là kỳ diệu...

Tôi làm công trình không tốn tiền thiết kế là một chuyện khó tin quá phải không! Nó như có sẵn trong tôi tự bao giờ và tôi cứ làm quên cả ngày đêm. Mười năm không phải là thời gian ngắn để tạo ra công trình như vậy".

chan-ly-song-tham-sau-cua-doanh-nhan-huynh-uy-dung
Lúc tôi đang miên man giữa cõi thật cõi hư thì vợ tôi là Phương Hằng xuất hiện, cùng tôi tiếp tục cuộc hành trình gian khổ

Thế nhưng, ông tin rằng, đó là ý trời, là một điều kỳ diệu mang ý nghĩa tâm linh mà không phải ai cũng hiểu được. Khi ấy, chỉ có mình ông chơi vơi, lẻ loi giữa cuộc đời, chỉ có ông biết, trời biết và đất biết. Chính những niềm tin đó đã khiến ông càng quyết tâm, tự nhủ rằng mình không thể thất bại.

Ông chủ Đại Nam nhớ lại: "Tôi cứ miên miên man man làm, không biết đâu là bến đâu là bờ. Bản thân tôi cũng không biết điểm dừng ở đâu. Lúc tôi đang miên man giữa cõi thật cõi hư thì vợ tôi là Phương Hằng xuất hiện, như một chiếc xe qua cầu bị mất trớn tuột dốc thì vợ tôi đã níu lại, cùng tôi tiếp tục cuộc hành trình gian khổ.

Không biết là do duyên phận hay tôi đã kéo vợ tôi vào cuộc để rồi bao nhiêu thị phi tai tiếng đổ trên đầu vợ tôi. Thật là oan nghiệt, cô ấy đã rất hiểu tôi và giống như người trong cuộc. Vợ tôi có những cái nổi bật riêng, thông minh, quyết đoán và có cùng quan điểm với tôi: Khi đã đi thì phải đến đích.

Từ khi có vợ tôi, tôi không còn cảm thấy cô đơn nữa, như ai cũng thường nói với tôi: Bây giờ trẻ ra rất nhiều. Tôi được chia sẻ, được yêu thương, được một người vợ có đạo đức, có nhân cách tốt, có thể sống chết cùng tôi vào những lúc tất cả mọi người đã quay lưng bỏ tôi".

chan-ly-song-tham-sau-cua-doanh-nhan-huynh-uy-dung
Tôi được chia sẻ, được yêu thương, được một người vợ có đạo đức, có nhân cách tốt, có thể sống chết cùng tôi vào những lúc tất cả mọi người đã quay lưng bỏ tôi

Với ông, bà Phương Hằng chính là người đã cho ông niềm tin yêu cuộc sống, giúp ông vượt qua khó khăn. Chính vì thế, ông tự thề với lòng mình rằng, "một Huỳnh Uy Dũng sẽ không bao giờ vong ơn bạc nghĩa, phản bội lại sự hy sinh vô bờ bến mà vợ đã dành cho tôi". Ông tâm niệm, mọi thứ xảy ra chỉ là thử thách là số phận đã định, và không ai có thể chọn trước cho mình điều gì tốt hay xấu sẽ xảy ra. Trong phước có họa, trong họa có phước, vợ chồng ông không oán hận gì ở kiếp người này.

Khi được hỏi về bí mật của sự thành công, ông Huỳnh Uy Dũng cho rằng đó là niềm đam mê của ông. Với ông, làm kinh tế để kiếm tiền là phương tiện cứu cánh, nó không phải là mục tiêu sau cùng. Ông hiểu rõ hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, nhưng vì đam mê nên đã dám thực hiện ước mơ, hoài bão của mình. 

chan-ly-song-tham-sau-cua-doanh-nhan-huynh-uy-dung
Lấy vật chất làm của, của sẽ rời xa ta; lấy phúc đức làm của, của theo ta vạn đời

Ông tâm sự: "Cuộc đời là vô thường, tôi đã nghiệm ra 4 cái không - để sống cho thanh thản:

- Không ai có thể làm hết việc trên đời này.

- Không ai có thể ăn hết món ngon vật lạ trên đời này.

- Không ai có thể xài hết những thứ xa xỉ trên đời này

- Khi chết, không ai mang theo được thứ gì trên đời này.

Cuối cùng tôi cũng đã chọn được chân lý sống: 'Lấy vật chất làm của, của sẽ rời xa ta; lấy phúc đức làm của, của theo ta vạn đời'".

Theo Võ Đức Phúc/Dân Việt

Xem thêm: Ông Dũng "lò vôi" giàu cỡ nào mà muốn hiến mảnh đất 1.000 tỷ để phòng chống COVID-19? 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận