Hai tỷ phú trẻ nhất nước Nga: Người thành công nhờ chứng khoán, kẻ phất lên với công nghệ

Theo Forbes, Nga hiện đang có 2 tỷ phú dưới 40 tuổi, là hai người giàu trẻ nhất ở Nga - Timur Turlov (34 tuổi) và Pavel Durov (37 tuổi).

Chi Nguyễn
19:00 26/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tại, nước Nga đang bị ảnh hưởng không nhỏ bởi các lệnh cẩm vận của các nước phương Tây, khiến nền kinh tế bị sụt giảm tạm thời. Dù vậy, không phải mọi lĩnh vực đều gặp biến cố, mà có không ít ngành nghề vẫn phát triển vượt bậc. Ta có thể thấy điều này qua BXH Real Times của Forbes, khi nước này hiện có 2 tỷ phú dưới 40 tuổi là Timur Turlov (34 tuổi) và Pavel Durov (37 tuổi).

Timur Turlov

Timur Turlov là nhà sáng lập kiêm CEO Freedom Holding, công ty chứng khoán có trụ sở ở Kazakhstan. Công ty này còn có công ty con hoạt động ở Trung Á, châu Âu và Mỹ. Ngay từ khi còn nhỏ, vị doanh nhân này được truyền cảm hứng kinh doanh và làm việc về tài chính nhờ xem những bộ phim Hollywood.

chan-dung-hai-ty-phu-tre-nhat-nuoc-nga-timur-turlov-va-pavel-durov
Timur Turlov

Khi còn là thiếu niên, Turlov đã bắt đầu học hỏi đầu tư chứng khoán với số vốn 800 USD được ông nội để lại. Dù thua lỗ trong lần giao dịch chứng khoán đầu tiên, anh vẫn cảm thấy mình có đủ kinh nghiệm cần thiết để làm giao dịch viên. 

Vì thế, năm 16 tuổi, Turlov ứng tuyển vào một công ty ở Moscow với vai trò giao dịch viên bán thời gian. Đến năm 2005, anh được nhận vào làm giao dịch viên của một ngân hàng, đặt mục tiêu tới Mỹ lập nghiệp. Thế nhưng, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã khiến bộ phận anh đang làm việc bị đóng cửa.

Dù vậy, với vị doanh nhân này, đây là cơ hội chín muồi để anh khởi nghiệp. Turlov cùng một số đồng nghiệp của mình đóng góp được 100.000 USD và thành lập một công ty mới dựa trên những mối quan hệ khách hàng sẵn có.

Năm 2013, anh mua lại một công ty đầu tư nhỏ ở TP. Almaty, Kazakstan. Sau đó, anh sáp nhập công ty này với công ty Freedom Finance IC anh đã sáng lập trước đó. 2 năm sau, vị doanh nhân trẻ tiếp tục thâu tóm công ty dầu khí của Kazakhstan BMB Muinai, đã được niêm yết. Lúc này, anh đổi tên công ty thành Freedom Holdiing Corp, để công ty này tiếp quản hoạt động môi giới ở Kazakhstan và Nga.

Tháng 10/2019, Freedom Holding chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq. Timur Turlov nói rằng đây là thành tích khiến anh tự hào nhất vào lúc đó. Từ 5/3/2020 đến 5/3/2021, cổ phiếu công ty này đã tăng gấp 3 lần, giúp Turlov lọt vào danh sách tỷ phú thế giới của Forbes, sở hữu tài sản 2,1 tỷ USD.

Pavel Durov

Pavel Durov không phải là một cái tên xa lạ, khi anh là nhà sáng lập kiêm chủ sở hữu của ứng dụng nhắn tin tập trung vào quyền riêng tư Telegram. Trước Telegram, vị tỷ phú này đã đồng sáng lập ra VKontakte - mạng xã hội tương tự Facebook và được gọi là "Mark Zuckerberg nước Nga".

chan-dung-hai-ty-phu-tre-nhat-nuoc-nga-timur-turlov-va-pavel-durov
Pavel Durov. Ảnh: REUTERS

Durov sinh ra trong một gia đình khá giả ở Turin, cha anh là một giảng viên ngành ngữ văn. Ông có tình yêu với công nghệ, nên đã dạy hai con trai mình lập trình từ sớm. Khi còn đi học, Durov từng tham gia  tấn công mạng máy tính của trường và bị nhà trường cắt quyền truy cập Internet. Thời điểm đó, 8x "mạnh miệng" tuyên bố là muốn trở thành biểu tượng của Internet. 

Durov cùng anh trai Nikolai đã cùng nhau phát triển mạng xã hội VKontakte nhưng chỉ hoạt động với quy mô nhỏ. Năm 2006, Durov tốt nghiệp chuyên ngành ngữ văn tại Đại học bang Saint Petersburg, cùng năm đó thì hai anh em đổi tên VKontakte thành VK. Từ một website nhỏ ban đầu, VK đã phát triển vượt bậc và giúp Durov thành triệu phú. 

Năm 2013, anh cùng cộng sự phát triển Telegram - một ứng dụng nhắn tin được mã hóa đầu cuối. Vài năm gần đây, Telegram trở nên phổ biến, khi người dùng Internet muốn được trao đổi nội dung an toàn mà không bị thu thập dữ liệu hay quảng cáo hướng mục tiêu. 

Tuy nhiên, sau một số sự việc, vào năm 2014, anh đã rời khỏi Nga, mang theo 300 triệu USD bán cổ phần ở VK cùng 2.000 Bitcoin. Sau đó, Pavel Durov đã "chu du" khắp thế giới trước khi ổn định cuộc sống ở Dubai.

Theo Bloomberg, Forbes

Xem thêm: Bị các nước phương Tây ra lệnh trừng phạt, tỷ phú Nga có thể "chạy" nhờ đầu tư tiền số

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận