Bị các nước phương Tây ra lệnh trừng phạt, tỷ phú Nga có thể "chạy" nhờ đầu tư tiền số

Các chuyên gia dự đoán, tiền số sẽ là một công cụ tiềm năng để giới nhà giàu Nga tránh tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Chi Nguyễn
23:15 26/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay đã thông qua "các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ" để đáp trả cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Đây là biện pháp nhằm hạn chế khả năng kinh doanh bằng bạc xanh và nwhxng tiền tệ quốc tế lớn khác, chưa kể còn trừng phạt 5 ngân hàng Nga.

Điều này được cho là sẽ ảnh hưởng tới một loạt tỷ phú Nga và thành viên gia đình họ. Tuy nhiên, theo Bloomberg, những biện pháp trừng phạt này có thể sẽ ảnh hưởng ít hơn với Nga, bởi nước nay đang từng bước hợp pháp hóa tiền điện tử. Do đó, các tỷ phú Nga có thể sử dụng tiền điện tử và các sàn giao dịch phi tập trung.

ty-phu-nga-co-the-chay-cac-lenh-trung-phat-nho-dau-tu-tien-so
Giới thượng lưu Nga có thể tránh được hình phạt này nếu họ sử dụng tiền số, vốn dựa trên công nghệ blockchain giúp ẩn danh các giao dịch

Hiện tại, các biện pháp trừng phạt mà Mỹ cùng các đồng minh áp đặt lên phía Nga cơ bản có thể khiến họ bị cô lập. Tuy nhiên, giới thượng lưu Nga có thể tránh được hình phạt này nếu họ sử dụng tiền số, vốn dựa trên công nghệ blockchain giúp ẩn danh các giao dịch - nền tảng mà họ đang sở hữu rộng rãi. Các loại tiền kỹ thuật số có thể giúp họ mua hàng hóa, dịch vụ và đầu tư vào tài sản bên ngoài Nga - tất cả đều tránh được sự theo dõi của các ngân hàng hay tổ chức.

Về lý thuyết, chủ sở hữu tiền số có thể thiết lập một mạng ví với vô số địa chỉ khác nhau trên nhiều sàn giao dịch. Điều này khiến việc theo dõi hoạt động sẽ trở nên khó khăn hơn. Chưa kể, họ có thể chọn các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số không đặt trụ sở ở khu vực đang chịu các biện pháp trừng phạt.

Nhà sáng lập, kiêm giám đốc điều hành công ty tư vấn tài chính Quantum Economics, ông Mati Greenspan cho biết: "Nếu hai người hoặc các tổ chức muốn làm ăn với nhau, mà họ không thể giao dịch với phương thức thông thường là ngân hàng, họ có thể dùng tới Bitcoin. Người giàu có thể chuyển đổi tài sản sang Bitcoin, nếu lo ngại tài khoản có nguy cơ bị đóng băng bởi các lệnh trừng phạt".

ty-phu-nga-co-the-chay-cac-lenh-trung-phat-nho-dau-tu-tien-so
Người giàu có thể chuyển đổi tài sản sang Bitcoin, nếu lo ngại tài khoản có nguy cơ bị đóng băng bởi các lệnh trừng phạt

Theo dữ liệu của cổng thanh toán TripleA có trụ sở ở Singapore, hơn 17 triệu người Nga, tương đương 12% dân số đang sở hữu tiền số. Dù vậy, đến ngày 24/2, chưa có tỷ phú Nga nào công bố việc họ có sở hữu tiền này hay không. Trước đó, giới chuyên gia cũng nhận định Nga có nhiều công cụ liên quan tới tiền số để né các lệnh trừng phạt. Chính phủ Nga đang phát triển đồng tiền điện tự của Ngân hàng Trung ương nước họ, gọi là đồng Ruble kỹ thuật số.

Cụ thể, hồi tháng 10/2020, đại diện của Ngân hàng Trung ương Nga trả lời một tờ báo nước này rằng "đồng Ruble kỹ thuật số" mới sẽ khiến nước này ít phụ thuộc hơn vào Mỹ và có khả năng chống lại các lệnh trừng phạt tốt hơn. Nó sẽ cho phép các tổ chức tại Nga thực hiện các giao dịch bên ngoài hệ thống ngân hàng quốc tế với bất kỳ quốc gia nào sẵn sàng giao dịch bằng tiền kỹ thuật số.

Theo Bloomberg, NYT

Xem thêm: Những mốc thời gian quan trọng từ ngày Nga đưa quân áp sát Ukraine đến khi chiến sự nổ ra

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận