CEO Hoàng Đức Huy mách 7 bước kêu gọi quyên góp từ thiện chuyên nghiệp: Cây ngay không sợ chết đứng

Theo CEO Vitamin Tour Hoàng Đức Huy, việc làm từ thiện chuyên nghiệp giống như vận hành một doanh nghiệp vậy.

Chi Nguyễn
18:34 08/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian gần đây, công chúng không khỏi hoang mang trước những câu chuyện không minh bạch khi làm từ thiện của nhiều nghệ sĩ. Họ rơi vào tình cảnh không biết phải đặt niềm tin vào ai, liệu rằng mình có bị... lừa đảo. Là CEO công ty công nghệ du lịch Vitamin Tours, vừa là nhà sáng lập dự án thiện nguyện "Bánh mì Saigon 0đ", anh Hoàng Đức Huy rất hiểu điều đó.

Trong những ngày tình hình dịch ở TP.HCM diễn biến phức tạp, anh Huy cùng các tình nguyện viên dự án đã lên kế hoạch giúp đỡ người nghèo bằng lương thực, thực phẩm. Sau khoảng 2 tháng kêu gọi, dự án nhận được hơn 1,9 tỷ đồng. Anh cho biết, việc làm từ thiện rất khó, muốn làm chuyên nghiệp phải coi đây như vân hành doanh nghiệp. Theo anh, cái khó nhất khi đứng ra quản lý dự án từ thiện chính là sự minh bạch.

ceo-hoang-duc-huy-chi-ra-7-buoc-keu-goi-quyen-gop-tu-thien-dung-cach
Anh Hoàng Đức Huy, CEO Vitamin Tours kiêm Founder dự án Bánh mì Saigon 0đ

CEO Vitamin Tours cho hay: "Minh bạch luôn là vấn đề sống còn gắn liền với danh dự và uy tín của những người làm từ thiện. Mọi chuyện chỉ đơn giản nếu như 100% nguồn lực là của bạn, tiền từ túi bạn và người làm là người thân, bạn bè hay nhân viên của bạn, sẽ không ai có quyền đòi bạn sao kê cả. Còn khi bạn đã nhận, dù chỉ 100 đồng từ người khác, tức là bạn đã nhận một trách nhiệm rất lớn trước cộng đồng".

Theo anh, niềm tin chỉ có giá trị nếu nó được trân trọng và bảo vệ bởi những nguyên tắc. Theo Khoản 1 điều 568 Bộ luật Dân sự 2015, chỉ cần người ta quyên góp 100 đồng, họ cũng có quyền yêu cầu ta phải giải trình việc ta đã sử dụng số tiền đó ra sao, có đúng như cam kết đã công bố hay không.

ceo-hoang-duc-huy-chi-ra-7-buoc-keu-goi-quyen-gop-tu-thien-dung-cach
Cây ngay không bao giờ sợ chết đứng, mà cây đang đứng thì không bao giờ sợ chết ngay nếu minh bạch từ đầu

Ví dụ, nếu ta kêu gọi tiền để ủng hộ miền Trung lũ lụt, cứu đói cho bà con thì 100% số tiền quyên góp được phải dùng cho mục đích đó vào thời điểm đó. Ta không thể lấy tiền "thừa" để xây trường học, hay lắp đặt bình nước ở miền Tây. Những việc làm trái với mục đích kêu gọi ban đầu, dù bản chất là việc tốt vật bị coi là vi phạm pháp luật. Theo khoản 2, Điều 568 Bộ luật Dân sự 2015, người góp tiền không đồng ý thì có quyền khởi kiện và đòi hoàn trả lại tiền vì ta đã không làm đúng theo nội dung ủy quyền.

Anh Huy cho biết: "Do đó, cách tốt nhất để không phạm sai lầm và tự bảo vệ mình, đó là luôn công khai và đặt hoạt động mình đã kêu gọi dưới sự giám sát của xã hội. Cây ngay không bao giờ sợ chết đứng, mà cây đang đứng thì không bao giờ sợ chết ngay nếu minh bạch từ đầu. Đừng bao giờ nghĩ rằng mình sẽ làm gì khuất tất mà không ai biết, muốn không ai biết, tốt nhất đừng làm".

Vì thế, để có thể kêu gọi dự án Bánh mì Saigon 0đ thành công và minh bạch, anh Hoàng Đức Huy đã áp dụng 7 bước sau:

ceo-hoang-duc-huy-chi-ra-7-buoc-keu-goi-quyen-gop-tu-thien-dung-cach
Anh Huy chia sẻ 7 bước để anh kêu gọi dự án Bánh mì Saigon 0đ thành công

Bước 1: Di dời toàn bộ tiền cá nhân ra khỏi tài khoản nhận ủng hộ, đảm bảo đây là tài khoản trắng, không ảnh hưởng tới quá trình minh bạch sau này. Không có chuyện vì trong đó có tiền lương nên không thể sao kê. Bên cạnh đó, sao kê online công khai 24/7 cho dân tình chứng kiến, ai muốn xem cũng được.

Bước 2: Phân công rõ ràng ai là người kêu gọi, ai là người nhận tiền và mua hàng. Tiền chỉ vào  1 tài khoản duy nhất, chỉ ra theo 1 luồng duy nhất để dễ kiểm soát. Người nhận tiền có trách nhiệm công khai số hàng hoá đã mua tương ứng với số tiền đã nhận.

Bước 3: Tuyệt đối không rút tiền mặt trong mọi tình huống.

Bước 4: Báo cáo định kỳ về số tiền đã nhận, sao kê chi tiết tài khoản ngay khi có thể.

Bước 5: Nếu bắt buộc phải sử dụng tiền mặt, phải cất tiền cá nhân ra chỗ riêng. Tránh việc "tiêu nhầm 1 đồng tiền từ thiện trả 10 đời chưa hết".

Bước 6: Lập văn bản ủy quyền. Theo đó, nếu người kêu gọi gặp sự cố khi làm từ thiện, ai sẽ là người được tiếp cận số tiền đang có trong tài khoản đó. Tiền đó là tiền từ thiện, không phải di sản cá nhân để thừa kế trong trường hợp không may xảy ra.

Bước 7: Không kêu gọi với thái độ "Anh chị hãy tin em". Thay vào đó, hãy nói rằng: "Anh chị hãy cùng giám sát việc em làm, và mở lòng góp ý chân tình cho em những gì em làm chưa tốt hoặc cần cải thiện. Anh chị hãy thực sự từ thiện cùng em, đi cùng em, làm cùng em, dù trực tiếp hay gián tiếp".

Nhà sáng lập dự án thiện nguyện Bánh mì Saigon 0đ cho biết thêm, dù đây là dự án ngắn hạn, nhưng anh cho lập ra các ban riêng và có nhiệm vụ rõ ràng. Một số ban trong tổ chức phải kể đến bộ phận vận chuyển, bộ phận kế toán, bộ phận thủ kho...

ceo-hoang-duc-huy-chi-ra-7-buoc-keu-goi-quyen-gop-tu-thien-dung-cach
Mình càng được mọi người tin tưởng, phó thác, mình lại càng phải giữ chắc niềm tin ấy của mọi người

Sau cùng, anh Hoàng Đức Huy khẳng định: "Tuy là Founder dự án và tiền nằm trong tài khoản của tôi nhưng tôi không được quyền mua bán bất cứ mặt hàng nào. Bản thân nội bộ chúng tôi cũng có những bước kiểm tra chéo nhau. Một thùng sữa đi khỏi kho của chúng tôi ít nhất phải được tôi đồng ý, sau đó qua thủ kho, được ghi chép cẩn thận, ngày tháng, tới khu vực nào, tên tình nguyện viên để nắm được quy trình. Mình càng được mọi người tin tưởng, phó thác, mình lại càng phải giữ chắc niềm tin ấy của mọi người".

Xem thêm: Mai Phương Thúy âm thầm tham gia buổi đấu giá từ thiện, ủng hộ 50 triệu cho lực lượng tuyến đầu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận