Chia sẻ đắt giá của cây bút tài chính có tiếng: 6 bài học lớn nhất tôi có sau 8 năm viết về tiền và sự nghiệp

Cây bút tài chính cá nhân Alicia Adamczyk đã có 8 năm viết về tiền bạc và sự nghiệp, đã chia sẻ 6 bài học đắt giá mà cô rút ra.

Chi Nguyễn
08:30 10/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Alicia Adamczyk là một phóng viên tài chính cá nhân và là tác giả của bản tin hàng tuần Make It’s CNBC. Trước đây, cô ấy cũng từng phụ trách mảng tài chính cá nhân tại Money Magazine và Lifehacker, có bằng cử nhân của Đại học Michigan và hiện đang sống ở Thành phố New York. Hiện tại, cô đã có 8 năm viết về tiền bạc và sự nghiệp, và đây là chia sẻ của cô về những bài học mình đã rút ra:

"Khi tôi bắt đầu viết về chủ đề tiền và sự nghiệp, tôi mới tốt nghiệp đại học với những hiểu biết ít ỏi về thị trường, tín dụng và tài chính cá nhân. Tôi không biết quỹ chỉ số là gì và tôi nghĩ rằng việc lập ngân sách có thể giúp tôi có đủ tiền trong tài khoản để sử dụng cho đến ngày lĩnh lương tiếp theo.

cay-but-tai-chinh-he-lo-6-bai-hoc-dat-gia-co-hoc-sau-8-nam-lam-viec
Alicia Adamczyk là một phóng viên tài chính cá nhân và là tác giả của bản tin hàng tuần Make It’s CNBC

Có rất nhiều điều để tôi học hỏi. Và trong tám năm qua làm việc trong lĩnh vực truyền thông, tôi đã may mắn được nói chuyện với vô số người, những người đã đưa ra lời khuyên vô giá. Trong quá trình đó, tôi đã cố gắng hết mình để được thăng chức, đồng thời tăng số tiền tiết kiệm của mình và xây dựng những gì mà tôi coi là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Việc nói về quỹ chỉ số lúc này đã trở nên quá dễ dàng đối với tôi.

Dưới đây là một số bài học về kinh tế và sự nghiệp mà tôi đã học được trong suốt một thập kỷ qua. Những điều đã tạo nên sự khác biệt lớn nhất trong cuộc đời tôi. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những lời khuyên này là bài học của riêng tôi, những gì phù hợp với tôi - một phụ nữ da trắng, trung lưu tuổi 30 - có thể không sẽ không phù hợp với bạn.Nhưng tôi hy vọng rằng bạn có thể rút ra bài học nào đó có ích - ngay cả khi đó chỉ đơn giản là để tiết kiệm thêm một chút tiền.

Không có gì là miễn phí

Trong cuộc sống, mọi thứ đều có giá của nó. Nếu bạn gặp thứ gì đó hứa hẹn về tiền bạc, danh vọng hoặc một số thứ đáng mơ ước khác với cái giá rất rẻ, hãy cảnh giác ngay. Đó có thể là một cơ hội kinh doanh mà một người quen của bạn đang thổi phồng lên như một dịch vụ hứa hẹn giúp bạn trả hết nợ hoặc một khoản đầu tư mới sẽ tăng gấp đôi số tiền bạn đang có.

Những kiểu lừa đảo này hoạt động được vì chúng thường lợi dụng những người ở trong tình huống khó khăn hoặc hứa sẽ hỗ trợ chúng ta với mức tiền thấp nhất. Hãy nhớ không có một khoản tiền nào dễ dàng đến thế cả. Việc bạn muốn “sửa chữa nhanh chóng” bằng cách đồng ý với các chiêu thức có thể ngày lập tức khiến bạn rơi vào tình thế tồi tệ hơn so với lúc ban đầu.

Hãy yêu cầu những gì bạn muốn

cay-but-tai-chinh-he-lo-6-bai-hoc-dat-gia-co-hoc-sau-8-nam-lam-viec
Hãy yêu cầu những gì bạn muốn

Nếu nhà tuyển dụng trả một khoản lương cao hơn, cho một chức vụ tốt hơn hoặc những trách nhiệm chính xác mà chúng ta đang khao khát chỉ vì họ ấn tượng với kết quả công việc của chúng ta thì sẽ thật tuyệt phải không? Nhưng thế giới không hoạt động như vậy đối với hầu hết mọi người; mà chính bạn phải yêu cầu những gì bạn mong muốn.

Một số người có năng khiếu trong việc này, còn tôi phải mất nhiều năm để thực sự áp dụng được điều này và tôi vẫn đang tiếp tục học hỏi. Mỗi lần tôi lấy hết can đảm để yêu cầu những gì tôi muốn - cho dù là tang lương hay các điều khoản khác nhau trong hợp đồng lao động của tôi hay thậm chí cho loại cocktail tôi đã đặt, nhưng lại bị phục vụ nhầm - tôi không chỉ đang bảo vệ bản thân tốt hơn mà còn giúp chính mình tự tin hơn.

Hãy bắt đầu tiết kiệm

Tôi không muốn nói giống như phụ huynh của bạn nhưng hãy bắt đầu tiết kiệm và đầu tư càng sớm càng tốt. Điều này có thể khó khăn cho bạn, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu và chưa ổn định về kinh tế. Tuy nhiên, mỗi một đồng bạn cất đi bây giờ sẽ giúp bạn có thể yên tâm cho một ngày sau này.

Đây là điều mà tôi luôn muốn cải thiện; dù tôi đã thiết lập khoản đóng góp 401 (k) tự động trong tám năm, tôi vẫn phải vật lộn để tiết kiệm ngoài tài khoản đầu tư của mình. Chúng ta luôn có thứ gì đó để mua, những cuộc gặp gỡ bạn bè hay một nhà hàng mới để thử. Dù vậy, ngay cả một chút cũng sẽ giúp bạn đi một chặng đường dài theo thời gianVậy nên hãy bắt đầu ngay hôm nay: cất một vài đồng cho quỹ chìm hoặc tăng khoản đóng góp cho quỹ hưu trí của bạn. Nó có vẻ không đáng gì ở thời điểm hiện tại, nhưng bạn sẽ cảm ơn chính mình trong tương lai.

Để bắt đầu, nhiều cố vấn tài chính đề xuất Roth IRA cho những người lao động trẻ tuổi đầu tư để nghỉ hưu. Nhưng hãy tiết kiệm trong bất kỳ tài khoản nào còn hơn là không.

Dành thời gian cho bản thân

Tôi bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực báo chí kinh doanh sâu trong nền văn hóa hối hả: Làm việc chăm chỉ mọi lúc mọi nơi được coi là lý tưởng, thậm chí là một quy chuẩn đạo đức. Nếu bạn không khoe khoang về việc bạn luôn bận rộn và ngủ ít như thế nào, thì bạn đã sai rồi.

Mọi thứ đã thay đổi một chút trong vài năm qua, và đặc biệt sau khi đại dịch Covid-19 đã làm lộ rõ mức độ rỗng tuếch của những lời nói về năng suất ở Hoa Kỳ. Bây giờ, chúng ta đang có một vấn đề lớn hơn về tình trạng kiệt sức và những gì chúng ta nợ các nhà tuyển dụng và chính bản thân mình.

cay-but-tai-chinh-he-lo-6-bai-hoc-dat-gia-co-hoc-sau-8-nam-lam-viec
Tôi thấy việc dành thời gian để làm những gì khiến bản thân thấy hài lòng có giá trị hơn rất nhiều so với việc dành nhiều giờ hơn trên laptop

Tuy nhiên, văn hóa hối hả vẫn chưa chết. Khi bạn phải làm đến hai công việc chỉ để trả tiền thuê nhà thì nó sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn. Không phải ai cũng có quyền lựa chọn được thoát khỏi văn hóa này hay không. Nhưng tôi thấy việc dành thời gian để làm những gì khiến bản thân thực sự cảm thấy hài lòng có giá trị hơn rất nhiều so với việc dành nhiều giờ hơn trên laptop của mình. Đối với tôi, đó có thể là đi dạo, nướng bánh, cố gắng ăn một vài loại trái cây và rau mỗi ngày, và đọc sách hoặc kết nối với bạn bè.

Điều này tốt cho bạn, đơn giản vì bạn là con người và có thể mở rộng thế giới ra ngoài công việc của mình. Và dành thời gian để nghỉ ngồi tốt cho cả công việc của bạn, cho các mối quan hệ của bạn - cho mọi thứ quan trọng.

Đừng hoài nghi vô ích

Là một người chuyên viết về tiền bạc, thật khó để không trở nên hoài nghi. Sự nghiệp và tài chính của chúng tôi đã bị lung lay bởi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, cuộc Đại suy thoái và đại dịch Covid-19. Trung bình chúng ta đang kiếm được ít hơn so với độ tuổi của cha mẹ, mặc dù chúng ta được học nhiều hơn và chi phí cho mọi thứ - nhà ở, trường học, bảo hiểm y tế - đều cao hơn đáng kể. Và tất cả những điều này đang diễn ra trong khi khủng hoảng khí hậu ngày càng tồi tệ.

Những thông tin trên có thể tạo ra sự thay đổi tích cực hoặc chính chúng khiến nhiều lời khuyên tài chính cá nhân tiêu chuẩn trở nên vô nghĩa. Ai còn quan tâm đến một chức danh công việc tốt hơn giữa đại dịch toàn cầu? Tại sao phải tiết kiệm để nghỉ hưu khi chúng ta sẽ không bao giờ nghỉ hưu?Tôi không có câu trả lời cho những câu hỏi đó - và tin tôi đi, chính tôi cũng nghĩ về chúng liên tục. Nhưng tôi biết rằng không làm gì khi đối mặt với tất cả những thách thức này sẽ chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Không có khoản tiết kiệm để nghỉ hưu đảm bảo rằng tuổi già của bạn sẽ khó khăn hơn nhiều.

Nếu con đường thành công của công ty truyền thống không hấp dẫn bạn, điều đó hoàn toàn ổn. Nhưng bạn nợ chính mình một câu trả lời về mục tiêu tưởng lai. Bản thân mất định hướng sẽ tạo nên một địa ngục cho chính mình.

Gắn bó với những người tin tưởng bạn

cay-but-tai-chinh-he-lo-6-bai-hoc-dat-gia-co-hoc-sau-8-nam-lam-viec
Gắn bó với những người tin tưởng bạn

Khi tôi còn nhỏ, tôi thường coi thường lời khuyên từ cha tôi rằng hãy tập trung vào xây dựng các mối quan hệ. Tôi đã nghĩ là việc gì tôi phải hấp dẫn mọi người, công việc của tôi sẽ tự làm điều đó.

Nói thẳng ra, thời điểm đó, tôi còn trẻ và quá ngu ngốc. Tôi không nói rằng bạn cần phải kết bạn với tất cả những người bạn gặp - nhưng nếu may mắn, bạn sẽ tìm thấy những người trong sự nghiệp tin tưởng vào bạn, công việc và tiềm năng của bạn. Điều đó hiếm đấy nên hãy cố gắng giữ chặt những người đó nhé.Các bạn sẽ không chỉ giúp nhau tiến bộ mà còn có nhiều niềm vui hơn và tìm thấy nhiều ý nghĩa hơn trong công việc của mình".

Theo Alicia Adamczyk/CNBC

Xem thêm: Cây bút tài chính cá nhân hé lộ 4 mẹo để giảm tiền đi chợ nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận