Chuyện cặp vợ chồng "đam mê" hiến máu: "Tôi chỉ sợ không đủ sức khỏe để hiến"

Hơn 10 năm qua, hai vợ chồng đại úy Nguyễn Văn Nguyên (Hà Nội) vẫn miệt mài với đam mê "hiến máu" nhân đạo.

Chi Nguyễn
16:12 18/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nên duyên từ ngày hội hiến máu

Đại úy Nguyễn Văn Nguyên (Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị, Học viện An ninh nhân dân) tình cờ gặp Đại úy Bùi Hoàng Ly Ly, thành viên ngân hàng máu sống Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) trong một sự kiện hiến máu tình nguyện vào năm 2013. Có thể nói, đó là gần gặp gỡ định mệnh, giúp hai người nên duyên sau này.

Anh Nguyên nhớ lại: "Hôm đó là một ngày mưa rất to, nhưng không vì thế mà ngăn cản dòng người đến hiến máu, trong đó có tôi và vợ. Thực ra, bảo ngày đó gặp nhau cũng không hẳn, vì tôi và vợ cũng chỉ đi lướt qua nhau và để lại nụ cười. Sau sự kiện, tôi thấy hình ảnh của mình và vợ cùng xuất hiện trên một số trang báo. Tôi bắt đầu ấn tượng hơn đến cái tên Ly Ly".

cap-vo-chong-dam-me-hien-mau-o-ha-noi-suot-hon-10-nam
Vợ chồng Đại úy Nguyễn Văn Nguyên. Ảnh: CAND

Tình cờ thay, 3 tháng sau cả hai lại gặp nhau trong một chương trình hiến máu khác và nói chuyện làm quen. Lúc này, anh Nguyên vô cùng ấn tượng với chị Ly, vốn là người không chỉ tích cực hiến máu mà còn rất năng động, tươi tắn. 

Từ người lạ, nhờ "đam mê" làm việc tử tế mà hai tâm hồn ấy trở nên đồng điệu rồi nên duyên vợ chồng. Anh Nguyên cho biết: "Từ hai người hiến máu độc lập, sau khi cưới, chúng tôi đồng hành cùng nhau trở thành gương mặt quen thuộc đối với các y, bác sĩ tại Viện Huyết học Truyền máu T.Ư, Bệnh viện Việt Đức, Viện Nhi T.Ư trong những lần hiến máu cấp cứu, hay trên những nẻo đường thiện nguyện mang tên: 'Cơm có thịt', 'Mùa đông ấm', 'Nâng bước chân em đến trường'... Gần đây là những kết nối các nhà hảo tâm ủng hộ tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19".

Gần 100 lần hiến máu nhân đạo

Được biết, tính đến nay, anh Nguyên đã có tới 69 lần hiến máu, còn vợ anh cũng đã hiến máu 30 lần. Trong số đó, anh có tới 19 lần tham gia hiến máu phục vụ cấp cứu. 

cap-vo-chong-dam-me-hien-mau-o-ha-noi-suot-hon-10-nam
Tính đến nay, anh Nguyên đã có tới 69 lần hiến máu, còn vợ anh cũng đã hiến máu 30 lần. Ảnh: CAND

Cách đây 10 năm, khi đang chuẩn bị đi công tác thì anh nhận tin từ đồng đội cầu cứu hiến máu cho người nhà cấp cứu ở bệnh viện Việt Đức. Anh kể: "Khi đến nơi, tôi mới biết không phải là hiến máu toàn phần mà hiến tiểu cầu và rất kén người hiến. Bạn hiến được máu nhưng chưa chắc hiến được tiểu cầu. May mắn, hôm đó tôi đủ tiêu chuẩn hiến tiểu cầu giúp người nhà đồng đội". Đó cũng là cơ duyên khiến anh gắn bó với bệnh viện này, trở thành thành viên ngân hàng máu sống.

cap-vo-chong-dam-me-hien-mau-o-ha-noi-suot-hon-10-nam
Hiện, vợ chồng chị Ly có hai con trai, mỗi lần đi hiến máu cả hai đều mang theo các con

Dù nhiều lần hiến máu, hiến tiểu cầu, anh vẫn trăn trở rằng đôi khi mình không đạt yêu cầu. Anh chia sẻ: "Mỗi lần nhận tin có ca mổ cần tiểu cầu, tôi lo lắng sợ không đủ sức khỏe để hiến. Vì thế, trong sinh hoạt hàng ngày, tôi luôn điều độ đảm bảo sức khỏe tốt nhất, để bất cứ lúc nào có người cần là mình sẵn sàng".

Chị Ly Ly cho hay, hai vợ chồng rất gắn bó, có nhiều kỷ niệm cùng nhau đi hiến máu. Hồi năm 2014, hai vợ chồng đang bận rộn với lễ ăn hỏi, nhưng chị vẫn tích cực vận động sinh viên của Học viện CSND tới hiến máu cho chương trình Chủ nhật Đỏ do báo Tiền Phong tổ chức hàng năm. 

2 năm sau đó, hai vợ chồng chị dắt tay con trai chưa đầy một tuổi cùng nhau tới chương trình này để hiến máu. Hiện, vợ chồng chị Ly có hai con trai, mỗi lần đi hiến máu cả hai đều mang theo các con.

Theo Lưu Trinh/Tiền Phong, CAND

Xem thêm: Ấm lòng nhóm thiện nguyện xuyên đêm đi tặng quà Tết cho người nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận