Trồng cây rau sâm đặc sản, nông dân Lào Cai thu hoạch mỏi tay, kiếm lời 2 triệu/tuần

Sau 3 năm miệt mài gieo trồng cây rau sâm - hay còn gọi là ngũ gia bì hương quý hiếm, gia đình chị Sin Thị Thu gặt hái gần 40kg lá ngọn/tuần, thu lời 1,5-2 triệu.

Chi Nguyễn
08:30 28/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thu lời 2 triệu/tuần nhờ trồng loài cây hiếm

Cây ngũ gia bì hương, hay còn gọi là rau sâm là một loài thảo dược quý, nằm trong Sách đỏ Việt Nam. Vài năm trở lại đây, loài cây này được định hướng canh tác hữu cơ, gắn với thương hiệu "cao nguyên trắng Bắc Hà" hoàn toàn có triển vọng về đầu ra. Nhiều bà con nông dân ở vùng cao Bắc Hà, Lào Cai đã mày mò gieo trồng loài cây này, tìm hướng phát triển kinh tế mới.

Đến nay, gia đình chị Sin Thị Thu (trú thôn Na Áng A, xã Na Hối, huyện Bắc Hà) đã có hơn 3 năm gắn bó với việc gieo trồng rau sâm trên mảnh vườn rộng 2.000 m2. Mỗi tuần, họ thu hoạch được gần 40kg lá ngọn, lợi nhuận dao động từ 1,5 -2 triệu đồng. 

cach-trong-cay-rau-sam-nang-suat-cao-lai-lon
Gia đình chị Sin Thị Thu đã có hơn 3 năm gắn bó với việc gieo trồng rau sâm trên mảnh vườn rộng 2.000 m2

Từ thành quả ban đầu này, năm 2021, Hội Nông dân huyện Bắc Hà đã hỗ trợ gia đình chị Thu mở rộng diện tích trồng lên 3.000 m2. Chưa kể, địa phương còn chọn đây làm mô hình điểm để vận động thêm gần 10 hộ dân khác cùng làm. Bước đầu, hơn 1ha cây ngũ gia bì hương trồng thí điểm ở xã Na Hối đều cho tín hiệu khả quan.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Hà (Lào Cai), bà Long Hải Dỉnh cho hay, cây ngũ bì hương không những dễ trồng, dễ chăm sóc còn rất thích nghi với khí hậu mát mẻ của vùng cao. Bà con nơi đây còn có thể "lấy ngắn nuôi dài" bằng việc trồng xen kẽ loài cây nà dưới tán mận, chohiejeu quả kinh tế cao.

cach-trong-cay-rau-sam-nang-suat-cao-lai-lon
Hiện đã có 2 - 3 nhóm hộ có rau sâm cung cấp ra thị trường nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu

Bà Dỉnh cho biết thêm:"Hiện đã có 2 - 3 nhóm hộ có rau sâm cung cấp ra thị trường nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu. Hội nông dân huyện Bắc Hà cũng đang có hướng làm tem truy xuất nguồn gốc, để giúp người dân thuận lợi trong việc giới thiệu rau ngũ gia bì hương vào cửa hàng rau sạch, hệ thống siêu thị".

Dự kiến trong tương lai, mô hình trồng thí điểm cây ngũ gia bì hương sẽ được nhân rộng, phát triển. Địa phương hi vọng cây rau này có thể  trở thành một trong những hàng hóa chủ lực của địa phương, phù hợp với quy hoạch vùng canh tác dược liệu tỉnh Lào Cai đã đề ra.

Cách trồng cây rau sâm năng suất cao

Chị Thu tâm sự: "Loài cây ngũ gia bì rất ưa nước nên khi trồng gia đình đã lắp hệ thống tưới tự động. Ngoài ra, mỗi năm cần bổ sung thêm 2 lần phân lân sau đó cây sẽ cho thu hoạch nên rất hiệu quả".

cach-trong-cay-rau-sam-nang-suat-cao-lai-lon
Ngũ gia bì hương còn có thể trồng trên nhiều loại đất, nhất là đất cao ráo thoát nước

Qua tìm hiểu, tôi thấy ngũ gia bì hương là loài cây thích nghi với khí hậu mát mẻ quanh năm, nhưng cũng có thể trồng ở đồng bằng có khí hậu nóng ẩm về mùa hè. Cây dễ nhân giống, tầm tháng 1-2, chọn cành bánh tẻ, vỏ đã có lớp phấn màu trắng ngà bao phủ, cắt thành đoạn dài 10 – 15cm (chứa ít nhất 2 đốt), giâm vào bầu đất, giữ ẩm vừa phải. Sau 10-15 ngày, cành giâm ra rễ, mọc chồi có thể đem trồng.

Bên cạnh đó, ngũ gia bì hương còn có thể trồng trên nhiều loại đất, nhất là đất cao ráo thoát nước. Khi trồng, nông dân cần lưu ý đào hố cách nhau 1 – 2m, bón lót một ít phân chuồng nếu có điều kiện. Trồng xong, phủ đất, tưới nước đủ ẩm. Đây là loại cây sống lâu năm ít phải chăm sóc, không có sâu bệnh, rất dễ trồng. Vỏ thân hoặc vỏ rễ thu có thể hái vào mùa thu, ủ cho thơm rồi phơi hay sấy khô.

Theo An Kiên-Vân Anh/VOV

Xem thêm: Từ đam mê đến nghề tay trái trồng cây bông trang, 8x Đồng Tháp kiếm tiền "rủng rỉnh"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận