Từ đam mê đến nghề tay trái trồng cây bông trang, 8x Đồng Tháp kiếm tiền "rủng rỉnh"

8x Đồng Tháp Phan Văn Thuận đã tận dụng đam mê trồng cây bông trang thành nghề tay trái, mỗi năm kiếm bộn vài trăm triệu đồng.

Chi Nguyễn
12:06 21/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Biến đam mê thành nghề tay trái kiếm bộn

Anh Phan Văn Thuận (40 tuổi, trú TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) đang sở hữu hơn 200 gốc bông trang thuộc 22 loại khác nhau. Anh cho biết, bản thân vốn là dân kinh doanh, ban đầu trông cây bông trang chỉ vì đam mê. Thú chơi hoa này có từ rất lâu, loại bông trang phổ biến có từ thời xa xưa là bông trang lá nhỏ có hoa màu đỏ và màu vàng.

cach-trong-cay-bong-trang-nang-suat-cao-lai-lon
Cây bông trang vàng lá nhỏ được anh Thuận chỉnh sửa theo kiểu bonsai. Ảnh: Bảo Kỳ/Dân Trí

Anh giải thích: "Ban đầu tôi chỉ sưu tầm một số loại bông trang để trồng trong khuôn viên nhà, ở đâu có bông đẹp tôi sẽ tìm đến mua. Ví dụ như cây bông trang mỹ hồng, tôi phải đến Trà Vinh để mua cây đầu dòng, cây vàng son tôi sưu tầm ở Cần Thơ". 

Vốn dĩ, bông trang được đột biến nhiều, đến nay đã có hơn 100 chủng loại khác nhau. Riêng loại bông trang vàng son, anh Thuận tình cờ phát hiện giống này khi đi công tác ở quận Bình Thủy (Cần Thơ) 3 năm trước. Thấy hoa nở to mà màu rực rỡ, anh hiếu kỳ hỏi chủ vườn thì biết đó là bông trang. Chủ vườn cho hay, ông tình cờ phát hiện giống này trong vườn, ban đầu gốc là trang đỏ lá nhỏ. Có lẽ do chim ăn hạt bông trang đỏ rồi nhả ra, từ hạt giống này mọc lên cây hoa trang đột biến màu vàng son. 

8x Đồng Tháp cho biết: "Tôi có hỏi nhiều người trong giới hoa kiểng nhưng chưa ai thấy loại bông trang này. Biết đây là giống hoa quý, sau đó tôi mang hơn 500 triệu đồng sang mua 2 cây bông trang đầu dòng và hơn 30 cây trang nhỏ về trồng ở vườn nhà. Thấy hoa cánh vàng, chân cam nên tôi đặt tên là trang vàng son".

cach-trong-cay-bong-trang-nang-suat-cao-lai-lon
Bông trang vàng son giống cao khoảng 1m hiện có giá 2 triệu đồng

Nắm được nguồn gốc bông trang vàng son, anh Thuận quyết định nhân giống, chia sẻ cho anh em cùng đam mê. Anh cho biết, bông trang thường khá khó tìm cây đầu dòng vì chúng mọc ở nhiều nơi, không biết đâu là cây đầu tiên. Nhưng lần này, anh tự tin xác định nguồn gốc của bông trang vàng son.

Cách trồng cây bông trang năng suất cao

Chia sẻ bí quyết trồng cây, anh nông dân 40 tuổi bật mí, bông trang là loại cây khỏe, ít sâu bệnh. Công chăm sóc khá nhẹ nhàng, quan trọng là tưới đủ nước, bón phân sinh học, xử lý chồi lớn thì cây dễ ra bông. Ngoài ra, ta cũng nên chăm cắt tỉa để cây có bô khung đẹp.

cach-trong-cay-bong-trang-nang-suat-cao-lai-lon
Bông trang mỹ nhung có kích thước lớn, màu sắc sặc sỡ

Anh Thuận nói thêm: "Nên trồng bông trang ngoài đất để cây lớn nhanh. Cây giống khoảng một gang tay trồng 6 tháng, đạt kích thước khoảng 1m đã trổ hoa". Ngoài bông trang vàng son, anh Thuận còn nhân giống một loạt bông trang lạ khác như mỹ hồng, mỹ nhung, mỹ pháp,... 

Với khu vườn rộng hơn 1.000 m2, anh Thuận đang sở hữu hơn 200 cây bông trang thuộc 22 loại khác nhau. Đáng chú ý, trong đó có khoảng 10 cây bông trang xếp vào hàng cổ thụ, giá trị từ vài trăm triệu lên tới cả tỷ đồng. 

cach-trong-cay-bong-trang-nang-suat-cao-lai-lon
Cây bông trang mỹ hồng được anh Thuận sưu tầm ở Trà Vinh

Thời điểm bông trang vàng son mới ra mắt, giá bán thị trường rất cao. Anh Thuận kể, cây vàng son 4 lá được bán với giá 500.000 đồng/cây, cây cao hơn tầm 1m có thể lên tới 10 triệu đồng. 8x Đồng Tháp kể: "Vài năm nay trang vàng son được trồng phổ biến nên giá thành giảm xuống, cây giống dao động ở mức từ 200.000 đến 2 triệu đồng/cây. Trong năm 2021, dù ảnh hưởng dịch bệnh nhưng tôi vẫn xuất được hơn 500 cây, lợi nhuận khoảng 250 triệu đồng".

Theo Bảo Kỳ/Dân Trí

Xem thêm: Trồng cây sương sâm càng nắng càng phát triển mạnh, lão nông Quảng Nam thu tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận