Trồng cây sương sâm càng nắng càng phát triển mạnh, lão nông Quảng Nam thu tiền tỷ

Vốn là loài cây dại mọc ở rừng núi, lão nông Quảng Nam này lại đem cây sương sâm về trồng thử ở đất đồi rồi thu tiền lớn.

Chi Nguyễn
09:02 18/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Vua lá sương sâm" nổi tiếng một vùng

Nhiều tiểu thương bán sương sâm ở chợ Quảng Nam bật mí, ở địa phương này có một người được ví là "vua lá sương sâm". Đó là ông Nguyễn Quang Định (trú xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành), người đã đưa loại cây mọc dại này ở rừng núi về Quảng Nam. 

cach-trong-cay-suong-sam-nang-suat-cao-lai-lon
Ông Nguyễn Quang Định bên vườn cây sương sâm. Ảnh: Dân Trí

Lão nông này kể, sương sâm là cây leo, thường mọc dại nơi rừng núi. Trước kia, từng có người dân Quảng Nam đi "săn" lá cây này về làm thạch giải khát nhưng chưa có ai nghĩ tới chuyện mang về trồng. Hồi năm 2013, trong một lần vào miền Nam công tác, ông Định tình cờ thấy mô hình trồng cây sương sâm. Thấy cây lạ mắt nhưng dễ trồng, hiệu quả kinh tế cao, ông quyết định mang giống cây này về trồng thử nghiệm trên đất đồi khô cằn.

Đến nay, ông Nguyễn Quang Định đã có gần 10 năm "ăn ngủ" với cây sương sâm. Gia đình ông đang đầu tư hơn 3.000 m2 đất trồng cây sương sâm, sắp tới sẽ mở rộng thêm 2.000 m2 nữa để có thể cung ứng cho khách hàng trong Nam. 

cach-trong-cay-suong-sam-nang-suat-cao-lai-lon
Đến nay, ông Nguyễn Quang Định đã có gần 10 năm "ăn ngủ" với cây sương sâm. Ảnh: Dân Trí

Lão nông Quảng Nam khẳng định, từ khi bắt đầu trồng loại cây này đến nay, chưa năm nào ông bị ế hàng. Đến mùa thu hoạch, khách hàng đến tận vườn thu mua chứ không phải mất công chở đi bỏ mối ở nơi xa. Lá được xuất bán với giá từ 100.000-150.000 đồng/kg. Vào những tháng hè, người dân có nhu cầu giải nhiệt, làm mát cơ thể nên sương sâm thậm chí còn "cháy" hàng.

Ông hồ hởi khoe: "Lá đạt chất lượng thì khoảng 25 ngày sẽ được thu hoạch một lần. Bình quân 500 m2 vườn trồng, tôi thu được 200-300 kg lá. Với diện tích hiện tại, một năm tôi có thể thu được 20 tấn lá sương sâm, thu nhập khoảng 2 tỷ đồng". Lá sương sâm nhà ông trồng không hề dùng thuốc trừ sâu, lá lớn khỏe nên được tiểu thương địa phương ưa chuộng.

cach-trong-cay-suong-sam-nang-suat-cao-lai-lon
Một năm ông Định có thể thu được 20 tấn lá sương sâm, thu nhập khoảng 2 tỷ đồng. Ảnh: Dân Trí

Bà Võ Thị Thu Vân (53 tuổi, tiểu thương ở chợ Tam Kỳ) cho biết, lá sương sâm của ông Định có tiếng tại đây. Bà nói: "Một ngày, tôi có thể bán được một thau gần 10 kg thạch sương sâm. Lá sương sâm chỉ cần xay, giã nát với nước lọc rồi chờ kết đông. Thạch này có màu xanh tự nhiên làm xoa xoa, giải nhiệt rất tốt".

Cách trồng cây sương sâm năng suất cao

Sau một thời gian mày mò trồng cây, ông Định phát hiện một điểm bất ngờ. Cây sương sâm phát triển rất tốt dưới thời tiết nắng nóng, chịu hạn rất cao. Ông nói: "Những ngày đầu, tôi trồng theo kinh nghiệm học từ miền Nam là chủ yếu, dần dần sáng tạo thêm để phù hợp hơn. Đến nay nói về kinh nghiệm trồng sương sâm, tôi rất tự tin mình nắm vững". Loại sương sâm mà ông trồng chủ yếu là sương sâm lông, có hình trái tim và lớp lông mịn.

cach-trong-cay-suong-sam-nang-suat-cao-lai-lon
Loại sương sâm mà ông trồng chủ yếu là sương sâm lông, có hình trái tim và lớp lông mịn. Ảnh: Dân Trí

Ông bật mí, cây sương sâm khá dễ trồng, chỉ sau một thời gian ngắn là có thể thu hoạch được. Cây tuy ưa nước nhưng lại không cần tưới quá nhiều, đất chỉ cần tươi xốp và thoát nước là được. Trồng sương sâm càng lâu, thu hoạch càng nhiều thì đọt non mọc mới càng nhanh, năng suất cao.

Vườn sương sâm nhà ông được bố trí rất khoa học, mỗi gốc được trồng trụ sắt cho vững. Mỗi hàng cây cách nhau khoảng 0,5 mét, thừa sức cho cây phát triển, có rãnh thoát nước chống ngập úng. Để tiết kiệm diện tích, ông thiết kế giàn leo bằng dây và trồng trên cao thay vì trồng bằng trụ thấp ở dưới. Nhờ thế, ông trồng được nhiều dây một lúc, thu hoạch cũng dễ dàng hơn. 

cach-trong-cay-suong-sam-nang-suat-cao-lai-lon
Để tiết kiệm diện tích, ông thiết kế giàn leo bằng dây và trồng trên cao thay vì trồng bằng trụ thấp ở dưới. Ảnh: Dân Trí
cach-trong-cay-suong-sam-nang-suat-cao-lai-lon
Nếu chăm sóc tốt thì chỉ sau 5-6 tháng có thể thu hoạch. Dây càng lớn thì năng suất càng cao. Ảnh: Dân Trí

Bà con nên dọn gốc sạch để tránh sâu rầy trú ẩn, giúp đọt non ra nhiều và phải nắm bắt được thời  điểm để cột dây sương sâm lên giàn, tránh trồng cây với mật độ dày để những lá phía dưới gốc không bị thiếu ánh sáng. Ông Định cho hay: "Nếu chăm sóc tốt thì chỉ sau 5-6 tháng có thể thu hoạch. Dây càng lớn thì năng suất càng cao. Cây rất dễ trồng. Trong thời gian phát triển, cây cần được cung cấp đủ nước tưới, làm giàn chắc chắn là được".

Theo Hoài Sơn/Dân Trí

Xem thêm: Nữ CEO bỏ phố về Tây Ninh sống chậm, cải tạo trang trại cũ trồng rau, thu hoạch nặng trĩu tay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận