Gợi ý cách tra cứu giá đất 63 tỉnh, thành trên cả nước

Có nhiều cách để tra cứu giá đất 63 tỉnh, thành trên cả nước, nhưng đây là một trong những cách đơn giản nhất mà ai cũng có thể làm.

Chi Nguyễn
06:00 10/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Việc sở hữu một bất động sản từ lâu đã là ước mơ của nhiều người Việt, đó là một trong những mục tiêu tài chính lớn nhất. Tất nhiên, trước khi mua hay bán một bất động sản nào đó, ta đều phải tra cứu giá của nó. Tùy vào khả năng, kinh nghiệm của mỗi người mà có nhiều cách tra cứu giá đất trong bảng giá đất khác nhau. Dưới đây là một trong những cách tra cứu giá đất 63 tỉnh, thành trên cả nước đơn giản nhất:

Các bước tra cứu giá đất

cach-tra-cuu-gia-dat-63-tinh-thanh-tren-ca-nuoc
Dưới đây là một trong những cách tra cứu giá đất 63 tỉnh, thành trên cả nước đơn giản nhất

Tìm ra bảng giá đất đang áp dụng thời điểm hiện tại

Bảng giá đất sẽ được các UBND tỉnh, thành xây dựng định kỳ 05 năm/lần, công bố công khai vào ngày 01/01 của năm đầu kỳ. Hiện nay, các tỉnh, thành phố trên cả nước đã công bố công khai và áp dụng bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024. Để biết chính xác bảng giá đất đang áp dụng nên lựa chọn một trong hai cách sau:

- Truy cập đường link: https://luatvietnam.vn/bang-gia-dat.html

- Gõ từ khóa: Bảng giá đến + Tên tỉnh (thành phố) + 2020 - 2024 hoặc năm cần tìm kiếm.

Ví dụ: Nếu dùng từ khóa "Bảng giá đất Hà Nội 2020 - 2024" sẽ hiển thị Quyết định 30/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội về bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024.

Ngoài ra, ta có thể tìm kiếm "Quyết định ban hành bảng giá đất của tỉnh (thành phố) XXX".

Xem giá đất của thửa đất cần tra cứu

Ta có thể tra cứu tại link trên hoặc xem trực tiếp tại Quyết định ban hành bảng giá đất của các tỉnh, thành.

Việt tra cứu giá đất trong bảng giá đất khá phức tạp dù bảng giá đất đã được công khai. Kết quả hiện thị sau khi tra cứu ở trên hoặc tại bảng giá đất trong quyết định của các tỉnh, thành là những thông tin chung như tên đường, vị trí thửa đất (không nêu cụ thể thửa đất thuộc vị trí nào). Để biết chính xác giá đất của thửa đất cần tra cứu phải nắm rõ, đầy đủ các thông tin sau:

- Địa chỉ thửa đất.

- Vị trí thửa đất (vị trí 1, vị trí 2,...): Để xác định thửa đất thuộc vị trí nào, ta cần xác định vị trí đất dựa trên Quyết định ban hành bảng giá đất của các tỉnh, thành.

- Loại đất (mục đích sử dụng đất): Mỗi loại đất các tỉnh, thành sẽ ban hành một bảng giá đất tương ứng nên phải xác định đúng loại đất.

Ngoài ra, trong một số trường hợp ta cần biết thêm một số thông tin như thửa đất thuộc khu vực đồng bằng, trung du hay miền núi, vị trí 2 bằng (=) bao nhiêu phần trăm (%) vị trí 1,...

Bảng giá đất dùng để làm gì?

cach-tra-cuu-gia-dat-63-tinh-thanh-tren-ca-nuoc
Bảng giá đất Hà Nội 2020-2024

Căn cứ theo khoản 2 Điều 114 Luật Đất đai 2013, bảng giá đất được dùng để:

- Tính tiền sử dụng đeất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân với phần diện tích trong hạn mức.

- Tính tiền sử dụng đất khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân.

- Tính thuế sử dụng đất, chẳng hạn như thuế sử dụng đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp,...

- Tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai như lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ,...

- Tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

- Tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai.

- Tính giá trị quyền sử dụng đất để trả cho người tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước đối với trường hợp đất trả lại là đất Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất, đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Theo Khắc Niệm/Luật Việt Nam

Xem thêm: Băn khoăn liệu bố mẹ có thể tặng cho con đất đai nếu chưa có sổ đỏ?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận