Nuôi "chơi" heo đen trên vùng cao, nông dân Bình Thuận thu lời chục triệu 

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh heo tai xanh, bà con nông dân Bình Thuận bắt đầu nuôi heo đen trở lại. Đến nay, nhiều hộ gia đình thu nhập khá, chưa đến Tết đã có người đặt hàng.

Chi Nguyễn
16:17 11/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Nguyễn Quốc Duy (trú xã Mỹ Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) cho hay, trước kia gia đình anh mưu sinh bám vào nghề đi rừng. Thế nhưng, dù vất vả làm lụng, cuộc sống của nhà anh vẫn khó khăn. Vì thế, anh quyết định chuyển sang nghề nấu rượu, lại đầu tư thêm để nuôi heo đen. 

cach-nuoi-heo-den-nang-suat-cao-lai-lon
Anh Quốc Duy với chú heo nuôi thả rông trong vườn. Ảnh: Việt Quốc/VnExpress

Anh cho hay, dù mới nuôi nhưng đàn heo phát triển tốt. Hiện tại, anh đang nuôi một đàn nhỏ trong vườn nhà rộng khoảng 1 sào. Ngoài một cặp heo bố mẹ cùng 6 con nhỏ, anh còn có 6 con nái đang chuẩn bị đẻ lứa đầu. Được biết, anh đầu tư khoảng 15 triệu mua 8 con giống, đến nay đã có hơn 40 con. Anh Duy tâm sự: "Tết năm nay tôi dự kiến bán 8 con lấy lại chi phí đầu tư giống và công chăm sóc, số còn lại tiếp tục nhân đàn, mở rộng quy mô chăn nuôi".

Anh Duy cho biết, nuôi heo đen không khó, bởi loài này có thể thả rông để tự tìm thức ăn. Sân vườn nhà anh có sẵn cây cỏ, lại nhiều rau dại mọc tự nhiên, đàn heo tự ủi kiếm ăn. Nếu rảnh, anh còn chặt thêm chuối rừng cho heo ăn, hoặc tận dụng cơm thừa với hèm để nấu rượu cho heo. 

cach-nuoi-heo-den-nang-suat-cao-lai-lon
Nuôi heo đen không khó, bởi loài này có thể thả rông để tự tìm thức ăn

Giống anh Duy, anh Hùng trú xã Đông Giang, huyện Hàm Thuân Bắc cũng đang nuôi heo đen phục vụ dịp Tết. Hiện tại, mỗi con đã nặng 20-30 kg, đến Tết là có thể đem bán. Anh nuôi heo trong rẫy điều rộng hơn 1 ha, lại giáp bìa rừng nên có nhiều thức ăn cho heo. Thỉnh thoảng, anh đi xin thêm phụ phẩm thừa như bí đỏ, vỏ dưa, xơ mít... về băm ra cho đàn heo ăn dặm.

Anh Hùng cho hay, giống heo đen này gốc địa phương, được bà con nuôi từ xưa. Heo này nhỏ con, da mỏng màu đen, lông thưa, khi trưởng thành nặng 35-50kg. Heo dễ nuôi hơn heo trắng, thích ứng với môi trường tjw nhiên và ít tốn chi phí thức ăn.

cach-nuoi-heo-den-nang-suat-cao-lai-lon
Giá thịt heo đen rơi vào khoảng 120.000 - 150.000 đồng/kg, trừ đi chi phí đầu tư vẫn lãi từ 4-4,5 triệu đồng/con

Giá thịt heo đen rơi vào khoảng 120.000 - 150.000 đồng/kg, trừ đi chi phí đầu tư vẫn lãi từ 4-4,5 triệu đồng/con. Anh cho biết: "Nuôi chơi thôi, nhưng đàn heo của gia đình mang về vài chục triệu mỗi năm". Lão nông Bình Thuận dự định, sẽ xuất bán gần hết dịp Tết, chỉ giữ lại 2 nái và một con đực để làm giống. Anh khẳng định: "Chưa đến Tết mà đã có người ở Phan Thiết và Ma Lâm gọi điện lên dặn trước. Đặc sản heo đen không bao giờ sợ ế hàng".

Trước kia, bà con dân tộc K'ho và Raglai ở Bình Thuận nuôi heo đen nhiều, gần như nhà nào cũng nuôi 1-2 cặp. Heo bán rất chạy, thường dùng để thịt trong các dịp lễ cúng hoặc bán về đồng bằng. Thế nhưng, hồi năm 2019, heo đen ở vùng cao chết nhiều do dịch heo tai xanh, khiến thịt heo giống này trở nên khan hiếm.

Năm 2021, nhiều hộ dân ổn định hơn, bắt đầu nuôi heo trở lại, có nhà nuôi 1 cặp, có nhà lại nuôi cả chục con. Bà Huỳnh Thị Sáu, thương lái chuyên mua heo đen bán về xuôi cho hay: "Hiện, thịt heo đen thị trường có giá 120.000 một kg, dịp Tết lên đến 150.000 đồng một kg. Dù giá cao, năm nào các mối hàng cũng gọi đặt trước vì sợ hết".

Được biết, theo phong tục địa phương, ăn thịt heo đen miền núi ngày lễ Tết sẽ có nhiều may mắn. Chưa kể, thịt heo đeo cũng thơm hơn, ngon hơn và chất lượng hơn hẳn thịt heo thông thường. 

Theo Việt Quốc/VnExpress

Xem thêm: Tiên phong lập trang trại nuôi cà cuống, nông dân miền Tây bỏ túi nửa tỷ mỗi năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận