Nuôi gà Đông Tảo giữa mùa dịch, 8x Ninh Bình đút túi vài chục triệu mỗi tháng

Dù nhiều nơi đang khác chật vật do dịch COVID-19, anh nông dân 8x Ninh Bình này vẫn sống khỏe nhờ nuôi gà Đông Tảo. 

Chi Nguyễn
13:30 12/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dịch bệnh nuôi vẫn có lời, đầu ra ổn định

Anh Đinh Văn Chúc (38 tuổi, trú xóm Nội, xã Khánh Lợi, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) cho biết, giữa mùa dịch vừa qua, anh may mắn sống khỏe nhờ nuôi gà Đông Tảo. Ngành chăn nuôi nhiều nơi điêu đứng, nhưng đàn gà nhà anh vẫn lớn nhanh, sống khỏe, giúp anh Chúc bỏ túi vài chục triệu/tháng.

cach-nuoi-ga-dong-tao-nang-suat-cao-lai-lon
Anh Chúc là người đầu tiên đưa giống gà "tiến vua" này về với đất Hoa Lư. Ảnh: Dân Việt

8x Ninh Bình cho biết, anh là người đầu tiên đưa giống gà "tiến vua" này về với đất Hoa Lư, tính đến nay đã hơn chục năm gắn bó. Hiện tại, anh đang sở hữu trại gà Đông Tảo lớn nhất tỉnh Ninh Bình, đầu ra ổn định. Nhờ đầu tư bài bản từ đầu, nguồn giống tốt, lại có kỹ thuật nuôi hiện đại nên chất lượng con giống của trại gà luôn đảm bảo. Đàn gà lớn đều, khỏe mạnh và phát triển nhanh.

Nhiều năm qua, trang trại gà Đông Tảo của anh Chúc là địa chỉ cung cấp gà biếu Tết và gà giống uy tín. Do là mặt ahfng cao cấp, lượng khách tới mua luôn ổn định, nên anh Chúc hiếm khi gặp phải tình trạng tồn đọng, ế hàng. Ngay cả trong mùa dịch COVID-19, đầu ra trang trại vẫn tốt, gà xuất chuồng bao nhiêu là có người đặt mua đến đấy.

cach-nuoi-ga-dong-tao-nang-suat-cao-lai-lon
Với 1.500 con gà mái mắn đẻ, mỗi tháng anh xuất chuồng khoảng 7.000 gà Đông Tảo giống

Năm nay giá cám tăng mạnh, giá gà giống giảm, thế nhưng gia đình anh vẫn thu lời vài chục triệu/tháng. Với 1.500 con gà mái mắn đẻ, mỗi tháng anh xuất chuồng khoảng 7.000 gà Đông Tảo giống, đợt cao điểm còn lên tới 10.000 con. 8x Ninh Bình tiết lộ: "Hiện tại giá gà giống còn 16.000 -18.000 đồng/con tùy thời điểm, giảm từ 2000 -4000/con so với thời điểm trước. Chi phí sản xuất mỗi con gà giống khoảng 11.000 đồng, với việc xuất bán gần 7000 con mỗi tháng thì tôi lãi khoảng 35 triệu đồng".

Bỏ túi 30 triệu đồng/tháng giữa mùa dịch

Anh Đinh Văn Chúc cho biết, gà Đông Tảo là giống gà cao cấp, khó nhân giống nên ít nguồn cung so với loại gà khác. 8x cho hay: "Gà đông tảo nuôi không khác các loại gà thông thường là mấy, nhưng bán lại được giá hơn rất nhiều. Đặc biệt, những con nào đẹp, chân to thì được các trại giữ lại làm hàng bán Tết giá trị cao gấp nhiều lần. Vì vậy, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng các trại và các hộ gia đình vẫn tự tin vào nuôi bình thường".

cach-nuoi-ga-dong-tao-nang-suat-cao-lai-lon
Gà đông tảo nuôi không khác các loại gà thông thường là mấy, nhưng bán lại được giá hơn rất nhiều

Được biết, ban đầu anh nuôi gà Đông Tảo theo mô hình nuôi thả vownf. Thế nhưng, anh nhận ra cách nuôi này còn nhiều hạn chế như khó quản lý, không sản xuất được giống số lượng lớn, tốn diện tích... Sau khi bỏ công ra học hỏi, nghiên cứu, anh chọn phương pháp nuôi nhốt. Chưa kể, anh còn cho gà Đông Tảo vào lồng đẻ công nghiệp, thụ tinh nhân tạo. Nhờ đó, năng suất ở trang trại của anh cao hơn nhiều so với cách truyền thống.

Anh chia sẻ: "Nuôi gà sinh sản theo phương pháp nuôi nhốt theo hướng công nghiệp, cho thụ tinh nhân tạo khiến tỷ lệ ấp nở rất cao, hao hụt gần như không có đặc biệt dễ quản lý nên không sợ ảnh hưởng của thời tiết đến con gà. Vì vậy số lượng con giống bán ra luôn duy trì ổn định". Hiện tại, mỗi tháng anh xuất chuồng gần 7.000 con, nuôi nhốt trong chuồng chỉ rộng 600m2 cho dễ quản lý và chăm sóc. Ngay cả trong khi thời tiết nắng nóng, nhờ điều chỉnh nhiệt độ hợp lý mà gà vẫn đẻ trứng đều. 

cach-nuoi-ga-dong-tao-nang-suat-cao-lai-lon
Nuôi gà sinh sản theo cách nuôi nhốt theo hướng công nghiệp, thụ tinh nhân tạo khiến tỷ lệ ấp nở rất cao

Gà Đông Tảo hay gà đông cảo là một giống gà đặc trưng, quý hiếm của Việt Nam. Giống gà này có cặp chân xấu xí, to và thô, khi trưởng thành con trống nặng trên trên 5 kg, con mái trên 3,5 kg. Đây là loài gà nuôi cổ truyền của xã Đông Tảo thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, người dân trước đây thường dùng gà Đông Tảo để dân cúng trong mỗi dịp có tế lễ hay hội hè, hoặc dùng để tiến Vua.

Xem thêm: Nông dân Hà Giang nuôi cá tầm ở vùng cao nước lạnh, thu nhập khoảng 400 triệu đồng/năm

Theo Dân Việt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận