Học lỏm bí kíp giữ hóa đơn điện 0 đồng từ "bậc thầy tiết kiệm" Nhật Bản

Hơn 10 năm qua, nhờ áp dụng bí kíp này, "bậc thầy tiết kiệm" Nhật Bản Chikako Fujii không phải trả 1 đồng tiền điện nào.

Chi Nguyễn
15:43 30/05/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùa hè nóng nực, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, kéo theo đó là hóa đơn điện leo thang. Nhiều gia đình đau đầu tìm cách tiết kiệm, nhưng không biết làm sao cho hợp lý. Cũng vì thế, hàng loạt bí kíp tiết kiệm điện thần sầu càng được dân tình lùng sục. Một trong số đó là câu chuyện của bà Chikako Fujii dưới đây, người được ví như "bậc thầy tiết kiệm" với lối sống xanh.

Được biết, hơn 10 năm qua, hóa đơn điện của bà Chikako Fujii chỉ là 0 đồng. Người phụ nữ U70 này không sử dụng tivi, điều hòa nhiệt độ, máy giặt hay lò nướng... dù đang sống giữa trung tâm của Nhật Bản. Đáng nói, không phải bà cố tình không trả tiền điện, mà là bà không dùng điện của nhà nước.

cach-giu-hoa-don-dien-0-dong-tu-bac-thay-tiet-kiem-nhat-ban

Bà Chikako giải thích: "Tình trạng mất điện xảy ra thường xuyên sau thảm họa động đất hồi năm 2011. Sau những lần bị cắt điện đột ngột, tôi nghĩ nên tự chuẩn bị nguồn cung điện cho riêng mình". Cũng từ đó, bà mày mò chuẩn bị điện mặt trời cho căn nhà của mình.

Người phụ nữ này đã mua về 4 tấm pin năng lượng mặt trời lắp ngoài ban công, cùng 1 chiếc xe đạp có khả năng phát điện. Vào ngày nắng nóng, mỗi tấm pin có thể tạo ra 1.000W điện, đủ để bà sử dụng đèn cũng như các thiết bị điện trong nhiều ngày. Những lúc trời ít nắng hay mưa, bà Chikako sử dụng chiếc xe đạp để tạo ra nguồn điện. Chỉ cần 10 phút đạp xe là có được 10W điện, trữ vào ắc quy và đủ dùng cho một chiếc bóng đèn trong 3 giờ. 

Để nấu ăn, bà sử dụng một chiếc nồi thu được nhiệt mặt trời được sơn đen, đặt trên ban công của mình. Bà cho hay: "Cá sẽ chín trong vòng 1 giờ đồng hồ, miếng ức gà thì lâu hơn một chút, khoảng 90 phút vào những ngày nắng".

cach-giu-hoa-don-dien-0-dong-tu-bac-thay-tiet-kiem-nhat-ban

Bà dùng bếp năng lượng mặt trời để nấu cơm và nướng bánh vì các món này đòi hỏi nhiều nhiệt hơn. Phương pháp này sử dụng gương để tập trung năng lượng mặt trời vào một điểm trung tâm, khi điểm này đủ nóng thì thức ăn sẽ được nấu chín. Ngoài ra, bà Chikako còn sử dụng nến để làm nóng bếp lò. Tuy thời gian nấu nướng lâu hơn bình thường, bà vẫn khẳng định đây là cách làm hữu hiệu, đồ ăn cũng luôn chín tới và ngon lành.

Bà Chikako là một nghệ nhân dệt nhuộm nên chỉ cần một chiếc máy khâu chạy bằng chân để làm việc. Bà cũng chia sẻ rằng lối sống của bà khá kham khổ, kỳ lạ với người khác, nhưng bản thân bà lại thấy thoải mái vì bà chỉ đang làm những gì bà yêu thích.

Dù vậy, "bậc thầy tiết kiệm" cũng thừa nhận là cách sống này không hề dễ dàng, nhất là với một người phụ nữ đã qua tuổi lục tuần. Gần đây, bà có mua thêm một chiếc tủ lạnh nhỏ để bảo quản đồ ăn và kết nối căn nhà mình vào lưới điện quốc gia song bà vẫn hy vọng có thể duy trì, phát triển kỹ năng nấu nướng bằng năng lượng sạch của mình. 

cach-giu-hoa-don-dien-0-dong-tu-bac-thay-tiet-kiem-nhat-ban

Còn bạn, bạn đã rút được bài học tiết kiệm điện nào từ bà Chikako chưa?

Tổng hợp

Xem thêm: Nhân viên công sở chỉ cách tiết kiệm hữu ích để mua nhà chỉ sau 3 năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận