Bưu điện TP.HCM vinh dự được chọn đẹp thứ 2 thế giới: "Báu vật" tuổi đời trăm năm

Vừa qua, bưu điện trung tâm TP.HCM đã vinh dự lọt top 11 bưu điện đẹp nhất thế giới, đứng ở vị trí thứ 2.

Chi Nguyễn
16:05 14/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, Tạp chí kiến trúc Architectural Digest của Mỹ vừa công bố danh sách 11 bưu điện đẹp nhất thế giới. Đây là cuộc khảo sát được thực hiện trên toàn thế giới, nhằm tìm ra những bưu điện đẹp nhất. Đáng chú ý, Bưu điện trung tâm TP.HCM xếp thứ 2 trong BXH 11 bưu điện đẹp nhất.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên địa điểm này được vinh danh trên báo nước ngoài. Hồi năm 2019, nơi này cũng nằm trong danh sách 20 bưu điện đẹp nhất do tạp chí Insider của Mỹ xếp hạng. 

buu-dien-tp-hcm-vinh-du-duoc-chon-dep-thu-2-the-gioi

Bưu điện trung tâm TP.HCM được xây dựng từ năm 1886-1891, có tuổi đời hơn 100 năm. Mọi chi tiết tại kiến trúc này đều được thiết kế tỉ mỉ, tinh xảo mang dấu ấn phương Tây kết hợp với các nét trang trí phương Đông. Hình ảnh tòa nhà màu vàng nổi bật với những ô cửa xanh, tọa lạc ở số 2 đường Công xã Paris, quận 1 được mệnh danh là một trong những kiến trúc nổi bật, đẹp nhất giữa lòng thành phố. Chính giữa bưu điện là chiếc đồng hồ lớn được trang trí nhẹ nhàng, tính tế, hút tầm mắt người nhìn ngay từ lần đầu tiên đặt chân tới đây. 

Bên trong tòa nhà là hệ thống vòm cung sát cửa chính và vòm cung dài bên trong. Vòm cung lớn được chống đỡ bởi bốn trụ sắt nằm bốn góc, mỗi cột chống đỡ bốn kèo sắt tỏa ra bốn phía. Vòm cung dài được chịu lực bởi hai hàng trụ sắt hai bên. Các điểm tiếp nối giữa trụ và kèo sắt được thiết kế công phu, chạm khắc thành những chi tiết có hoa văn đẹp. Với hệ thống vòm cung này, tòa nhà trở nên cao, rộng rãi và thoáng mát, thích hợp với một nơi thường có nhiều người ra vào.

buu-dien-tp-hcm-vinh-du-duoc-chon-dep-thu-2-the-gioi
buu-dien-tp-hcm-vinh-du-duoc-chon-dep-thu-2-the-gioi
buu-dien-tp-hcm-vinh-du-duoc-chon-dep-thu-2-the-gioi

Hai bên tường cao là hai bản đồ lịch sử mang tên: Saigon et ses environs (tạm dịch: Sài Gòn và những vùng phụ cận), 1892 và Lignes télégraphiques du Sud Vietnam et du Cambodge (tạm dịch: Đường dây điện tín của miền Nam Việt Nam và Cambodia), 1936.

Nơi đây không đơn thuần chỉ để cung cấp các dịch vụ về bưu chính mà từ lâu đã trở thành một địa điểm thu hút khách du lịch tham quan, tìm hiểu văn hóa. Kiến trúc của Bưu điện TP.HCM được đánh giá vượt khỏi khuôn khổ của một toà nhà bưu chính viễn thông. 

buu-dien-tp-hcm-vinh-du-duoc-chon-dep-thu-2-the-gioi

Sài Gòn vẫn đang ngày càng phát triển với vận tốc chóng mặt, một thành phố trẻ đầy triển vọng trong tương lai. Nhưng đâu đó, nơi đây vẫn mang trong mình những vẻ đẹp xưa cũ. Với bất cứ ai có dịp đặt chân đến Sài Gòn, đây chắc chắn là địa điểm không thể bỏ lỡ để có những bức hình "sống ảo" ấn tượng.

Tổng hợp

Xem thêm: The Indepentdent: Việt Nam là "điểm đến được khao khát nhất" Đông Nam Á

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận