Bỏ tiền mua một mảnh đất với giá bát phở, sau 10 năm phát hiện "mỏ vàng" khí heli 100 tỷ USD

Hai nhà thăm dò khoáng sản đã bỏ tiền mua một mảnh đất với giá chỉ bằng bát phở - 1 USD, sau 10 năm phát hiện đây chính là mỏ khí heli sạch lớn nhất thế giới.

Chi Nguyễn
09:30 30/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 2012, hai nhà thăm dò khoáng sản Stefano Marani và Nick Mitchell bỏ ra số tiền chỉ bằng một bát phở để mua một mảnh đất. Cụ thể, họ đã chi 1 USD (khoảng 22.700 đồng) để mua quyền sử dụng khí đốt trên mảnh đất rộng 87.000 ha ở tỉnh Free State, Nam Phi. 

Thế nhưng, sau khoảng 10 năm, họ phát hiện ra mảnh đất này chính là một "mỏ vàng" thứ thiệt. Khi kiểm tra mỏ khí đốt vừa được phát hiện, họ thấy hàm lượng khí heli cao bất thường được trộn lẫn trong đó. Có nghĩa là, mảnh đất họ mua với giá 1 USD năm nào đã trở thành kho báu có giá trị lên tới hàng tỷ USD.

bo-tien-mua-mot-manh-dat-voi-gia-bat-pho-tim-ra-mo-khi-heli-lon-nhat
Stefano Marani và Nick Mitchell

Heli tuy ít khi được chú ý, nhưng đây là chất khí có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như chế tạo tàu vũ trụ, chất siêu dẫn và dùng cho thiết bị y tế. Trái với suy nghĩ của nhiều người, Heli có giá rất đắt, bởi vì nó rất hiếm, và trên thế giới chỉ có 10 quốc gia thu được khí này. Loại khí này tường được khai thác và xử lý dưới dạng phế phẩm trong các giếng khí đốt tự nhiên.

Những thử nghiệm đầu tiên của công ty khai thác khí đốt Renergen của Stefano Marani và Nick Mitchell cho thấy, nồng độ heli trong mỏ khí họ thăm dò chiếm từ 2-4%. Chưa kể, các cuộc thăm dò sau này của Renegen thậm chí confphast hiện ra nồng độ heli cao tới 12%. Trong khi đó, khí heli được chiết xuất ở Mỹ có nồng độ thấp nhất là 0,3%. Marani cho hay: "Đó là lúc chúng tôi biết mình có một điều gì đó thật đặc biệt... Nó thực sự đã đến đúng nơi, đúng lúc". Hiện tại, công ty này đã gần như sẵn sàng sản xuất cả khí đốt tự nhiên và khí heli. Điều này có thể đưa Nam Phi lên bản đồ các quốc gia sở hữu trữ lượng Heli lớn trên toàn cầu.

bo-tien-mua-mot-manh-dat-voi-gia-bat-pho-tim-ra-mo-khi-heli-lon-nhat
Phát hiện mới hứa hẹn đưa về số tiền lớn cho Stefano Marani và Nick Michell

Công ty Renergen thông tin, ước tính trữ lượng Heli trên mảnh đất họ mua có thể lên tới 9,74 tỷ m3, tức là lớn hơn trữ lưỡng Heli của cả nước Mỹ. So sánh thực tế, lượng khí này có thể bơm đầy 1,4 nghìn tỷ quả bóng bay. Các chuyên gia cho biết, nếu con số trữ lượng này là chính xác, nó sẽ giúp cho Stefano Marani và Nick Mitchell kiếm về hơn 100 tỷ USD. Theo kế hoạch, công ty Renergen sẽ lắp đặt khoảng 19 giếng khoan khai thác khí Heli vào đầu năm 2022 tới đây. Khí thu được sẽ được dùng làm khí nén tự nhiên trong dự án thí điểm làm nhiên liệu sạch chạy xe buýt. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ cho xử lý Heli để sử dụng trong nước và xuất khẩu. 

bo-tien-mua-mot-manh-dat-voi-gia-bat-pho-tim-ra-mo-khi-heli-lon-nhat
Ước tính trữ lượng Heli trên mảnh đất họ mua có thể lên tới 9,74 tỷ m3, tức là lớn hơn trữ lưỡng Heli của cả nước Mỹ

Trong vòng 30 năm qua, nhu cầu cũng như giá khí heli đã tăng gấp đôi. Vào năm 2019, thị trường heli toàn cầu trị giá lên tới 10,6 tỷ USD. Khi việc sử dụng khí tăng lên, các quốc gia trên thế giới càng quan tâm tới việc đảm bảo nguồn cung ổn định. Một số quốc gia như Tanzania, Nga, Mỹ đều đang xem xét tìm kiếm các mỏ khí mới.

Xem thêm: Chán cảnh chật vật ở thành phố, người phụ nữ về quê khởi nghiệp với cây "nữ hoàng" thu tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận