Tỷ phú Bill Gates đúc kết 10 điều ta không được dạy ở trường học

Tỷ phú giàu thứ 4 thế giới Bill Gates cho rằng, dù hệ thống giáo dục dạy ta kiến thức đúng đắn nhưng có vô số điều ta không được dạy ở trường học.

Chi Nguyễn
08:01 30/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Danh tiếng của Bill Gates không phải là điều gì đó quá xa lạ, ông là chủ tịch Tập đoàn Microsoft khổng lồ, một doanh nhân thành đạt và tỷ phú giàu thứ 4 thế giới (theo số liệu của Forbes vào tháng 1/2021). Là một người dám bỏ học đại học Harvard để khởi nghiệp, ông là tấm gương của vô số người thành công, và cũng là ước mơ của biết bao kẻ "thua cuộc", những người cũng bỏ học và thất nghiệp.

bill-gates-duc-ket-10-dieu-ta-khong-duoc-day-o-truong-hoc
Bill Gates là tấm gương của vô số người thành công, và cũng là ước mơ của biết bao kẻ "thua cuộc", những người cũng bỏ học và thất nghiệp.

Vì vậy, ông thường xuyên được mời tới các trường đại học, trung học hay hội thảo để diễn thuyết và tư vấn cho mọi người. Trong một lần phát biểu ở trường trung học, Bill Gates đã chia sẻ những điều ta không được dạy ở trường học. Ông nhận định, dù hệ thống giáo dục hiện nay dạy ta những kiến thức, đạo lý đúng đắn nhưng rất nhiều thứ trong đó lại kém thực tế, ít tính ứng dụng. 

Nếu không chuẩn bị sẵn cho mình những thứ "không được dạy ở trường" mà cứ chăm chăm bám vào lý thuyết, chỉ học mà không hành thì ta khó mà thành công trên đường đời. Đây là 10 điều ta không được dạy ở trường học do Bill Gates đúc kết, chia sẻ:

1. "Thế giới không quan tâm tới lòng tự trọng của bạn. Thế giới chỉ chờ đợi bạn hoàn thành điều gì đó trước khi bạn tự hài lòng về bản thân".

bill-gates-duc-ket-10-dieu-ta-khong-duoc-day-o-truong-hoc
Thế giới không quan tâm tới lòng tự trọng của bạn.

Đừng đặt cái tôi quá cao trong bất cứ việc gì, đặc biệt là với công việc, nếu không ta sẽ rất khó làm nên chuyện. Tự mãn không có gì tốt, bởi thế giới này chỉ quan tâm tới thành quả sau cùng của ta mà thôi. Chỉ khi được công nhận bằng chính thực lực, ta mới thấy hài lòng về bản thân mình.

2. "Bạn nghĩ giáo viên của mình khó ưa ư? Hãy chờ tới khi gặp sếp/ông chủ của bạn."

Giáo viên khó ưa chỉ là một trong những thử thách tâm lý đầu đời, và hầu hết thời gian họ chỉ mong muốn ta học tốt hơn thôi. Chốn công sở là một thế giới rất khác, hãy sẵn sàng tinh thần đối mặt và làm việc với ông chủ khó ưa.

3. "Bạn không thể kiếm được 60.000 USD chỉ sau 1 năm rời ghế nhà trường. Bạn cũng không thể là phó tổng thống với một chiếc xe hơi tiện nghi gắn điện thoại ở trong, nếu như bạn chưa kiếm đủ tiền để mua cả 2.

Đây là lời khuyên dành cho những kẻ "chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng", chưa làm được tích sự gì nhưng đã huênh hoang trước. Mơ ước lớn không phải là điều gì xấu, quan trọng là ta đã làm những gì để đạt được nó. Ước mơ sẽ mãi là ước mơ nên ta không bắt tay vào làm ngay bây giờ, lời nói sẽ chẳng có giá trị gì nếu thành quả không hiện hữu.

4. "Hãy đối xử tốt với ai đó "khác người". Vì rất có thể, một ngày nào đó bạn sẽ làm việc dưới trướng một người như thế".

Những người thành công thường không đi theo số đông, mà họ thường có cách riêng để chứng tỏ sự khác biệt. Đó có thể là cách nói chuyện, hành xử hay lối suy nghĩ, ứng xử với người khác, đó là bởi vì họ chọn khác biệt. Hãy làm quen dần với điều đó, và cũng học cách chứng tỏ bản thân mình. Nhà phê bình John Mason từng nói rằng: "Sinh ra là một bản thể, đừng chết đi như một bản sao".

5. "Đi bán bánh mì kẹp chẳng thể làm mất đi giá trị của bạn. Ngày xưa, ông bà của bạn gọi công việc đó bằng một cái tên khác, đó chính là 'cơ hội'".

Nếu muốn thành công, ta phải chấp nhận trải qua những khó khăn, vất vả ở đoạn đầu con đường sự nghiệp. Đừng cảm thấy xấu hổ với công việc của mình, bởi chỉ cần là lao động chân chính thì công việc nào cũng đều đáng quý.

6. "Nếu bạn gặp rắc rối, thì đó không phải là lỗi của cha mẹ bạn. Đừng than thở hay rên rỉ khi mắc lỗi, hãy tìm cách học hỏi từ chúng".

bill-gates-duc-ket-10-dieu-ta-khong-duoc-day-o-truong-hoc
Nếu bạn gặp rắc rối, thì đó không phải là lỗi của cha mẹ bạn. Đừng than thở hay rên rỉ khi mắc lỗi, hãy tìm cách học hỏi từ chúng.

Hãy chịu trách nhiệm cho những gì mình đã làm, đặc biệt là khi ta đã trưởng thành, lớn khôn. Đừng đổ tội cho những người khác vì quyết định của mình, đừng đóng vai là nạn nhân mãi, bởi người duy nhất có thể nhận trách nhiệm cho cuộc đời ta chính là bản thân ta.

7. "Trước khi bạn sinh ra, bố mẹ bạn không hề buồn chán như bây giờ. Họ trở thành như vậy là bởi phải nghĩ cách trả hóa đơn cho bạn, giặt quần áo cho bạn và lắng nghe bạn thủ thỉ rằng bạn phải trở nên sành điệu như thế nào. Trước khi kêu ca về sự tẻ nhạt của thế hệ cha mẹ, hãy thử gấp gọn quần áo trong tủ trước đã."

"Uống nước nhớ nguồn", đó là đạo lý làm người mà bất kỳ ai cũng không được lãng quan. Bất kể ta là ai, có thông minh tài giỏi cỡ nào, giàu sang phú quý thế nào, vẫn phải biết ơn người đã nuôi dưỡng mình. Nhất định không được quên đi cái gốc, bởi như thế là ta tự đánh mất chính mình.

8. "Trường học có thể loại bỏ sự hơn thua nhưng cuộc đời thì không. Ở trường học, họ có thể cho bạn cơ hội gỡ điểm, được làm lại cho đến khi đúng thì thôi. Thế nhưng, điều đó chẳng giống cuộc đời một chút nào".

Bill Gates là một doanh nhân thành đạt, và ông hiểu rõ một điều: "Thương trường chính là chiến trường". Một sai lầm nhỏ cũng có thể khiến một đế chế sụp đổ, khi đã bị đối thủ bỏ xa trên thương trường, tên tuổi của ta sẽ nhanh chóng bị lãng quên.

9. "Cuộc đời đâu phải chia thành các học kì. Bạn sẽ chẳng nhận được kì nghỉ hè nào, và rất ít ông chủ thích thú với việc giúp bạn tìm ra bản thân mình. Hãy dành thời gian của mình để làm điều đó".

Một khi đi làm, những kỳ nghỉ sẽ trở nên hiếm hoi, và ta sẽ phải dành hầu hết tâm huyết cho sự nghiệp và công việc. Thứ duy nhất người ta quan tâm đến khi đi làm là kết quả, chứ không phải quá trình. Nếu mệt mỏi, ta có thể dành thời gian để nghỉ ngơi, nhưng trước hết, hãy làm hết phần việc của mình đi đã, đừng khiến người khác bị ảnh hưởng.

10. "Cuộc sống vốn không công bằng, hãy làm quen với điều đó đi".

bill-gates-duc-ket-10-dieu-ta-khong-duoc-day-o-truong-hoc
Cuộc sống vốn không công bằng, hãy làm quen với điều đó đi.

Đây chính là câu nói huyền thoại của Bill Gates, tuy ngắn gọn nhưng lại vô cùng súc tích. Quả thực, cuộc sống vốn dĩ không công bằng, có người sinh ra đã "ngậm thìa vàng", đã ở vạch đích thành công, nhưng có người sinh ra nghèo đói, khổ sở, ăn không đủ, mặc chẳng có.

Nếu không được sinh ra ở vạch đích, hãy làm quen với sự thật rằng cuộc sống không công bằng. Vô số triệu phú, tỷ phú trên thế giới đạt đến đỉnh cao sự nghiệp của mình bằng nỗ lực và cố gắng, chứ không phải nhờ một "thế lực" nào đó chống lưng. Hãy tự tìm cách đi tới đích vạch đích, đừng dựa dẫm vào người khác.

Những câu nói của Bill Gates đem đến một cái nhìn khách quan, thực tế hơn về nhiều mặt trong cuộc sống. Những quan niệm và triết lý sống của ông được đúc kết sau nhiều năm lặn lội trên thương trường, và chúng đều mang ý nghĩa sâu sắc. Những người trẻ tuổi, nếu muốn được làm chủ cuộc sống, trước hết hãy học cách làm thuê để thấu hiểu người khác đã. Khi đã hiểu rõ bản chất của mọi việc, bước đi tới thành công sẽ dễ dàng hơn.

Warren Buffett từng khẳng định: Bill Gates có đi bán bánh mỳ kẹp vẫn giàu, tất cả là nhờ 2 bí quyết tài chính này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận