Bill Gates lại quyên góp thêm 20 tỷ làm từ thiện, dự định rời danh sách những tỷ phú giàu nhất

Tỷ phú Bill Gates khiến dân tình xôn xao khi cho biết mình sẽ quyên góp thêm 20 tỷ cho quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates.

Chi Nguyễn
08:45 19/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Bill Gates không chỉ là một trong những người giàu nhất thế giới, mà ông còn là nhà từ thiện vô cùng hào phóng. Mới đây, cựu CEO Microsoft đã có tuyên bố gây chấn động mạng xã hội khi cho biết mình sẽ cho đi gần như toàn bộ tài sản vào các quỹ từ thiện trong tương lai.

Cụ thể, vào ngày 13/7, Bill Gates thông báo trên Twitter rằng ông sẽ chi 20 tỷ trong tháng này vào quỹ Bill & Melinda Gates. Ông cho hay: "Các cuộc khủng hoảng lớn vào thời đại này đòi hỏi tất cả mọi người phải hành động nhiều hơn nữa... Chúng tôi có kế hoạch tăng chi tiêu từ gần 6 tỷ USD mỗi năm hiện nay lên 9 tỷ USD mỗi năm vào năm 2026. Để hiện thực hóa mức chi tiêu này, tôi sẽ chuyển 20 tỷ USD vào quỹ trong tháng này".

bill-gates-chi-20-ty-lam-tu-thien-sap-cho-di-gan-nhu-toan-bo-tai-san
Bill Gates cho biết, trong tương lai, ông dự định dùng gần như toàn bộ số tiền mình có cho quỹ từ thiện

Tỷ phú 66 tuổi cho biết thêm: "Trong tương lai, tôi dự định dùng gần như toàn bộ số tiền mình có cho quỹ từ thiện. Tôi sẽ dần rời khỏi danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới". 

Theo Bloomberg, tài sản của Gates đang rơi vào khoảng 113 tỷ USD, đứng thứ 4 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới. Sau khoản đóng góp trên, tài sản của ông sẽ chỉ còn 93 tỷ, rơi xuống vị trí thứ 9, đứng sau tỷ phú Warren Buffet. Tất nhiên, điều này không làm ảnh hưởng tới quyết định của Bill Gates. Bởi với ông, đó chính là "nghĩa vụ phải trả lại nguồn lực mà ông có cho xã hội", và cũng là điều mà ông khuyến khích những tỷ phú khác cùng làm.

Đáng chú ý, trong cuộc phỏng vấn với Forbes, vị tỷ phú này đã hé lộ rằng người đầu tieenmaf ông chia sẻ ý tưởng này là vợ cũ Melinda French Gates. Ông cho hay: "Tin tốt đẹp là ngay trong khoảng thời gian làm thủ tục ly hôn đầy khó khăn, cũng như sau hơn một năm chia tay, chúng tôi vẫn có thể làm việc cùng nhau về các vấn đề của quỹ một cách mang tính xây dựng. Sự đồng thuận giữa Melinda và tôi về các vấn đề của quỹ luôn khiến tôi ngạc nhiên. Có một số điều cô ấy còn hiểu rõ hơn tôi, chúng tôi luôn hỗ trợ nhau".

bill-gates-chi-20-ty-lam-tu-thien-sap-cho-di-gan-nhu-toan-bo-tai-san
Sau khi nhận số tiền quyên góp 20 tỷ USD nói trên, tổng tiền tài trợ của Quỹ Gates sẽ đạt 70 tỷ USD

Quỹ Bill & Melinda Gates là một tổ chức từ thiện do Bill Gates và vợ cũ Melinda French Gates thành lập vào năm 2000. Mục tiêu của quỹ này là để đóng góp cho toàn cầu trong nhiều lĩnh vực, như giáo dục khi thiết lập các hệ thống thư viện trên mạng, về y tế khi chú trọng tới việt diệt trừ các chứng bệnh gây tử vong nhiều nhất cho con người, tài trợ cho việc tiêm chủng, nghiên cứu tìm thuốc chữa các chứng bệnh hiểm nghèo. 

Quỹ này cũng kỳ vọng sẽ chấm dứt nạn nghèo đói bằng việc hỗ trợ tiền bạc cho các cơ sở cho vay giúp dân nghèo buôn bán, tìm kế sinh nhai. Hiện tại, quỹ này đã cho đi hơn 39 tỷ USD kể từ năm 1994.

Với khoản đóng góp 20 tỷ trên, tổng vốn của quỹ Bill & Melinda Gates lên khoảng 70 tỷ USD, bao gồm 3,1 tỷ USD từ tỷ phú Warren Buffett hồi tháng trước. Bản thân nhà hiền triết xứ Omaha đã quyên góp tổng cộng 35,7 tỷ USD cho quỹ này. Riêng Bill Gates và vợ cũ Melinda French Gates, cả hai đã quyên góp tới 55 tỷ USD, biến họ trở thành nhà từ thiện lớn nhất trong lịch sử.

bill-gates-chi-20-ty-lam-tu-thien-sap-cho-di-gan-nhu-toan-bo-tai-san
Quỹ Bill & Melinda Gates là một tổ chức từ thiện do Bill Gates và vợ cũ Melinda French Gates thành lập vào năm 2000

Bill Gates từ lâu đã là một nhà từ thiện hào phóng, hay lên tiếng về việc phải cho đi của cải để góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu. Năm 2010, ông cùng vợ cũ và Buffett đã đồng sáng lập The Giving Pledge. Đây là sáng kiến khuyến khích những người giàu trên thế giới cho đi phần lớn tài sản của mình, đến nay đã có hơn 200 tỷ phú cam kết tham gia.

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị, năm 2007, vợ chồng Bill Gates đã đến thăm Việt Nam. Và từ đó đến nay, Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ từ quỹ Bill & Melinda Gates. Cùng năm, quỹ cung cấp 245.000 USD cho viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương của Bộ Y tế Việt Nam, nhằm giúp đỡ một chương trình nghiên cứu tiêm chủng bệnh u nhú ở người.

1 năm sau đó, quỹ từ thiện tiếp tục tài trợ hơn 2 triệu USD cho dự án "cải thiện việc sử dụng máy tính và khả năng truy cập internet công cộng tại Việt Nam". Trong 5 năm tiếp theo, quỹ đã tiếp tục tài trợ 30 triệu USD để mở rộng khả năng tiếp cận internet ở nông thôn.

Tổng hợp theo Business Insider, Reuters, Bloomberg, Forbes

Xem thêm: Vì sao Melinda French Gates được gọi là "Bồ Tát của nhân loại"?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận