Bí thuật trọng dụng nhân tài của ông Phạm Nhật Vượng: Mời tướng không bằng khích tướng

Điều hành một tập đoàn lớn và đa ngành nghề thành công như Vingroup, tỷ phú Phạm Nhật Vượng sở hữu những bí thuật trọng dụng nhân tài hữu hiệu.

Chi Nguyễn
15:00 21/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

CEO Vingroup Phạm Nhật Vượng đang là tỷ phú giàu nhất Việt Nam, sở hữu khối tài sản hơn 21 tỷ USD. Là người đứng đầu Vingroup, dưới trướng vị tỷ phú này có hơn 51.400 nhân viên các cấp khác nhau (theo Báo cáo thường niên Vingroup năm 2022), trong đó, có tới hơn 20.000 người có trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới.

Chính vì thế, để quản lý nhuần nhuyễn "nhân tài", Phạm Nhật Vượng có những triết lý trọng dụng nhân tài vô cùng độc đáo. Dưới đây là một số ví dụ:

Tin dùng các "nữ tướng"

bi-thuat-trong-dung-nhan-tai-cua-ty-phu-pham-nhat-vuong

Tại Vingroup, có rất nhiều nữ lãnh đạo được Phạm Nhật Vượng tin tưởng, giao vị trí quan trọng. Chẳng hạn như bà Phạm Thu Hương, Phạm Thúy Hằng, Nguyễn Diệu Linh (Phó chủ tịch HĐQT Vingroup), Lê Thị Thu Thuỷ (CEO VinFast), Nguyễn Thu Hằng (CEO Vinhomes),...

Trong một lần chia sẻ với báo giới, vị tỷ phú này cho hay: "Đưa yêu cầu thì phụ nữ đưa yêu cầu tốt hơn. Phụ nữ đòi hỏi tốt hơn anh em mình. Ví dụ tài chính kế toán, pháp lý kinh doanh… là thế mạnh của phụ nữ. Cho nên đương nhiên những vị trí đó bao giờ chúng tôi cũng bổ nhiệm phụ nữ".

Được biết, đây là một "bí thuật" khá tương đồng với tỷ phú Jack Ma. Ông tin rằng, phụ nữ là “thứ nước xốt bí mật” trong ban điều hành của các công ty do mình quản lý, bởi họ luôn có sự quan tâm đến mọi người nhiều hơn đàn ông. Chưa kể, các nữ doanh nhân luôn có đức tính cẩn thận, tinh tế, biết "mềm nắn rắn buông", hoàn toàn có thể giúp công ty phát triển.

Loại bỏ ngay nếu không phù hợp

Trong ĐHĐCĐ 2023 của Vingroup, vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam hé lộ, ông sẵn sàng loại bỏ ngay nhân viên nếu thấy không phù hợp. Theo đó, một vị giám đốc ngân hàng hàng đầu thế giới đã hỏi ông rằng: "Trong năm 2022, tại sao VinFast lại thay cơ bản hết đội ngũ lãnh đạo? Vì sao lại thay người nhanh quá?".

Đáp lại điều đó, ông Vượng nói rằng, VinFast hiện nay vẫn đang là startup. Công ty đương nhiên cần nhân tài từ khắp thế giới, nhưng xác suất tuyển đúng người rất thấp. Vị tỷ phú này thẳng thắn chia sẻ: "Vậy khi phát hiện những người không phù hợp, không đủ năng lực, thậm chí là yếu kém đi thì là một công ty mạnh, liệu anh sẽ sa thải luôn hay đợi 1, 2 năm mới sa thải? Tôi nghĩ câu hỏi này không cần tôi trả lời thì anh cũng tự có lời giải".

Mời tướng không bằng khích tướng

bi-thuat-trong-dung-nhan-tai-cua-ty-phu-pham-nhat-vuong

Một lần khác khi trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ, ông Phạm Nhật Vượng cũng hé lộ cách ông thu hút nhân tài. Theo ông, ông chú trọng tinh thần yêu nước và trao quyền cho người có năng lực.

Chẳng hạn, ngay khi nghe tin giáo sư Vũ Hà Văn là người rất giỏi hiện đang về nước và nghỉ ngơi tại Đà Nẵng, ông Vượng ngay lập tức cử vị Phó tổng giám đốc phụ trách vào gặp và chia sẻ với anh ấy mong muốn của chuyển hướng sang công nghệ của mình.

Ông Vượng nhớ lại: "Cô ấy báo về với tôi là anh Văn muốn gặp anh Vượng để nghe thêm. Ok, gặp ngay. Thế là anh Văn ra Hà Nội. Tôi nói hết là mình muốn gì, như đã nói ở trên về chuyện quyết định chuyển sang công nghệ và tôi kết: 'Anh có dám làm không?'. Anh Văn trả lời ngắn gọn: 'Chơi thôi!'".

Vị tỷ phú giải thích, nhân tài Việt Nam về nước làm việc cho Vingroup không hẳn là vì tiền, bởi mức lương ban đầu công ty đưa ra còn thấp hơn so với mức lương của họ ở nước ngoài. Họ trở về vì được cống hiến, được ghi nhận chính danh thay vì làm được rất nhiều thứ nhưng đều phải đứng dưới tên của người nước ngoài.

Nhân viên phải học, học nữa, học mãi

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tâm niệm, mỗi nhân sự là một "đại sứ" của công ty. Vì thế, họ phải thể hiện bản thân ở mọi lúc mọi nơi, ý thức mình đang đại diện cho cả một hệ thống. Khi lãnh đạo truyền cho họ tinh thần đó để họ phải nhận biết được điều đó và thực hiện tốt trong công việc hằng ngày.

bi-thuat-trong-dung-nhan-tai-cua-ty-phu-pham-nhat-vuong

Cũng vì thế, các nhân viên phải trau dồi kiến thức cũng như tinh thần khi còn làm việc ở Vingroup. Ông Vượng cho biết: "Nghĩa là học mọi lúc, mọi nơi, ở mọi người. Phần đào tạo về học tập dường như trở thành quốc sách, đòi hỏi đầu tiên. Đầu tư vào đào tạo nhân viên cũng là một nguyên tắc quan trọng hàng đầu trong cách quản lý nhân sự của Google và các tập đoàn lớn trên thế giới".

Theo Kiến thức đầu tư

Xem thêm: Tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng tiết lộ: Cám dỗ lớn nhất của tôi là làm việc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận