Không "ngậm thìa vàng" hay trúng số, blogger này vẫn nghỉ hưu sớm ở tuổi 30 nhờ bí quyết đơn giản

Dù chỉ mới 47 tuổi, Peter Adeney đã nghỉ hưu sớm được 15 năm, tất cả nhờ tư duy vô cùng đơn giản ai cũng có thể làm được.

Chi Nguyễn
12:05 26/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Peter Adeney là tác giả của trang blog nổi tiếng Mr. Money Mustache, người đã nghỉ hưu sớm khi chỉ mới 30 tuổi. Hiện tại, anh đã về hưu được hơn 15 năm, tất cả là nhờ tự thân vận động. Không "ngậm thìa vàng", chẳng có khoản thừa kế kếch xù nào và cũng không trúng số độc đắc, đâu là bí quyết để người đàn ông này có thể nghỉ hưu ở độ tuổi mà hầu hết chúng ta vẫn đang chật vật tìm cách ổn định sự nghiệp?

bi-quyet-nghi-huu-som-o-tuoi-30-nho-tu-duy-vo-cung-don-gian
Peter Adeney là tác giả của trang blog nổi tiếng Mr. Money Mustache, người đã nghỉ hưu sớm khi chỉ mới 30 tuổi

Với nhiều người, dậy sớm vàng sáng thứ Hai và bắt đầu một tuần mới làm việc quả là cực hình. Ngoài việc đi làm, họ còn phải đối mặt với vô số khoản phí cần phải thanh toán, từ sinh hoạt phí tới trả nợ mua nhà, mua xe,... Đa số chúng ta sống trong tình trạng "vừa đủ" từ kỳ lương này đến kỳ lương khác. Một thống kê vào năm 2017 cho thấy, 78% công nhân viên chức đang chi tiêu số tiền vừa bằng tiền lương của họ.

Thế nhưng, Peter Adeney lại là một trong các ngoại lệ hiếm hoi. Anh đã trở thành "triệu phú tự thân", có thể nghỉ hưu sớm và làm những gì mình thích. Thực ra, câu trả lời rất đơn giản, tất cả những gì mà Adeney đã làm là thay đổi tư duy, bắt đầu tiết kiệm, đầu tư và sống tằn tiện.

Vị triệu phú 47 tuổi này cho biết: "Tôi có thể mường tượng rất rõ việc một người bằng tuổi tôi luôn cảm thấy bất lực và mắc kẹt với các vấn đề tiền bạc như tiền nuôi con hay khoản vay thế chấp". Ngay từ sớm, Peter nhận ra lối sống của phần đông mọi người là một cái "bẫy" tài chính lớn.

bi-quyet-nghi-huu-som-o-tuoi-30-nho-tu-duy-vo-cung-don-gian
Tôi có thể mường tượng rất rõ việc một người bằng tuổi tôi luôn cảm thấy bất lực và mắc kẹt với các vấn đề tiền bạc

Thay vì mua những món đồ vật chất không cần thiết, anh tập trung vào việc gia tăng sự hài lòng trong cuộc sống của mình khi chi tiêu ít đi. Đây là bí quyết rất quan trọng để đạt tự do tài chính, giúp ta thoát khỏi mê cung của "rat race".

"Rat race" là thuật ngữ của người Mỹ ám chỉ cuộc chạy đua của con người trong cuộc đời. Ta luôn muốn đạt được thành tựu cao hơn mỗi ngày, và "rat race" là cuộc đua bất tận để theo đuổi các mục đích tưởng chừng như lớn lao, giống như chú chuột miệt mài chạy chỉ để nhận về miếng phô mai nhỏ.

Peter cho hay: "Mỗi khi định mua một đôi giày mới, một chai rượu vang hay một chiếc xe mới, bạn đang tự xây những bức tường của mê cung cao hơn và dày hơn. Còn khi học được kỹ năng mới, giải quyết một vấn đề mà không tốn quá nhiều tiền hay chỉ đơn giản là ra ngoài đi dạo, bạn đang dỡ những bức tường đó xuống".

Quản lý chi tiêu chính là điều đơn giản mà Peter cho rằng sẽ tạo nên khác biệt lớn. Thói quen chi tiêu ảnh hưởng tới tài chính tương lai, nhưng không phải ai cũng nghĩ tới nó hằng ngày. Với những người muốn nghỉ hưu sớm, mỗi quyết định chi tiêu dù nhỏ cũng có thể đưa ta gần hoặc xa hơn mục tiêu tự do tài chính.

bi-quyet-nghi-huu-som-o-tuoi-30-nho-tu-duy-vo-cung-don-gian
Một khi chi tiêu được kiểm soát, bạn có thể tập trung vào việc tiết kiệm

Adeney cho biết: "Mỗi quyết định đều có giá trị, chúng có thể trở thành ‘hóa đơn’ trị giá 10 USD và khi chi tiêu, bạn sẽ nợ 10 USD. Còn triệu phú trở thành triệu phú nhờ tiết kiệm được rất nhiều khoản 10 USD nhỏ nhoi ấy. Một khi chi tiêu được kiểm soát, bạn có thể tập trung vào việc tiết kiệm".

Anh khuyên rằng, để tiết kiệm được tiền, ta nên bắt đầu cắt giảm những khoản chi lặt vặt như tiền mua cà phê, tiền mua sắm quần áo hay hàng trăm quyết định khác tương tự. Hãy học cách chuyển từ trạng thái tiêu 100% tiền lương sang tiết kiệm ít nhất 50% trong số đó. 

Peter tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm: " Sau khi đạt được một con số nhất định, hãy trích một khoản ra để đầu tư bền vững. Một thời gian sau, bạn sẽ có đủ tiền để nghỉ hưu sớm". Anh đã tích lũy đủ tiền để về hưu sớm trước khi đầu tư, và giờ có thể sống thoải mái hơn nhờ các khoản đầu tư và thu nhập thụ động. Hiện tại, Peter có thể làm những gì mình thích, trong đó có việc viết blog và chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài chính cá nhân.

Chuyên gia tài chính nghỉ hưu năm 35 tuổi hé lộ 6 nguyên tắc đơn giản tiết kiệm 70% thu nhập

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận