Chuyên gia tài chính nghỉ hưu năm 35 tuổi hé lộ 6 nguyên tắc đơn giản tiết kiệm 70% thu nhập

Nhờ 6 nguyên tắc tiết kiệm này, chuyên gia tài chính đã tích lũy được khoảng 1 triệu USD và nghỉ hưu sớm ở tuổi 35.

Chi Nguyễn
20:30 04/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Steve Adcock là một cựu kỹ sư phần mềm, chuyên gia tài chính và cây viết có tiếng về cách đạt được tự chủ tài chính. Anh nổi tiếng với câu chuyện về hưu sớm ở tuổi 35 cùng khoản tiết kiệm gần 1 triệu USD, từng nhiều lần chia sẻ kinh nghiệm trên nhiều tờ báo nổi tiếng đăng lại như Forbes, US News, Business Insider,... 

Năm 2016, ở tuổi 35, sau khi tích lũy được khoảng 1 triệu USD, anh đã bỏ việc ở công ty phát triển phần mềm và nghỉ hưu sớm. Vợ anh cũng nghỉ việc và nghỉ hưu sớm vài tháng sau đó. Chia sẻ trên CNBC, triệu phú tự thân này cho biết: "Không phải ai cũng có thể nghỉ hưu ở độ tuổi 30, nhưng việc đạt được độc lập tài chính là điều khả thi đối với nhiều người. Nó có thể không dễ, nhưng bạn không cần phải là một thiên tài về tiền bạc để đạt được điều đó".

chuyen-gia-tai-chinh-he-lo-6-nguyen-tac-tiet-kiem-70-thu-nhap
Vợ chồng Steve Adcock quyết định nghỉ hưu sớm trước tuổi 40

Ta cần phải hiểu rõ nghỉ hưu sớm không phải là đột ngột bỏ việc. Mà ta cần chuẩn bị sẵn kế hoạch tài chính lâu dài, dự trù số tiền cần thiết và các nguồn thu thụ động giúp duy trì số tài sản đủ để ta nghỉ hưu. Adcock nhận định: "Không ai muốn hết tiền khi về già, vì vậy ngay cả khi mục tiêu không phải là nghỉ hưu sớm, ta nên làm theo 6 nguyên tắc cơ bản này để xây dựng sự giàu có cho bản thân":

Biến tự do tài chính là mục tiêu số 1

Adcock cho biết, nguyên tắc đầu tiên là quan trọng nhất, và nó thường không liên quan tới tiền. Nguyên tắc số 1 là chỉ khi ta sẵn sàng biến một điều gì đó thành ưu tiền hàng đầu, ta mới đủ tham vọng để hoàn thành nó.

Chuyên gia tài chính này cho biết, anh có một công việc ổn định, mức lương khá nhưng anh lại rất sợ việc đi làm mỗi ngày. Anh không thích việc có một ông chủ luôn quát nạt hay theo dõi hiệu suất của mình. Anh muốn rời khỏi cuộc sống của giới "cổ cồn trắng", khám phá thế giới và sống tự do. Vì thế, anh đã quyết định biến việc nghỉ hưu sớm thành mục tiêu hàng đầu của mình.

Steve Adcock chia sẻ: "Tôi tập trung vào những thay đổi mạnh mẽ trong thói quen tài chính của mình. Thay vì để tiền nhàn rỗi, tôi dùng chúng để đầu tư. Tôi cũng bắt đầu tiết kiệm 70% thu nhập của mình". Dù cuộc sống ban đầu khá khó khăn, nhưng không có sự thay đổi nào khiến anh cảm thấy mình đang "hy sinh" thứ gì. Bởi với anh, tất cả mọi việc mình làm là để thực hiện mục tiêu quan trọng nhất.

Tăng thu nhập

Dù có mức lương 6 chữ số, Adcock vẫn luôn trăn trở tìm cách sử dụng kỹ năng bản thân để chủ động tăng thu nhập. Vì thế, anh đã tự lập một website tài chính, thường xuyên đăng tải bài lên đó. Nhờ kiên trì, anh đã kiếm được 1.000 USD mỗi tháng nhờ website này.

Với công việc chính, anh vẫn làm việc rất chăm chỉ vì anh coi đó là nguồn thu nhập chính. Steve cho hay: "Tôi muốn chứng minh cho sếp thấy lý do tại sao tôi xứng đáng được tăng 10% hoặc 15% mức lương. Tại thời điểm đó của sự nghiệp, tôi đã có đủ can đảm để yêu cầu một sự thăng tiến lớn. Bốn tháng sau, tôi được thăng chức lên quản lý".

Vợ anh, Courtney cũng được tăng lương vài lần, khiến tài chính gia đình càng tốt đẹp hơn. Sau khi cả hai cùng tiết kiệm 70% thu nhập, dao động từ 200.000 - 230.000 USD/năm, họ đã tiến gần hơn với việc nghỉ hưu sớm.

Bên cạnh đó, vợ chồng anh cũng mở một kênh Youtube ghi lại các chuyến du lịch, giúp họ thu về khoảng 400 - 500 USD/tháng. Thời gian rảnh, Steve cũng kiếm thêm vài trăm USD nhờ việc viết lách tự do cho các trang báo.

Đầu tư vào tài sản có thể gia tăng giá trị

chuyen-gia-tai-chinh-he-lo-6-nguyen-tac-tiet-kiem-70-thu-nhap
Triệu phú tự thân này khẳng định, tiết kiệm tiền, tăng lương và làm việc chăm chỉ vẫn chưa đủ để ta sẵn sàng nghỉ hưu sớm

Triệu phú tự thân này khẳng định, tiết kiệm tiền, tăng lương và làm việc chăm chỉ vẫn chưa đủ để ta sẵn sàng nghỉ hưu sớm. Vì thế, vợ chồng anh đã đần tư vào các tài sản gia tăng giá trị như thị trường chứng khoán, bất động sản, kinh doanh, hoặc đồ cổ.

Ta mua một tài sản với mức giá nhất định, qua thời gian, nó sẽ gia tăng về mặt giá trị. Thông qua sức mạnh của lãi kép, tài sản sẽ không chỉ tăng theo cách tuyến tích, mà tăng theo cấp số nhân. 

Chuyên gia tài chính này khuyên rằng, khi nhắc tới đầu tư, thì ta thà bắt đầu muộn còn hơn không. Nếu ta đầu tư 1.000 USD và chúng tăng giá 10% (hoặc 100 USD) trong một năm, thì điểm khởi đầu mới trong năm tiếp theo là 1.100 USD. Khoản lợi nhuận 10% tiếp theo trị giá 110 USD, không còn là 100 USD nữa. Thêm một vài số không vào đó và con số sẽ không còn nhỏ nữa - một khoản tiền đủ để nghỉ hưu.

Tự động hóa và tự động hóa

Adcock cho biết, anh thích áp dụng phương pháp "không can thiệp" bất cứ khi nào có thể, đặc biệt đối với tiền bạc. Anh thực hiện các kế hoạch nghỉ hưu của công ty, khi mà họ sẽ tự động đóng ngay từ tiền lương của bạn vào tài khoản đầu tư. Một khi mọi thứ được tự động, ta sẽ không bao giờ phải lo lắng về nó nữa.

Từ khi còn đang đi làm, vợ chồng Steve đã thực hiện:

- Tự động hóa việc đóng góp cho tài khoản 401(k) và IRA.

- Tự động hóa việc chuyển tiền từ lương vào quỹ tiết kiệm.

- Tự động hóa việc thanh toán hóa đơn thẻ tín dụng.

Biết tiền của mình dùng làm gì

Mỗi đồng tiền đều có giá trị, vì thế cách tốt nhất để loại bỏ nợ là biết chính xác tiền mình đã dùng được để làm gì. Đây là một nguyên tắc cơ bản, nhưng nhiều người không có thói quen ngồi xuống mỗi tháng một lần và xem xét chi tiêu của họ. Thực hiện một vài thói quen này, ta sẽ thấy sự khác biệt trong quản lý chi tiêu:

- Đọc hóa đơn sau khi mua hàng, chắc chắn rằng ta hiểu mọi mục trên hóa đơn của mình.- Các khoản chi tiêu cho giải trí chỉ nên xuất hiện sau khi các hóa đơn đã được thanh toán và và hoàn thành việc đóng góp cho quỹ hưu trí.- Việc đăng ký các dịch vụ hàng tháng nên bị loại bỏ, hãy nghĩ xem ta có thực sự sử dụng chúng hay không.

Tự tách mình khỏi những thứ không cần thiết

chuyen-gia-tai-chinh-he-lo-6-nguyen-tac-tiet-kiem-70-thu-nhap
Bạn không nhất thiết phải cắt giảm mọi thứ, hãy chi tiêu tự do cho những thứ mang lại cho bạn niềm vui lâu dài

Adcock từng chi tiêu rất nhiều, sở hữu vô số xe cộ và phải chi trả khoảng 150 USD/tháng cho bảo hiểm. Thế nhưng, anh đã bán tất cả những thứ đó sau khi đặt việc nghỉ hưu sớm làm mục tiêu hàng đầu.

Hiện tại, vợ chồng anh đang sống một cuộc sống khá đạm bạc, nhưng họ vẫn cảm thấy rất hạnh phúc. Họ không xem truyền hình cáp, chỉ chi 50 USD mỗi tháng để đi ăn nhà hàng. Họ mua quần áo mới ít hơn 2 lần/năm, chỉ mua điện thoại mới nếu chiếc cũ bị hỏng hoàn toàn.

Steve cho hay: "Bạn không nhất thiết phải cắt giảm mọi thứ; nguyên tắc này là về việc đánh giá lại các ưu tiên. Tôi tin vào việc chi tiêu tự do cho những thứ mang lại cho bạn niềm vui lâu dài, và cắt giảm chi tiêu vào những thứ không có giá trị".

Theo CNBC

Chuyên gia tài chính về hưu sớm ở tuổi 35 tiết lộ 3 sai lầm khiến người nghèo khó tiết kiệm tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận