Bí quyết làm marketing của Vương Đạo Nghĩa: Từ người học việc đến ông chủ kem đánh răng Hynos

Cách đây khoảng 50 năm, thương hiệu kem đánh răng Hynos của ông Vương Đạo Nghĩa đã làm mưa làm gió không chỉ ở miền Nam Việt Nam mà còn ở nhiều nước châu Á khác.

Chi Nguyễn
12:10 05/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào những năm 1960-1970, có một thương hiệu kem đánh răng đã "độc chiếm" không chỉ thị trường miền Nam Việt Nam mà còn vô số nước châu Á khác. Đó là thương hiệu kem đánh răng Hynos của ông Huỳnh Đạo Nghĩa - hay còn gọi Vương Đạo Nghĩa. Từ một người làm công ăn lương, ông đã đưa thương hiệu này phát triển vượt trội, qua mặt vô số nhãn hạng quốc nội cũng như ngoại nhập.

Ông chủ với tư duy marketing sắc bén

Ban đầu, Hynos là cơ sở sản xuất kem đánh răng nhỏ của một ông chủ người Mỹ gốc Do Thái. Người này lấy vợ Việt, dự định sẽ làm ăn lâu dài ở Việt Nam. Thế nhưng, vợ ông không may mất sớm, ông không còn thiết tha gì nữa nên đã quyết định về quê hương.

bi-quyet-marketing-cua-vuong-dao-nghia-khien-hynos-thanh-cong-ruc-ro
Chỉ sau 10 năm, Hynos từ một xưởng sản xuất nhỏ đã trở thành công ty kem đánh răng lớn, khiến ai nấy vô cùng bất ngờ

Trước khi đi, ông đã nhượng lại thương hiệu kem đánh răng cho Vương Đạo Nghĩa, là một người làm công được ông bà chủ quý mến. Chỉ sau 10 năm, Hynos từ một xưởng sản xuất nhỏ đã trở thành công ty lớn, khiến ai nấy vô cùng bất ngờ. Vương Đạo Nghĩa là một người có tư duy vô cùng nhạy bén, am hiểu lối kinh doanh Tây phương. Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, ông còn tìm cách quảng bá thương hiệu tới khách hàng.

Ông đã táo bạo chọn hình ảnh một người da màu với hàm răng trắng sáng làm đại diện cho sản phẩm. Hiệu ứng thị giác về sự tương phản giữa hàm răng trắng và làn da nâu bóng khiến người xem vô cùng ấn tượng và ghi nhớ hình ảnh này vào tiềm thức. Thời đó, người ta hay gọi những người Indo, Malay có nước da ngăm đen sống tại Sài Gòn là "anh Bảy Chà", và có lẽ thương hiệu Hynos cũng vì thế mà tên là kem anh Bảy Chà.

bi-quyet-marketing-cua-vuong-dao-nghia-khien-hynos-thanh-cong-ruc-ro
Vương Đạo Nghĩa chọn hình ảnh một người da màu với hàm răng trắng sáng làm đại diện cho sản phẩm

Không chỉ vậy, ông Nghĩa còn cho Hynos "phủ sóng" khắp nơi có thể. Biển quảng cáo tràn ngập khắp nơi, nhiều pano được dựng lên trên các tòa nhà cao tầng, trước chợ, dọc theo quốc lộ. Nhờ vậy, hình ảnh anh Bảy Chà với hàm răng sáng chói liên tục "đập" vào mắt người đi đường.

Những chiến dịch quảng cáo đáng nể

Tất nhiên, tư duy marketing của ông Vương Đạo Nghĩa không dừng lại ở đó. Theo thống kê, ông từng chi tới hơn 50% lợi nhuận để dành cho việc quảng cáo, quả thực là một con số khủng khiếp. 

Vào thời điểm năm 1965 - 1966, các phương tiện giải trí vẫn chưa có nhiều, chỉ có máy thu thanh radio là phổ biến. Lúc ấy, ông lập tức ký kết hợp đồng với Đài phát thanh Sài Gòn, cho phát những đoạn quảng cáo vui ta, dễ nhớ.

bi-quyet-marketing-cua-vuong-dao-nghia-khien-hynos-thanh-cong-ruc-ro
Quảng cáo ấn tượng của Hynos

"Anh yêu em hay anh yêu kem hay anh yêu anh Bảy Chà da đen?

Anh yêu em, anh yêu luôn kem, anh yêu luôn anh Bảy Chà da đen".

"Chà chà chà, Hynos, chà chà chà.

Chà chà chà, hàm răng em trắng bóc.

Cha cha cha, cha cha cha.

Và ngàn nụ cười, nụ cười tươi như hoa".

bi-quyet-marketing-cua-vuong-dao-nghia-khien-hynos-thanh-cong-ruc-ro
Biển quảng cáo Hynos xuất hiện khắp mọi nơi

Chưa kể, ông Vương Đạo Nghĩa còn là mộ trong những người đầu tiên biết vận dụng phim ảnh và người nổi tiếng vào quảng cáo. Chỉ có ông mới dám bỏ tiền thuê 2 diễn viên võ hiệp Hong Kong là Vương Vũ và La Liệt sang đóng quảng cáo. 

Trong một đoạn phim ngắn, Vương Vũ là tướng cướp trên núi cao quan sát đoàn xe bảo tiêu do La Liệt chỉ huy. Thấy xe tới, Vương Vũ bèn xua thảo khấu xuống cướp, hai bên đánh nhau dữ dội rồi chết cả, chỉ còn Vương Vũ và La Liệt cùng so kiếm. Qua một màn đấu võ tưng bừng, kết quả Vương Vũ thắng và chiếm được xe bảo tiêu tiêu. Lúc này, anh mở thùng hàng và lấy ra đưa về phía khán giả... hộp kem đánh răng Hynos.

bi-quyet-marketing-cua-vuong-dao-nghia-khien-hynos-thanh-cong-ruc-ro
Hynos đã hạ gục những gã khổng lồ đang thống trị thị trường kem đánh răng miền Nam thời bấy giờ

Đoạn quảng cáo độc đáo ấy được chiếu ở các rạp phim trước khi bắt đầu phim khiến khán giả vô cùng ấn tượng. Không chỉ vậy, Huỳnh Đạo Nghĩa còn chi mạnh để đoạn phim quảng cáo chiếu ở vô số nước khác ở Đông Nam Á, đưa thương hiệu Hynos vươn tới thị trường Thái Lan, Singapore, Hong Kong... Kem đánh răng anh Bảy Chà đã độc chiếm thị trường nội địa, chiếm được cảm tình của vô số khách hàng quốc tế. Hynos đã hạ gục những gã khổng lồ đang thống trị thị trường kem đánh răng miền Nam thời bấy giờ như Colgate của Mỹ, C’est của Pháp và hai ông lớn Perlon và Leyna.

Chật vật tìm lại chỗ đứng

Năm 1975, thương hiệu Hynos được bàn giao lại cho Nhà nước rồi sáp nhập với Công ty Kolperlon thành Xí nghiệp Kem đánh răng Phong Lan. Tiếp đó, công ty lại liên doanh với các công ty nước ngoài và đổi tên thành công ty Hóa phẩm P/S. Vào cuối những năm 1980, kem đánh răng P/S chiếm tới 60% thị trường lúc bấy giờ. 

Đến năm 1997, Tập đoàn Unilever và P/S tham gia liên doanh, lập ra công ty Elida P/S. Lúc này, ông ty hóa phẩm P/S không còn sản xuất kem đánh răng P/S nữa mà chỉ gia công vỏ hộp kem đánh răng cho liên doanh. Sau 10 năm, Công ty hóa phẩm P/s - lúc này đã là Công ty cổ phần P/S quyết định tái sản xuất kem đánh răng Hynos. Dù vậy, thương hiệu không đem lại thành công như mong đợi, chỉ chiếm một số lượng ít ỏi trên thị trường. 

Xem thêm: Triết lý thành công từ Đắc nhân tâm: Chịu lỗ nhỏ để thu lãi lớn còn hơn là khôn lỏi mà thua cuộc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận