Giá nhà cao, người thu nhập thấp đành tìm về chung cư mini: Giấc mơ an cư lạc nghiệp vẫn còn xa!

Dù có nhiều rủi ro, loạt căn hộ tại các chung cư mini vẫn được giao dịch nhộn nhịp do giá cả hợp lý, vị trí đắc địa.

Chi Nguyễn
14:30 17/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quả thực, với người dân hiện nay, ước mơ "an cư lập nghiệp" ngày càng xa vời. Thu nhập bấp bênh, giá nhà đất neo cao, họ rất khó tìm căn hộ như ý. Đáng nói, loạt hình nhà ở phù hợp với túi tiền của phần đông người dân lại là các căn hộ ở chung cư mini vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chị T. cho biết, chị đang rao bán  một căn chung cư mini tại đường Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm). Căn hộ này được mua từ năm 2017, rộng 50m2, được bán với giá 960 triệu đồng.

Chị T. thông tin thêm, tòa nhà có 9 tầng, với khoảng 70 căn hộ, hiện các phòng đã lấp kín. Tuy nhiên, cư dân chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) cho từng căn hộ. Người bán cho hay: "Hiện nay, chỉ có sổ đỏ chung của tòa nhà. Như căn nhà em, cũng chỉ có giấy tờ mua bán viết tay công chứng. Vì vậy, nếu anh chị đồng ý mua bán, thì hai bên sẽ lập vi bằng, ra văn phòng công chứng để làm thủ tục".

bat-chap-canh-bao-rui-ro-mua-ban-chung-cu-mini-van-kha-nhon-nhip

Qua một môi giới tên L., chúng tôi ghé thăm một tòa nhà chung cư khác ở đường Trần Bình (phường Mai Dịch, Cầu Giấy). Căn hộ này rộng khoảng 30m2, bán với giá 650 triệu có thương lượng, chưa có sổ hồng riêng. Môi giới này cho biết: "Hiện nay, giá chung cư ở Hà Nội đang rất cao. Trên khu vực này chung cư thương mại có giá khoảng 40-50 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, với hơn 600 triệu đồng đã có thể sở hữu căn hộ tại khu vực đông dân cư, gần trường học thế này là rất hiếm".

Ông Vũ Quang Trung, Giám đốc một công ty xây dựng tại Hà Nội cho biết, việc xây dựng chung cư mini rồi bán giúp chủ đầu tư thu lãi lớn. Thông thường, giá thành xây dựng chung cư mini chỉ vào khoảng 5- 6 triệu đồng/m2, cùng với giá đất trong ngõ nhỏ thì giá thành cũng chỉ vào khoảng 9- 10 triệu đồng/m2. 

Sau khi xây xong, chủ đầu tư bán khoảng 20 triệu đồng/m2, vị trí đẹp giá còn cao hơn. Trung bình, mỗi tòa nhà chung cư mini, chủ đầu tư lãi hàng chục tỷ đồng. Trong khi đó, trước đó do việc quản lý lỏng lẻo nên nhiều chủ đầu tư đã lợi dụng để kiếm lời. Vì thế, mới có chuyện một chủ đầu tư xây dựng hàng chục chung cư mini để bán.

bat-chap-canh-bao-rui-ro-mua-ban-chung-cu-mini-van-kha-nhon-nhip

Lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân cho biết, từ sau khi xảy ra vụ cháy, quận đã chỉ đạo các phòng, ban, UBND phường cũng tiến hành rà soát các chung cư mini, nhà nhiều phòng cho thuê trọ. Kết quả cho thấy, hầu hết các chung cư mini được xây dựng từ những năm 2013- 2014, hiện đã được người dân mua bán, chuyển nhượng. “Hầu hết các chung cư mini đều có sai sót, nhưng xảy ra ở giai đoạn trước. Quận đã vận động các chủ chung cư mini, chủ căn hộ bổ sung trang thiết bị PCCC”, vị lãnh đạo này, nói.

Vị lãnh đạo quận Thanh Xuân cũng cho biết, từ những năm 2010 đã có những văn bản quy định về chung cư mini. Tuy nhiên, do pháp luật chưa rõ ràng nên hầu hết các chung cư mini đều không thể cấp sổ hồng riêng cho từng căn hộ.

“Nhà xã hội ở Hà Nội bây giờ cũng phải 1,4 tỷ đồng/căn, nhưng không phải ai cũng mua được. Trong khi đó, nhà thương mại ở Thanh Xuân hiện không dưới 50 triệu đồng/m2 nên mỗi căn cũng khoảng 3 tỷ đồng”, vị lãnh đạo này nói.

Theo Thanh Hiếu/Tiền Phong

Xem thêm: Mơ mộng đặt giá quá cao, chủ căn hộ chung cư "tái mặt" vì rao bán mãi không ai mua nhà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận