Băn khoăn của mẹ đơn thân: Nên đầu tư và kinh doanh ra sao để sinh lời?

Chị T. là mẹ đơn thân, đang nuôi con nhỏ, có khoản tiền tích lũy không tệ, rất băn khoăn nên đầu tư và kinh doanh ra sao.

Chi Nguyễn
16:23 07/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị T. tâm sự: "Tôi là nữ, làm nhân viên văn phòng với lương tháng gần 20 triệu đồng. Một mình nuôi con nhỏ, tôi có số tiền tích lũy hơn 500 triệu đồng.

Tôi chưa có kinh nghiệm kinh doanh nhưng rất muốn đầu tư hoặc kinh doanh để tăng thêm thu nhập mỗi tháng. Mua đất cũng không biết bắt đầu từ đâu, chứng khoán từng tham gia nhưng không thành công, thậm chí bị lỗ.

Tôi yêu hoa và ấp ủ có cửa hàng hoa cho riêng mình. Tuy nhiên, công việc văn phòng chiếm hết thời gian và tôi cũng không có kinh nghiệm kinh doanh. Bản thân đang cảm thấy khá rối ren, hy vọng nhận được lời khuyên của chuyên gia".

ban-khoan-cua-me-don-than-ve-viec-dau-tu-va-kinh-doanh-sinh-loi

Đáp lại băn khoăn của chị, chuyên gia tài chính cá nhân Trần Thị Mai Hân cho hay, chị T. cần tìm hướng đi an toàn. Nguyên do là chị chỉ có một mình, cần biết quản trị rủi ro, sau đó mới tính đến đầu tư, kinh doanh.

Chuyên gia tư vấn, chị T. nên tính tới 2 phương thức như sau:

- Mua bảo hiểm nhân thọ và các sản phẩm bổ trợ.

- Lập quỹ dự phòng khẩn cấp.

Cụ thể, với thu nhập 20 triệu/tháng, chị nên tiếp kiệm ít nhất 20-30% thu nhập, tương ứng 3 triệu/tháng. Chi phí hưởng thụ tầm 10%, tương ứng 2 triệu/tháng. Chi phí thiết yếu (gồm phí bảo hiểm) là 15 triệu/tháng. Còn khoản tiền 500 triệu hiện có, chị T. nên trích ra 50 triệu lập quỹ dự phòng. Số tiền này có thể chia nhỏ, lập nhiều sổ tiết kiệm, khi cần có thể rút ra sử dụng ngay.

Chuyên gia nói thêm: "Trước khi chọn sản phẩm đầu tư, bạn cần xem xét các mục tiêu ngắn, trung và dài hạn của mình. Với những mục tiêu ngắn hạn cần chi tiêu trong tương lai, bạn cần đầu tư an toàn, như gửi tiết kiệm với lãi suất tốt ở các ngân hàng. Khoản vốn dành cho đầu tư dài hạn cần xác định rõ, tránh thanh lý tài sản sớm hơn dự tính, tại điểm rơi về giá trị sẽ không đạt hiệu quả về hiệu suất đầu tư".

Theo đó, với số tiền 500 triệu, chị T. có thể tìm hiểu đầu tư bất động sản hoặc chứng khoán.

Bất động sản

ban-khoan-cua-me-don-than-ve-viec-dau-tu-va-kinh-doanh-sinh-loi

Về đầu tư bất động sản, đây là kênh đầu tư tốt, neo giữ giá trị tốt, miễn mua đúng lúc. Các khu vực vùng ven hoặc lân cận các thành phố lớn vẫn luôn có những bất động sản nằm ở mức giá thấp, phù hợp với nguồn vốn hiện có của bạn và khả năng tăng trưởng lợi nhuận tốt. Một số nơi nên tham khảo là tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Đăk Lăk, Cam Ranh, Phú Yên, Mỹ Đức, Đông Anh đang có các sản phẩm dưới 300 triệu đồng.

Nếu thực sự thích, chị T. nên cân nhắc sử dụng đòn bẩy tài chính khi lãi suất về vùng ổn định. Chẳng hạn,chị có thể vay 100 triệu, lãi suất 8,5%/năm, thời hạn 15 năm. Như vậy, mỗi tháng chị phả trả 1,2 - 1,3 triệu, nằm trong phạm vi an toàn.

Chứng khoán

Do chứng khoán đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức, nên chị T. cần suy nghĩ kĩ. Chuyên gia tư vấn 2 phương thức là mua chứng chỉ quỹ tại các quỹ đầu tư lớn và có uy tín về năng lực quản lý quỹ; hoặc đầu tư tích sản cổ phiếu bằng cách mua đều đặn một vài mã chứng khoán đã chọn lọc.

Bên cạnh đó, về việc kinh doanh cửa hàng hoa, chuyên gia cho rằng thời điểm này chưa phải là lúc thích hợp. Dưới đây là một số lý do:

- Công việc văn phòng bận rộng, không có thời gian quản lý. 

- Khó kiếm người chung vốn hoặc đối tác kinh doanh.

- Không có kinh nghiệm kinh doanh cũng như quản lý, chưa có kế hoạch cụ thể. 

ban-khoan-cua-me-don-than-ve-viec-dau-tu-va-kinh-doanh-sinh-loi

Chuyên gia Mai Hân cho hay: "Bạn đang là nguồn thu nhập chính của gia đình, tài sản tích lũy chưa đủ nhiều. Bạn có tin tưởng ở kế hoạch kinh doanh và năng lực bản thân để nghỉ việc và kinh doanh shop hoa không? Trường hợp kinh doanh có khả năng mang lại lợi nhuận, bạn nên so sánh giữa lợi nhuận và rủi ro của kinh doanh với đầu tư để chọn lựa hình thức phù hợp nhất cho tình hình tài chính và khẩu vị rủi ro của mình".

Theo VnExpress

Xem thêm: Mẹ đơn thân an tâm nghỉ hưu sớm dù mới 36 tuổi với tài sản 25 tỷ đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận