Bài học khởi nghiệp từ "vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ bất kỳ người trẻ nào cũng nên thấm nhuần

"Vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ khiến nhiều người nể phục vì gầy dựng Trung Nguyên thành công, thường chia sẻ nhiều bài học khởi nghiệp đắt giá.

Chi Nguyễn
09:36 22/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đặng Lê Nguyên Vũ là một doanh nhân thành đạt, thường chia sẻ nhiều bài học đắt giá về kinh doanh và cuộc sống. Ông là người luôn ấp ủ khát vọng đổi đời, nhờ đó mà có thể từ một sinh viên ngành Y trở thành "vua cà phê" được người đời nể phục. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng nhưng vẫn gặt hái vô số thành tựu, chẳng trách Đặng Lê Nguyên Vũ là thần tượng của nhiều người trẻ. 

Cách đây vài năm, bên lề phiên tòa xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ với bà Lê Hoàng Diệp Thảo, "vua cà phê" đã chia sẻ nhiều bài học khởi nghiệp. Khi được hỏi thuở ban đầu lập nghiệp có khó khăn không, ông thừa nhận mọi chuyện không hề dễ dàng.

bai-hoc-khoi-nghiep-tu-dang-le-nguyen-vu-ma-nguoi-tre-nen-tham-nhuan
Qua nói với mấy bạn sinh viên của mình, 6 tháng của mình phải làm hơn người ta làm 20 năm. Mà phải làm được đó nghe

Đặng Lê Nguyễn Vũ cho hay: "Không có thuận lợi nhé, lúc đấy khó khăn lắm. Thực ra có một câu nó theo Qua miết thôi. Thứ nhất là khi tự an ủi những lúc mệt mỏi quá: 'Trời trước khi trao việc lớn cho ai phải hành hạ người đó'. Thứ hai là mình không có tiền thì phải có trí. Không có trí thì phải đổ mồ hôi, sức lao động. Những thứ đó nó là điểm tựa cho mình. Nếu nói khởi nghiệp thì hiện nay các bạn gần như nó không phải là con số 0 nữa. Giờ nó có điều kiện đủ thứ nào là môi trường. Ngày xưa Qua là còn số âm chứ không phải số 0".

Một yếu tố khác để thành công mà "vua cà phê" nhắc tới là sự nỗ lực. Nghĩ lớn là một chuyện, ta còn phải làm gấp nhiều lần người khác. Ông nói: "Khi ra đời Qua khác người khác. Chí đầu tiên của Qua nó lớn lắm. Hồi xưa người ta đặt "cơ sở" nhưng Qua phải ghi là 'hãng' mới được nha. Qua nói với mấy bạn sinh viên của mình, 6 tháng của mình phải làm hơn người ta làm 20 năm. Mà phải làm được đó nghe. Nhưng thế mệt lắm".

Có một điều mà nhiều người trẻ thường quên, đó là thành công không chỉ là của cải và thành tích đạt được. Ẩn sau đó là những nỗ lực, hy sinh cần thiết để đạt được điều đó. Để theo đuổi đam mê, ta cần phải từ bỏ các hoạt động mang lại giá trị thấp, vì mỗi ngày chỉ có 24 giờ. Sử dụng thời gian hiệu quả để làm việc 6 tháng bằng người khác làm 20 năm cũng hàm ý sâu xa mà chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên ám chỉ.

bai-hoc-khoi-nghiep-tu-dang-le-nguyen-vu-ma-nguoi-tre-nen-tham-nhuan
Cùng nhóm bạn tại “hãng cà phê ọp ẹp nhất” năm 1996 (Nguyên Vũ đứng thứ 2 từ trái)

Tỷ phú Warren Buffett từng nói rằng: "Thời gian là thứ duy nhất bạn không thể mua. Ý tôi là, về cơ bản, tôi có thể mua bất cứ thứ gì tôi muốn, nhưng tôi không thể mua được thời gian". Một nghiên cứu của trường Tâm lý học thuộc Đại học Adelaide vào năm 2009 cho thấy, hầu hết chúng ta đều sẵn sàng từ bỏ lựa chọn để có phần thưởng lớn hơn những người khác. Tuy nhiên, khi thành quả không rõ ràng, ta lại gặp khó khăn hơn khi từ bỏ.

Vậy làm sao để ta có thể hiện thực hóa ước mơ? Dưới đây là cách mà các tỷ phú như Bill Gates và Warren Buffett đã thực hiện:

Kiểm tra từng hành động

Bill Gates thừa nhận tình yêu dành cho công nghệ đã giúp ông xây dựng công ty trị giá hàng tỷ USD, nhưng công nghệ không thể khiến ông phân tâm khỏi những điều quan trọng. Chẳng hạn, vị tỷ phú này từng viết: "Tôi đã ngừng nghe nhạc và xem TV ở độ tuổi 20. Nghe có vẻ cực đoan, nhưng tôi đã làm điều đó vì tôi nghĩ rằng chúng sẽ chỉ khiến tôi phân tâm khi nghĩ về phần mềm".

Buffett cũng không phải là người quá yêu thích công nghệ, ông thậm chí còn chẳng mấy khi dùng máy tính trong văn phòng. Ông từng dùng chiếc điện thoại nắp gập trong nhiều năm dài, và chỉ chuyển sang dùng iPhone vài năm trở lại đây.

Đam mê mang lại giá trị cao

bai-hoc-khoi-nghiep-tu-dang-le-nguyen-vu-ma-nguoi-tre-nen-tham-nhuan
Chơi bài bao gồm cả việc cân nhắc tỷ lệ lãi-lỗ. Bạn đang thực hiện các phép tính mọi lúc

Hãy hiểu rằng hoạt động "hiệu quả" có thể đem lại niềm vui trong công việc. Đam mê là một nguồn động lực tốt để ta làm việc, giúp ta có thể duy trì ngay cả trong lúc khó khăn nhất. Nếu thấy việc mình đang làm thực sự thú vị và bổ ích, hãy gắn bó với nó. Khi ta làm những gì mình yêu thích, bộ não của ta sẽ được kích thích và tăng tính sáng tạo, cải thiện kỹ năng.

Với Warren Buffett, ông đặc biệt thích chơi bài - trò chơi đòi hỏi rất nhiều chiến lược và kỹ năng. Ông từng nói: "Đó phải là bài tập trí tuệ tốt nhất hiện có... Bạn sẽ thấy các tình huống mới cứ sau mười phút. Chơi bài bao gồm cả việc cân nhắc tỷ lệ lãi-lỗ. Bạn đang thực hiện các phép tính mọi lúc".

Thời gian rất quý giá

Trong cuốn sách "Outliers: the Story of Success" (Tạm dịch: Những kẻ xuất chúng), tác giả Malcolm Gladwell đã chỉ ra quy tắc thành công của Bill Gates. Điều này được xây dựng dựa trên nền tảng của "quy tắc 10.000 giờ", có nghĩa là muốn thành thạo một kỹ năng thì ta cần 10.000 giờ luyện tập.

10.000 giờ là một con số rất lớn, và không phải ai cũng đủ khả năng duy trì 10.000 giờ. Tuy nhiên, nếu ta dành 10.000 giờ để làm những gì mình yêu thích và đam mê, việc thành thạo kỹ năng đó là điều tất yếu.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Ngay cả các tỷ phú hay triệu phú cũng cần phải nghỉ ngơi, đừng để bản thân quá đắm chìm vào công việc. Hãy tận hưởng những giờ nghỉ ngơi hợp lý, chơi bài hay xem một bộ phim Netflix trong cuối tuần. Hãy mua sắm thoải mái nếu điều đó khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Ta chỉ cần đừng quá sa đà vào thời gian nghỉ ngơi chứ không nhất thiết phải ép mình loại bỏ chúng.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem thêm: Từng bị người đời bĩu môi chê cười, ông Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn quyết tâm khởi nghiệp bán cà phê

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận