Bài học đắt giá từ một người nghỉ hưu sớm: "Bỏ công việc ổn định là sai lầm của tôi"

Sau một thời gian bỏ công việc chuyên gia ổn định để nghỉ hưu sớm, Nabil Alouani nhận ra rằng mình đã có lựa chọn sai lầm.

Chi Nguyễn
18:50 04/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nabil Alouani là chuyên gia tư vấn logistics, chuyên gia IT và tư vấn giải pháp công nghệ ở một doanh nghiệp tại Pháp. Năm 2019, anh quyết định nghỉ hưu sớm, theo đuổi đam mê viết lách bằng cách đăng tải bài viết lên các trang báo mạng. Hiện tại cuộc sống đã ổn định hơn, nhưng Alouani đã trải qua một năm "bão táp" sau khi quyết định nghỉ hưu.

Đầu tư vào công ty ma và mất hết tiền

Ban đầu, Nabil Alouani tìm được một nền tảng giao dịch tiền điện tử khá hấp dẫn. Chỉ sau 1 đêm, anh đã kiếm được 50 USD, và con số này đã trở thành 1.200 USD chỉ sau 3 tháng. Anh tự nhủ rằng mình sẽ mất 9 tháng để kiếm được 4.000 USD/tháng, nhưng công việc hiện tại đã cho anh đủ tiền để trang trải cuộc sống.

bai-hoc-dat-gia-tu-nguoi-nghi-huu-som-bo-viec-on-dinh-la-sai-lam
Nabil Alouani là chuyên gia tư vấn logistics, chuyên gia IT và tư vấn giải pháp công nghệ trước khi nghỉ việc

Năm 2020, Alouani tự chủ tài chính và quyết định nghỉ việc, sau đó theo đuổi đam mê viết lách. Khi đó, những bài viết chỉ giúp anh kiếm được chưa tới 100 USD, nhưng anh cảm thấy khá ổn định vì vẫn đang có tiền, có nhà ở và có một người bạn thân tốt bụng luôn ủng hộ anh. Điều mà Alouani không thể ngờ đó là trước mua đông năm đó, anh đã mất tất cả.

Sau khi đầu tư 90% số tiền tiết kiệm, anh phát hiện ra sàn giao dịch anh đang đầu tư là một công ty ma. Tất cả tài khoản bỗng bị đóng băng, và anh mất toàn bộ số tiền tiết kiệm được. Chuyện tồi tệ vẫn không dừng ở đó, khi người bạn thân nhất và cũng là bạn cùng phòng của Alouani bắt đầu có thái độ khác lạ. Anh ta là người đứng ra thuê căn phòng cả hai đang ở, nhưng vì tìm được một người bạn mới nên muốn Alouani phải chuyển ra ngoài.

Sau nhiều cuộc cãi vã nảy lửa, Nabil đã phải chuyển ra ngoài, chỉ còn chiếc laptop và 3.000 USD dắt túi. Anh đành thuê tạm một túp lều và viết về chính bản thân mình - làm sao để thoát khỏi khủng hoảng. Anh tâm sự: "Mọi chuyện đều khá ổn, ngoại trừ việc không một chủ nhà nào ở Paris muốn ký hợp đồng thuê nhà với một gã hói điên khùng như tôi".

bai-hoc-dat-gia-tu-nguoi-nghi-huu-som-bo-viec-on-dinh-la-sai-lam
Nabil Alouani nhận ra rằng, nếu không có gia đình, đặc quyền hay khoản tiền tiết kiệm kếch xù, sẽ rất khó để thành công

Đó cũng là lúc Nabil Alouani nhận ra rằng, nếu không có gia đình, đặc quyền hay khoản tiền tiết kiệm kếch xù, sẽ rất khó để thành công trên con đường doanh nhân đơn độc. Định luật Murphy đã đập thẳng vào mặt anh như vậy: "Nếu một việc có thể diễn tiến xấu, nó sẽ diễn tiến đúng như thế." Những vấn đề liên tục ập đến khiến anh rơi vào khủng hoảng, thậm chí muốn tự tử vì tuyệt vọng.

Alouani khuyên rằng, hãy đảm bảo 2 điều này trước khi nghỉ việc: Thứ nhất là hãy tiết kiệm đủ tiền, ít nhất là đủ cho 1 năm, bởi ta sẽ gặp vô số vấn đề bất ngờ sau khi nghỉ việc. Tài chính sẽ dần cạn kiệt, những sự cố không tên sẽ xảy ra khiến ta không kịp trở tay.

Thành công sẽ đến muộn, đó là lúc ta bắt đầu nghi ngờ

Rất may là Alouani vẫn còn những người bạn đích thực, những người sẵn sàng giúp đỡ anh. Một người bạn khác đã cho anh ở nhờ căn hộ nhỏ trong lúc chờ đợi, và sau đó vài tháng thì anh trai giúp anh thuê một căn nhà khác với giá hợp lý. Alouani vẫn tiếp tục công việc viết lách, và thu nhập đã tăng dần từ hai con số lên bốn con số.

Thế nhưng, con số đó vẫn chẳng thấm là bao vì, anh vẫn chưa thể trả đủ tiền thuê nhà. Khi đó, Alouani đã tự hỏi: "Mình đang làm cái quái gì thế này?". Anh nhận ra rằng mình đã mong đợi thành công đến nhanh chóng, nhưng sự thật thì thật phũ phàng. Bất kể ta là ai, thì ta luôn bắt đầu hành trình với những kỳ vọng quá cao. Để rồi khi ta bắt đầu nhận thất bại, ta sẽ nghi ngờ chính bản thân và cả những lựa chọn của mình. 

bai-hoc-dat-gia-tu-nguoi-nghi-huu-som-bo-viec-on-dinh-la-sai-lam
Chỉ cần vào thời điểm sự hoài nghi xuất hiện, bạn chuẩn bị cho mình một tinh thần thép để chống chọi với nó

Nabil Alouani cho hay: "Chỉ cần vào thời điểm sự hoài nghi xuất hiện, bạn chuẩn bị cho mình một tinh thần thép để chống chọi với nó. Hãy nhớ rằng, vào thời điểm đó, bạn đã có đủ can đảm để bỏ việc và sẵn sàng khám phá những điều chưa biết. Rèn luyện tinh thần của bạn không phải là một việc quá khó khăn vậy nên chắc chắn bạn sẽ làm được".

Khi rơi vào tuyệt vọng, anh đã gọi điện cho bạn gái và kể về những thất bại của mình. Rất may, bạn gái anh luôn ủng hộ những gì anh làm, động viên anh bằng cách hỏi: "Anh có thể làm gì để thoát khỏi vấn đề ấy?". Nhờ đó, anh nhận ra rằng mình có nhiều cách để thành công, miễn là ta cố gắng. Anh quyết định thử sức lần nữa, tập thể dục nhiều hownd dể giải tỏa căng thẳng và kích thích trí não.

Sau đó, anh tìm cách kết nối với những người chung chí hướng. Anh cho biết: "Viết lách là một công việc đơn độc nhưng bạn không nhất thiết phải làm một mình. Tìm kiếm các nhóm Facebook và các nhóm Slack, nơi bạn có thể chia sẻ suy nghĩ của mình và tìm đối tác".

Không bao giờ là quá muộn để thay đổi suy nghĩ

Không giống như những câu chuyện cổ tích, nơi nhân vật chính sẽ đột phá và chuyển bại thành thắng, Nabil Alouani vẫn đang chật vật để vượt qua khó khăn. Anh đã kiếm được tiền, nhưng mức thu nhập vẫn chưa đủ để anh trang trải các chi phí cần thiết.

bai-hoc-dat-gia-tu-nguoi-nghi-huu-som-bo-viec-on-dinh-la-sai-lam
Người thành công sẽ không bao giờ nói thẳng thật. Bạn tin rằng tất cả mọi người có thể thành công như họ, và điều đó thật nhảm nhí

Alouani chia sẻ: "Bạn có thể xem tôi như một kẻ thất bại. Hoặc bạn có thể xem tôi là một kết quả có thể xảy ra. Nếu để ý bạn sẽ nhận ra rằng không có nhiều nhà văn độc lập kiếm tiền đủ sống trên mạng. Vấn đề là những người thành công sẽ không bao giờ nói thẳng thật. Kết quả là bạn tin rằng tất cả mọi người có thể thành công như họ. Tất nhiên, điều đó thật nhảm nhí".

Cây bút tài chính này cho rằng, não bộ có một đặc điểm gọi là "thiên vị sinh tồn". Nó khiến ta tập trung vào người thành công và quên đi những kẻ thất bại. Chẳng hạn, 90% công ty khởi nghiệp đều thất bại, nhưng chúng ta chẳng bao giờ nghe thấy hay nhắc đến những công ty đó. Ta sẽ dễ tìm thấy thông tin của những công ty thành công hơn là thất bại.

Với Alouani, làm báo đang là công việc khởi nghiệp của anh, và anh cố gắng để cho bài viết có 10% cơ hội sống sót. Dù cho vẫn gặp khó khăn, anh vẫn sẽ tiếp tục làm công việc này trong nửa năm nữa. Đó có thể là vì anh vẫn đang thành công, hoặc đơn giản là vì anh đang ở đâu đó giữa ảo tưởng và quyết tâm, thứ mà một số người gọi là lạc quan.

Lạc quan là một chiếc búa, nó có thể giúp ta xây nhà những cũng có thể phá nát căn nhà đó. Hãy quan sát và tự hỏi chính mình, xem liệu mình còn có thể duy trì công việc này không. Nếu cảm thấy dự án đang hoạt động tốt, hãy kiên trì và tiếp tục nó. Còn nếu cảm thấy kiệt sức với cuộc sống mới, hãy dừng lại và quay trở lại cuộc sống cũ. Chẳng có gì phải xấu hổ khi thay đổi quyết định cả.

(Theo Medium)

Chuyên ra tài chính chỉ ra 5 sai lầm tai hại về tiền bạc khiến ta khó nghỉ hưu sớm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận