Chuyên gia tài chính chỉ ra 5 sai lầm tai hại về tiền bạc khiến ta khó nghỉ hưu sớm

Nghỉ hưu sớm hiện đang là ước mơ của nhiều người, nhưng họ sẽ khó thực hiện nó nếu mắc phải 5 sai lầm tai hại này.

Chi Nguyễn
18:47 04/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mark Silverman là một chuyên gia tài chính về việc quản lý tài sản ở công ty Silverman + Asociates. Ông thường đưa ra các giải pháp quản lý tài sản cho những cá nhân muốn nghỉ hưu hoặc những người đã về hưu trong vòng 10 năm.

5-sai-lam-tai-hai-ve-tien-bac-khien-ta-kho-nghi-huu-som
Chuyên gia tài chính Mark Silverman

Silverman cho hay, hầu hết khách hàng của ông đều muốn đảm bảo rằng họ sẽ đạt được mục tiêu tài chính trước khi đến tuổi nghỉ hưu. Thế nhưng, nếu họ mắc phải 5 sai lầm tai hại về tiền bạc này thì sẽ rất khó để họ nghỉ hưu sớm:

Không tính đến lạm phát

Sẽ rất khó để xác định tác động của lạm phát nếu ta không phải là một chuyên gia tài chính. Silverman nhận ra hầu hết mọi người đều đang làm việc này một mình chứ không nhờ đến sự giúp đỡ của dân chuyên. 

Với chuyên gia tài chính này, đó là một sai lầm rất nghiêm trọng. Tỷ lệ lạm phát chỉ khoảng 3% cũng đã khiến ta mất đi 1/3 sức mua hàng trong vòng 10 năm. Muốn nghỉ hưu sớm, ta cần phải chú ý đến lạm phát và tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc kế toán chuyên về vấn đề này.

Không tính đến rủi ro dài hạn

5-sai-lam-tai-hai-ve-tien-bac-khien-ta-kho-nghi-huu-som
Nếu bạn nghỉ hưu ở tuổi 60, bạn sẽ phải lập kế hoạch chi tiêu dài hạn trong khoảng 30-40 năm nữa bởi tuổi thọ hiện nay đang tăng cao

Trừ khi ta có bệnh lý rõ ràng hay các bệnh nan y, thật khó để dự trù các rủi ro về sức khỏe trong kế hoạch hưu trí. Thực tế mà nói, việc chữa bệnh và viện phí khá là tốn kém.

Silver cho hay: "Tin tốt là con người đang ngày càng sống lâu hơn, nhưng tin xấu là con người đang sống... quá thọ. Nếu bạn nghỉ hưu ở tuổi 60, bạn sẽ phải lập kế hoạch chi tiêu dài hạn trong khoảng 30-40 năm nữa bởi tuổi thọ hiện nay đang tăng cao. Như vậy, bạn sẽ phải tăng số tiền nghỉ hưu, đồng thời tính toán đến các rủi ro dài hạn khác như sức khỏe đi xuống, bệnh tật phát sinh...".

Quá lo sợ biến động từ thị trường

Có một xu hướng phổ biến của các nhà đầu tư F0 là họ thường tỏ ra tham lam khi thị trường đi lên và thận trọng khi thị trường đi xuống. Trên thực tế, cố gắng chạy theo thị trường là một ý tưởng tồi. Ta chỉ nên cân nhắc rủi ro từ thị trường ở mức độ vừa phải, thậm chí thấp hơn.

Hầu hết chúng ta không thể dự đoán được những rủi ro nào ta sẽ gặp trong đời, vì thế việc cẩn trọng quá mức là không cần thiết. Chẳng hạn, hãy hỏi những người đã nghỉ hưu trước khủng hoảng tài chính năm 2007-2009, chắc chắn họ sẽ đồng ý như vậy.

Không tính tới mức thuế

5-sai-lam-tai-hai-ve-tien-bac-khien-ta-kho-nghi-huu-som
Mức thuế suất sẽ ngày càng tăng, đặc biệt là ở những quốc gia có nợ công cao

Mặc dù chúng ta không thể dự đoán được tương lai, nhưng có một sự thật là mức thuế suất sẽ ngày càng tăng, đặc biệt là ở những quốc gia có nợ công cao.

Silverman nhận định: "Khi còn đi học, tôi được dạy rằng: Khi chúng ta nghỉ hưu, thuế suất sẽ thấp hơn so với khi chúng ta làm việc. Tuy nhiên, điều này không thực sự đúng". Nhiều người nghỉ hưu sớm nói rằng, kể từ khi họ trả hết nợ ngôi nhà và con cái không còn sống phụ thuộc vào họ, họ không còn những khoản khấu trừ thuế mà họ từng hưởng trước đó. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập chịu thuế của họ, tác động vào tài chính sau khi nghỉ hưu.

Không tách bạch giữa các tài khoản

Nguyên tắc số 1 trong quản lý tài chính là, hãy cố gắng để mọi thứ càng rạch ròi càng tốt, đặc biệt là khi ta có dự định nghỉ hưu sớm. Vì thế, dù là bảng lương từ công việc toàn thời gian hay các nguồn thu nhập thụ động, hãy tìm cách tách bạch rõ ràng nhất có thể. Đừng kết hợp tài khoản hưu trí với chồng hoặc vợ, hãy tách bạch mọi thứ để dễ kiểm soát nhất.

(Theo Business Insider)

"Phù thủy tài chính" hé lộ yếu tố then chốt khiến người giàu ngày càng giàu hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận