"Phù thủy tài chính" hé lộ yếu tố then chốt khiến người giàu ngày càng giàu hơn

"Phù thủy tài chính" Suze Orman cho biết, càng là người giàu có thì càng thấu hiểu yếu tố này, khiến họ đã giàu ngày càng giàu hơn.

Chi Nguyễn
14:01 31/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhìn từ bên ngoài, hẳn ta sẽ thấy những người giàu không gì là không có, họ sở hữu nhà lầu, xe hơi, du thuyền, phi cơ... Đôi lúc, chúng ta tự hỏi rằng, liệu có phải họ đang tiêu xài quá xa xỉ và hoang phí cho những thứ không cần thiết? Như vậy thì, đối với một món đồ, ta nên mua nó vì cần thiết hay vì có thừa khả năng để chi trả?

Trên thực tế, phần đông người giàu đều chi tiêu rất hợp lý, mặc dù họ sở hữu khối tài sản kếch xù. "Phù thủy tài chính" Suze Orman là một ví dụ, khi bà cho rằng một xu tiết kiệm được cũng chính là một xu kiếm được. Với bà, chỉ vì ta có thể chi trả cho những thứ đắt đỏ hơn, không có nghĩa đó là lựa chọn tốt nhất. Người thành công luôn biết rằng sống trong khả năng là con đường tốt nhất để giàu sang.

phu-thuy-tai-chinh-he-lo-yeu-to-khien-nguoi-giau-ngay-cang-giau-hon
"Phù thủy tài chính" Suze Orman cho rằng một xu tiết kiệm được cũng chính là một xu kiếm được

Suze Orman là nhà tư vấn tài chính kiêm tác giả nhiều cuốn sách dạy quản lý tiền bạc. Bà còn là người dẫn chương trình kiêm cố vấn tài chính của chương trình The Suze Orman Show trên CNBC suốt hơn 10 năm. Vào năm 1998, khi biết mình phải làm việc lâu dài ở New York, bà đã quyết định mua một căn nhà cho riêng mình. Với khối tài sản khổng lồ, bà hoàn toàn có thể mua một căn penhouse trị giá vài triệu USD. Thế nhưng, "phù thủy tài chính" đã quyết định chỉ mua một căn hộ 240.000 USD, vì với bà đó là tất cả những gì bà cần.

Orman chia sẻ: "Chỉ mua những thứ bạn cần cho dù bạn đang có nhiều tiền thế nào bởi khi bạn dùng tất cả số tiền mình có để mua một chiếc máy bay, sau đó bạn lại muốn mua một con tàu, có tàu rồi bạn lại muốn mua thêm 5 ngôi nhà nữa,... và đột nhiên một ngày nhìn lại bạn sẽ phải thốt lên rằng 'trời ơi, tôi không có một đồng tiền nào'!". 

Các tỷ phú hay triệu phú nổi tiếng trên thế giới đều thấm thía điều nay: tiết kiệm là nền tảng để xây dựng sự giàu có. Hãy sống theo nhu cầu thực tế, mua những gì ta thực sự cần và dùng số tiền còn lại để đầu tư sinh lời. Nếu ta tiêu tiều đơn giản vì ta đang rủng rỉnh tài chính, sẽ có lúc tất cả những gì ta còn là một chiếc túi rỗng.

Tỷ phú Warren Buffett là một ví dụ, ông sở hữu khối tài sản khoảng hơn 100 tỷ USD, nằm trong top 10 người giàu nhất thế giớ. Thế nhưng, ông vẫn sống trong căn nhà mua từ năm 1958 với giá 31.500 USD (tương đương 260.000 USD hiện tại), luôn dùng phiếu giảm giá và không bao giờ trả quá 4 USD cho một bữa sáng.

Alfred Morriss, VĐV bóng bầu dục của đội Dallas Cowboys có mức lương hàng triệu USD, nhưng anh cũng chỉ lại chiếc Mazda 626 mua từ năm 1991. Ngay cả CEO của mạng xã hội lớn nhất thế giới là Mark Zuckerberg cũng chỉ lái chiếc xe Acura TSX màu đen trị giá chỉ khoảng 30.000 USD.

phu-thuy-tai-chinh-he-lo-yeu-to-khien-nguoi-giau-ngay-cang-giau-hon
Chỉ mua những thứ bạn cần cho dù bạn đang có nhiều tiền thế nào

Theo Suze Orman, nếu ta luôn thấy rằng "mình chẳng tiêu gì mà vẫn hết tiền", thì rất có khả năng ta không biết bản thân đã chi tiêu những gì. Không có kế hoạch tài chính cá nhân rõ ràng, cũng không nắm được tiền của mình đi đâu là thói quen tiền bạc rất xấu.

Chúng ta luôn bị khuyến khích phải mua sắm, chi tiêu ngày càng nhiều bởi mọi thứ đang trở nên quá tiện lợi. Các chiến dịch quảng cáo thường trực, những ưu đãi hấp dẫn luôn thường trực, đánh mạnh vào tâm lý người tiêu dùng và thúc giục người ta phải mua ngay món đồ họ thích mà không suy nghĩ hay cân nhắc. Ta rất dễ bị cuốn vào vòng xoáy chi tiêu vô thức, "vung tay quá trán" khi có tiền và khánh kiệt vào cuối tháng. 

Rất khó để từ chối những cám dỗ xuất hiện đầy rẫy trên mạng, nhất là khi ta hoàn toàn có đủ khả năng để chi tiền. Thế nhưng, việc để nó trở thành thói quen thì sẽ rất khó để ta từ bỏ. Hãy tỉnh táo trước khi chi tiền mua gì đó, vì có thể ta sẽ chẳng bao giờ sử dụng những thứ gì khác ngoài những thứ mình cần.

Theo CNBC

"Phù thủy tài chính" Suze Orman chỉ ra sai lầm "chí mạng" về tiền bạc người nghèo dễ mắc phải

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận