Chỉ với 1 USD, cụ ông người Do Thái đã dạy một bài học đắt giá: "Biết người biết ta trăm trận trăm thắng"

Người Do Thái nổi tiếng là dân tộc thông minh, có cách tư duy ngược đời, nhưng đó cũng là lý do khiến họ trở nên đặc biệt đến thế.

Chi Nguyễn
18:17 23/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bài học chỉ với 1 USD từ ông cụ người Do Thái

Ông cụ Do Thái Shaq 70 tuổi đã về hưu, ngày ngày ra vườn thư giãn, tĩnh dưỡng tuổi già. Thế nhưng, ngày nào cũng có 3 đứa trẻ tới, liên tục đùa nghịch ầm ĩ khiến cuộc sống của ông Shaq và hàng xóm bị ảnh hưởng. Thế nhưng, ông không tỏ ra tức giận, trái lại còn nói rằng: "Ta thích xem các cháu chơi đùa. Ta mong các cháu đến đây mọi ngày, và ta cho các cháu 1 USD mỗi ngày".

bai-hoc-chi-voi-1-usd-cua-nguoi-do-thai-ve-tu-duy-nguoc
Ta mong các cháu đến đây mọi ngày, và ta cho các cháu 1 USD mỗi ngày

Bọn trẻ nghe thấy được cho tiền thì lấy làm vui sướng, nên hằng ngày đế chơi đùa tại chỗ cũ. Sau đó vài ngày, cụ Shaq gọi bọn trẻ lại mà nói rằng: "Ta xin lỗi, thu nhập của ta đã bị giảm. Từ ngày mai, ta chỉ có thể cho các cháu 50 xu mỗi ngày!". Bọn trẻ thấy hơi buồn bã vì số tiền bị giảm, nhưng vẫn miễn cưỡng chấp nhận điều kiện.

1 tuần sau, cụ ông lại gọi 3 đứa trẻ lại gần mà nói: "Ta vẫn chưa nhận được lương hưu, nên từ giờ ta chỉ có thể đưa cho cháu 2 xu mỗi ngày mà thôi!". Lúc này, ba đứa trẻ liền nói: "Chúng cháu sẽ không phục vụ cho ông với vài xu ít ỏi, chúng cháu sẽ không làm điều đó!". Sau cùng, 3 đứa trẻ quyết định bỏ đi, và những ngày tháng hưu trí an yên của cụ ông người Do Thái được tiếp tục.

Vì sao ông cụ có thể khiến bọn trẻ tự nguyện rời đi như vậy? Dưới đây là 3 bài học đáng học hỏi:

Biết người biết ta trăm trận trăm thắng

Đối thủ của cụ ông Shaq là 3 đứa trẻ cứng đầu, bướng bỉnh. Ông nhận ra rằng, nếu ép buộc chúng làm theo ý mình, e rằng chỉ khiến chúng càng cố chấp ở lại mà quấy rầy ông. Vì thế, cụ ông người Do Thái đã làm theo cách ngược lại: Khiến chúng tự nguyện rời đi và đạt mục đích của bản thân.

Trong Tam Quốc có một người tên Dương Tu, vốn rất thông minh, tài giỏi. Thế nhưng, ông lại không nhìn rõ tình thế, cũng không hiểu bản lĩnh của Tào Tháo nên đã tự chuốc lấy kết cục thảm bại.

Tư duy ngược

bai-hoc-chi-voi-1-usd-cua-nguoi-do-thai-ve-tu-duy-nguoc
Tư duy ngược là cách mà ông cụ Shaq đã vận dụng để khiến bọn trẻ tự rời đi

Khi gặp khó khăn, hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng chỉ có cách xử lý trực tiếp thì vấn đề mới được giải quyết. Thế nhưng, ông Shaq đã giải quyết vấn đề theo hướng ngược lại. Chúng ta thường dễ bị thao túng bởi lối suy nghĩ quán tính, không may tự đẩy mình vào sai lầm. 

Chẳng hạn, có một câu chuyện nổi tiếng tên "Tư Mã Quang đập vỡ chum" như sau: Khi còn nhỏ, Tư Mã Quang cùng những người bạn trẻ chơi đùa trong vườn hoa. Khi ấy, bọn trẻ đang chơi trò trốn tìm, mỗi người tìm một ngả để tìm chỗ trốn. Có một cậu bé nhỏ tuổi nọ, vì không muốn mọi người tìm ra mình sớm nên đã nhảy vào chum nước trốn. Thế nhưng, cậu không ngờ rằng chum kia chứa đầy nước, khiến cậu nhanh chóng bị sặc nước trong đó.

Những đứa trẻ nghe tiếp kêu cứu thì vô cùng hoảng sợ, lo lắng nhưng không biết làm gì để cứu. Duy chỉ có Tư Mã Quang lúc đó đã bình tĩnh tư duy ngược và giải cứu cậu bé đó. Ông lấy một tảng đá lớn, ra sức đập vào thành chum. Chum bị vỡ, nước tràn ra, và cậu bé kia đã may mắn được cứu sống.

Hiểu rõ bản chất con người

bai-hoc-chi-voi-1-usd-cua-nguoi-do-thai-ve-tu-duy-nguoc
Hiểu rõ bản chất con người là chìa khóa để thành công

Trong bất cứ việc gì, hiểu rõ bản chất con người là chìa khóa để thành công. Quay lại chuyện của cụ ông Shaq và những đứa trẻ, cụ ông Do Thái chắc chắn hiểu rõ bản chất con người. Ông biết rằng trẻ con thường rất bướng bỉnh và cứng đầu, thích làm theo ý mình chứ không muốn nghe lệnh của người khác.

Hơn nữa, ông còn lợi dụng một yếu điểm của con người, chính là cảm giác có "khoảng trống". Ông đưa cho chúng 1 USD, để chúng dần coi rằng việc đến gặp ông và nhận tiền là điều hiển nhiên. Sau này, ông giảm dần số tiền, đến khi chỉ còn 2 xu lẻ. Bọn trẻ rất nhạy cảm với sự thay đổi, chỉ với 2 xu, số tiền đó không đủ để khiến bọn chúng hài lòng.

Trên thực tế, nhiều mối quan hệ thất bại cũng đề là do "cảm giác có khoảng cách". Khi mới yêu, nhiều cặp đôi thường dành tất cả cho nhau, chăm sóc nhau từng li từng tí. Thế nhưng, sau khi đã ổn định, quen dần với sự hiện diện của nhau và có nhiều điều khác phải lo toan, những khoảng trống sẽ dần xuất hiện. Nếu không biết lấp đầy những khoảng cách này, việc chia ly là điều không thể tránh khỏi.

(Theo Sohu)

Quân đội Do Thái đào tạo sánh ngang Harvard, là bệ phóng của startup xuất sắc

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận