Quân đội Do Thái đào tạo sánh ngang Harvard, là bệ phóng của startup xuất sắc

Người Do Thái nổi tiếng là dân tộc thông minh nhất nhì thế giới, quy tụ nhiều tinh hoa của nhân loại. Ít ai biết rằng, quân đội Do Thái chính là bệ phóng của thành tựu đó.

Chi Nguyễn
10:00 21/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong suốt chiều dài lịch sử, dân tộc Do Thái luôn đứng trước hiểm nguy bị đàn áp và tiêu diệt. chính vì thế, người Do Thái đã hình thành nên những căn tính riêng biệt, học cách thích nghi với mọi khó khăn, thử thách. Một trong số đó chính là quân đội Do Thái - nơi tập hợp toàn những người tinh anh của đất nước.

Môi trường quân đội tinh anh, bệ phóng doanh nghiệp

Sau khi học hết trung học, hầu hết học sinh trên toàn thế giới sẽ chuẩn bị cho việc tốt nghiệp và lựa chọn ngành học yêu thích. Tuy nhiên, các học sinh Israel lại khác, bởi họ đang cân nhắc và kiểm tra xem bản thân có đủ điều kiện để ứng tuyển vào các đơn vị quân đội ưu tú nhất không. Rất khó để thi vào các trường đại học hàng đầu ở đất nước, còn cơ sở đào tạo quốc gia có thể sánh ngang với Harvard thì phải kể đến đơn vị quân đội Israel.

quan-doi-do-thai-co-so-dao-tao-ngang-harvard-quy-tu-toan-tinh-anh-6
Trước tuổi nghĩa vụ, mọi thanh niên nam nữ phải tới trình diện ở các trung tâm tuyển quân và trải qua đợt sơ tuyển

Ở Israel, 1 năm trước khi đến tuổi nghĩa vụ quân sự, mọi thanh niên nam nữ phải tới trình diện ở các trung tâm tuyển quân và trải qua đợt sơ tuyển kéo dài 1 ngày. Ứng viên đủ điều kiện sức khỏe, năng lực và tính cách sẽ được thi tiếp các bài kiểm tra phụ, nếu đỗ hết sẽ được tuyển vào các đơn vị tinh nhuệ trong quân đội Israel. Quân đội Israel là đội quân sở hữu những binh sĩ tinh nhuệ bậc nhất, và không đâu trên thế giới sở hữu nhiều quân nhân/cựu quân nhân thành công trên thương trường như họ.

Từ các đơn vị mà ứng viên từng phục vụ, nhà tuyển dụng sẽ biết người đó đã trải qua quá trình tuyển chọn nào, kỹ năng và kinh nghiệm ra sao. Ảnh hưởng của quân đội tới thị trường lao động lớn tới mức lý lịch quân ngũ còn quan trọng hơn ngôi trường mà họ đã học qua. Không ít công ty đăng tuyển dụng ghi rằng: "Chỉ nhận cựu sĩ quan 8200". 8200 là tên đơn vị tình báo tinh hoa của quân đội Israel.

quan-doi-do-thai-co-so-dao-tao-ngang-harvard-quy-tu-toan-tinh-anh
8200 là tên đơn vị tình báo tinh hoa của quân đội Israel

Chẳng hạn, Shvat Shaked và Saar Wilf, hai nhà đồng đồng sáng lập Fraud Sciences (có trụ sở ở Isreal và Palo Alto) vốn là cựu sĩ quan 8200. Công ty này cung cấp dịch vụ chống gian lận tự động bao gồm SpotLight VFX và SpotLight T2T - giúp người bán xác minh có hay không việc gian lận thương mại điện tử. Tháng 1/2018, eBay đã mua lại công ty này, và Fraud Sciences đã tích hợp vào sản phẩm Paypal.

Quân đội Isreal còn nổi tiếng với đơn vị Tapiot - một trong những đơn vị tuyển chọn nghiêm ngặt và huấn luyện hà khắc nhất. Mỗi năm, chỉ 2% trong số học sinh phổ thông xuất sắc nhất được yêu cầu tham gia, cứ 10 người chỉ chọn 1 người sau khi đã vượt qua hàng loạt bài sát hạch khó nhằn về toán học và vật lí. Đây là đơn vị chú trọng cải tiến công nghệ, duy trì liên tục thế mạnh về công nghệ của Israel.

quan-doi-do-thai-co-so-dao-tao-ngang-harvard-quy-tu-toan-tinh-anh
Đơn vị Tapiot - một trong những đơn vị tuyển chọn nghiêm ngặt và huấn luyện hà khắc nhất

Vì vậy, sau khi giải ngũ, các cựu sĩ quan Tapiot hầu hết trở thành học giả, sáng lập vô số doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Isreal. Trong đó phải kể đến tập đoàn quốc tế NICE Systems, với hệ thống giám sát cuộc gọi được 85/100 doanh nghiệp thuộc nhóm Forbes sử dụng. Hay công ty Compugen đang dẫn đầu về giải mã bản đồ gen người và phát triển dược phẩm. Theo thông kế, 2/3 sĩ quan Tapiot sau khi tốt nghiệp, dù có làm trong lĩnh vực gì thì cũng có những đóng góp to lớn cho xã hội và đất nước.

quan-doi-do-thai-co-so-dao-tao-ngang-harvard-quy-tu-toan-tinh-anh-9
Sư đoàn máy tính Mamram ưu tiên phát triển công nghệ thông tin của người Do Thái

Bên cạnh đó còn có sư đoàn máy tính Mamram, thể hiện sự ưu tiên phát triển công nghệ thông tin của người Do Thái. Hàng trăm cựu binh của sư đoàn này đã trở thành những kỹ sư, doanh nhân,... có đầy đủ kỹ năng về chuyên môn và kỷ luật quân đội.

Vì đâu mà đẩy mạnh sáng tạo công nghệ?

Có thể thấy, Israel rất tập trung nguồn lực để phát triển và sáng tạo công nghệ. Mọi chuyện bắt đầu từ sự cô lập và tẩy chay kinh tế từ trước khi có Nhà nước Israel. Năm 1891, các nước Ả rập xung quanh yêu cầu Nhà nước Ottoman Palestine ngăn cấm việc di cư và buôn bán đất đai của người Do Thái.

Năm 1922, Palestine chính thức kêu gọi tẩy chay toàn bộ hoạt động kinh doanh của người Do Thái. Năm 1943, cuộc tẩy chay này vẫn tiếp diễn khi Liên đoàn Arab gồm toàn bộ 22 quốc gia cấm mua bán các sản phẩm công nghiệp Do Thái trên đất Palestine, thật chí còn mở rộng ra các công ty nước ngoài trên thế giới có mua bán với Isreal.

quan-doi-do-thai-co-so-dao-tao-ngang-harvard-quy-tu-toan-tinh-anh
Một trong những câu hỏi hay có trong buổi phỏng vấn ở Israel là: 'Bạn đã phục vụ ở đơn vị nào trong quân đội?'

Bên cạnh đó, những công ty giao dịch với công ty vi phạm lệnh cấm cũng bị cho vào "sổ đen". Hầu hết mọi hãng xe hơi lớn của Nhật Bản và Hàn Quốc đều tuân thủ lệnh tẩy chay thứ cấp này. Chỉ có ngoại lệ duy nhất là Subaru, trong thời gian dài đã độc chiếm thị trường Israel, nhưng lại bị cấm nhập khẩu vào các nước Arab.

Vì thế, mảnh đất Do Thái đối mặt với sự khó khăn không tưởng. Bởi vậy, người Do Thái đã phải tìm lối thoát bằng cách lựa chọn lợi thế cạnh tranh từ viễn thông, máy tính, phần mềm và Internet. Họ chú trọng tới các sản phẩm có thể xuất khẩu xa, không phụ thuộc vào các đường biên giới, khoảng cách hay chi phí. Đó chính là những công nghệ hiện đại, có tính ứng dụng cao vào năng lực sản xuất và cải tạo tài nguyên.

quan-doi-do-thai-co-so-dao-tao-ngang-harvard-quy-tu-toan-tinh-anh
Thành công của họ là kết quả của việc không ngừng sáng tạo, bền bỉ vượt khó với tinh thần và chất thép của một quân nhân

Nhờ vậy, ngày nay Israel đã trở thành "cái nôi công nghệ", với sự xuất hiện của các trung tâm nghiên cứu và phát triển lĩnh vực này. Trong đó phải kể đến các "ông lớn" công nghệ như Intel, Microsoft, IBM, Google, Facebook và Apple. Rất nhiều tỷ phú tự thân, doanh nhân người Mỹ đều có nguồn gốc chủng tộc xa gần với Israel. Có thể nói, thành công của người Do Thái là kết quả của việc không ngừng sáng tạo, bền bỉ vượt khó với tinh thần và chất thép của một quân nhân.

Thông tin - "vũ khí ma thuật trong kinh doanh" giúp người Do Thái phát tài cả đời

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận