Thông tin - "vũ khí ma thuật trong kinh doanh" giúp người Do Thái phát tài cả đời

Các doanh nhân Do Thái luôn tin "thông tin là tiền bạc". Dựa vào thông tin để kiếm tiền là thứ "vũ khí ma thuật trong kinh doanh". Nếu không có thông tin, các nhà điều hành sẽ giống như người mù.

Đỗ Thu Nga
22:35 04/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Còn nhớ vào một đêm khuya Chủ nhật đầu tháng 7/1899, Bernard Baruch (khi đó chưa đầy 30 tuổi) - chuyên gia tài chính người Mỹ gốc Do Thái đang theo dõi diễn biến cuộc Chiến tranh Tây Ban Nha - Mỹ trên đài phát thanh. Bất ngờ ông nghe được thông tin về việc Hải quân Hoa Kỳ đánh bại hạm đội Tây Ban Nha ở San Diego. 

Ngay lúc đó, Baruch nhận định: "Chiến tranh Tây Ban Nha - Mỹ sẽ kết thúc. Lúc này, mua cổ phiếu chắc chắn sẽ phát tài. Mặc dù các sàn giao dịch chứng khoán ở Hoa Kỳ thường đóng cửa vào các ngày thứ Hai, nhưng Baruch vẫn đặt một chuyến tàu vào sáng sớm hôm sau, rồi lao từ nhà đến công ty với tốc độ nhanh nhất. Việc "ăn vào" một số lượng lớn cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán tư nhân thực sự đã tạo nên kỳ tích làm giàu "sau một đêm".

Đối với rất nhiều chuyện tưởng như chẳng liên quan đến bản thân nhưng Bernard Baruch luôn suy nghĩ và khám phá ra mối liên hệ bên trong giữa chúng. Từ đó ông nắm bắt cơ hội kinh doanh cho chính mình từ trong mối liên hệ này.

Charles-Louis Havas - một người Do Thái khác đã thấm nhuần tư tưởng của cuốn "Talmud", đã thành lập Hãng thông tấn Havas ở Paris vào năm 1832 và kiếm tiền trực tiếp bằng cách bán thông tin. 

dua-vao-thong-tin-de-kiem-tien-bi-quyet-giup-nguoi-do-thai-phat-tai
Hãng tin Reuters cũng do một người Do Thái thành lập

Được biết, Havas Agence là hãng thông tấn sớm nhất thế giới. Agence France-Presse (hãng thông tấn lớn thứ ba trên thế giới, đứng sau AP và Reuters, đồng thời là nguồn tin tiếng Pháp lớn nhất thế giới) ngày nay đã phát triển từ nó. 

Paul Julius Reuter là người gốc Do Thái, Reuter đã làm việc cho hãng thông tấn Havas trong một thời gian. Sau đó thì thành lập hãng tin Reuters ở Anh và bắt đầu kinh doanh phân phối tin tức một mình. Nhờ việc luân chuyển thông tin mỗi năm, hai hãng thông tấn lớn nhất phương Tây này đã kiếm được núi vàng.

Vào có thể ít người biết được, tại Mỹ, cả "New York Times" và "Washington Post" đều do gia đình người Do Thái thành lập. Chủ tịch hiện tại của hãng thông tấn - cơ quan báo chí lớn nhất Mỹ, Associated Press, Donald Newhouse cũng là người Do Thái.

Hiện tại trên thế giới còn hàng trăm ví dụ khác nhau về việc người Do Thái làm chủ thông tin và biết cách kiếm tiền từ thông tin. Và ngày nay, thông tin là thứ đặc biệt quan trọng đối với sự vận hành và phát triển của thế giới. Lĩnh vực lưu thông thông tin chưa bao giờ "lỗi thời". Và có rất nhiều người Do Thái đang "ẩn thân" làm giàu trong lĩnh vực này. 

Trong thời đại bùng nổ thông tin này, tất cả người Do Thái đều là cơ sở thông tin dữ liệu. Tất cả họ đều là bậc thầy tìm kiếm tiền từ thông tin.

dua-vao-thong-tin-de-kiem-tien-bi-quyet-giup-nguoi-do-thai-phat-tai-9
Thông tin là 'vũ khí ma thuật' trong kinh doanh của người Do Thái

Mặc dù dân số ít, lưu vong ở nhiều nơi trên thế giới, trong trí thông minh của người Do Thái chưa bao giờ bị lu mờ. Với sự nhanh nhạy gần như bẩm sinh với thông tin, người Do Thái sau cùng đã trở thành người làm chủ thế giới thông tin qua hình thức thao túng nền kinh tế thế giới. 

Thương trường chính là một chiến tranh giành quyền lợi, một cuộc thi trí tuệ, thậm chí là một cuộc đua tốc độ. Và người Do Thái luôn nhấn mạnh quan điểm rằn: khi làm ăn kinh doanh, ai thắng, điều này phụ thuộc phần lớn vào tốc độ.Do đó, dưới tiền đề là cùng một hướng và điều kiện, tốc độ tỉ lệ thuận với sức mạnh. Nước chảy có thể mài nhẵn đá đó là bởi tốc độ của nó; chim có thể bắt được chuột thỏ cũng là bởi tốc độ của nó, có tốc độ mới có lợi thế. Nếu bạn không hiểu điều này, rất khó để làm ăn kinh doanh.

Các doanh nhân Do Thái luôn tin rằng "thông tin là tiền bạc". Thông tin thích hợp có thể quyết định thành bại. Vậy nên, các doanh nhân Do Thái đã hình thành cho mình sự chú trọng và nhạy cảm đối với thông tin. 

Theo giới kinh doanh Nhật Bản, doanh nhân Do Thái rất thích mua lại các công ty phá sản, mỗi khi người Nhật có công ty phá sản, họ đều nắm bắt rất nhanh thông tin này. Thậm chí còn nhanh hơn cả các doanh nhân Nhật ở trong nước. 

Ngoài ra, các doanh nhân người Do Thái còn tin rằng, nếu họ nhận được thông tin nào đó nói về 1 sản phẩm tiềm năng trên thị trường, họ sẽ nhanh chóng thực hiện với 4 NHANH: Thiết kế nhanh chóng - huy động vốn nhanh chóng - nhanh chóng đưa vào sản xuất - bán hàng nhanh chóng.

Song có doanh nhân Do Thái cũng tin rằng, luôn có tình huống khác xảy ra khi sản phẩm của bạn được sản xuất và hàng hóa được chuyển về, thị trường không tốt như bạn dự tính. Nhưng theo phân tích và dự đoán, đợi một khoảng thời gian nào đó thị trường nhất định sẽ tăng trở lại, vậy thì cũng có thể chờ cơ hội. Sử dụng thông tin theo cách này, chắc chắn sẽ kiếm được ra tiền.

Các doanh nhân Do Thái tin rằng, có thông tin quý giá và những ý tưởng hay chưa đủ, cần phải có nhưng biện pháp thiết thực và nhanh chóng để biến ước muốn thành hiện thực cũng như biến thông tin thành tiền, nếu không mọi thứ chỉ là hư ảo.

Dựa vào thông tin để kiếm tiền chính là 1 trong những thứ "vũ khí ma thuật" trong kinh doanh của người Do Thái. Các doanh nhân Do Thái luôn tin, không có thông tin, người điều hành giống như một gã mù, dù dựa chọn ra sao thì vẫn bị mắc kẹt nơi giao lộ. 

Xem thêm: Nguyên tắc kiếm tiền đắt giá của người Do Thái: "Người theo đuổi tiền" nhất định không bằng "tiền theo đuổi tiền"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận