Nguyễn Ngọc Nữ: Nữ giáo viên nghỉ dạy để theo nghề thuốc, hơn 40 năm miệt mài bốc thuốc miễn phí

Hơn 40 năm qua, bà Nguyễn Ngọc Nữ (71 tuổi, Hậu Giang) vẫn miệt mài với việc khám chữa bệnh và bốc thuốc miễn phí cho bà con.

Chi Nguyễn
11:00 30/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà Nguyễn Ngọc Nữ (thường gọi Út Nữ, 71 tuổi, ngụ ấp Phú Thọ, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, Hậu Giang) sinh ra trong gia đình có truyền thống bốc thuốc nam chữa bệnh. Khi còn nhỏ, bà thường theo cha mẹ đi tìm thuốc, được truyền dạy kiến thức về hầu hết đặc tính các loại thuốc năm.

Năm 1981, khi đang làm giáo viên, xót xa cho bà con địa phương bị bệnh mà không có tiền chạy chữa, bà quyết định giúp đỡ. Từ đó, bà Út nữ vừa dạy học vừa dành thời gian hốt thuốc chữa bệnh. 2 năm sau, nhận thấy việc cứu người quan trọng hơn, bà xin nghỉ dạy để chuyên tâm chữa bệnh.

ba-nguyen-ngoc-nu-va-hon-40-nam-boc-thuoc-kham-benh-mien-phi
Bà Nữ (ngồi bên phải) khám bệnh, hốt thuốc miễn phí cho bệnh nhân tại Tổ Đông y ở địa phương. Ảnh: ĐCSVN

Bà tâm sự: "Đối với nghề giáo, số lượng giáo viên học ra trường nhiều, việc tìm người thay thế dễ dàng hơn nghề thuốc, bởi nghề thuốc phải trải qua thời gian dài học hỏi, tích lũy kinh nghiệm mới có thể hành nghề. Trong khi đó, tôi đã có thời gian theo học nghề thuốc khá lâu nên quyết định xin nghỉ dạy và chuyên tâm chữa bệnh bằng thuốc nam".

Biết được việc làm tử tế của bà, địa phương hỗ trợ bà một phần đất để xây nhà nhỏ làm nơi khám chữa bệnh. Sau một thời gian, phòng khám dần xuống cấp, tới năm 1998 thì bà lại được bố trí tại một phòng học cũ cạnh chợ xã và hoạt động cho đến nay. Tiếng lành đồn xa, phòng khám của bà có nhiều người tìm đến, mỗi ngày có hơn 50 người tới. Cứ thế đã hơn 40 năm, bà Nữ vẫn gắn bó với việc khám bệnh, bốc thuốc miễn phí.

Anh Nguyễn Hùng Lĩnh (Sóc Trăng) chia sẻ: “Được người quen giới thiệu nên gần 6 tháng nay, tôi đến phòng khám của cô Út Nữ để chữa trị căn bệnh trĩ đã kéo dài từ nhiều năm nay. Từ ngày cắt thuốc về uống, bệnh của tôi đã giảm nhiều, việc sinh hoạt cũng thuận lợi hơn. Tôi rất cảm ơn trước nghĩa cử hốt thuốc miễn phí, chẳng bao giờ chịu nhận thù lao công sức, thuốc men của cô Út Nữ”.

Ông Nguyễn Văn Lực (trú xã Đông Phú) là một bệnh nhân từng lui đến phòng khám của bà Út nữ nhiều lần. Ông kể: "Năm 2014, tôi bị bệnh viêm phế quản nên tìm đến phòng khám từ thiện tại đây để điều trị. Nhờ sự tận tâm và cách điều trị có hiệu quả của cô Út Nữ nên bệnh tình thuyên giảm nhiều. Đặc biệt, tôi được hốt thuốc chữa bệnh miễn phí nên giảm được phần nào gánh nặng tiền bạc. Tôi vô cùng biết ơn cô Út Nữ và những tình nguyện viên tại phòng khám".

ba-nguyen-ngoc-nu-va-hon-40-nam-boc-thuoc-kham-benh-mien-phi
Chỉ có giúp đời, giúp người thì cuộc đời mới thực sự đáng sống. Ảnh: PGVN

Bên cạnh nguồn dược liệu được nhà hảo tâm đóng góp, bà còn thành lập tổ chuyên trồng thuốc nam. Ngoài ra, bà còn vận động người dân địa phương để trồng dược liệu quý hiếm để kịp thời cung ứng. Bên cạnh việc khám bệnh và bốc thuốc nam miễn phí, bà Út Nữ còn là một người rất hăng hái, tích cực tham gia từ thiện. Bà từng vận động quà hỗ trợ hộ khó khăn, tích cực tham gia hỗ trợ chương trình “Khát vọng sống”, vận động vật tư để sửa chữa các tuyến lộ nông thôn… 

Bà Nguyễn Ngọc Nữ tâm niệm: "Chỉ có giúp đời, giúp người thì cuộc đời mới thực sự đáng sống. Dù sức khỏe hiện tại không tốt nhưng tôi sẽ cố gắng gắn bó với nghề lâu nhất có thể để giúp đỡ được cho nhiều người hơn nữa".

Theo Thanh Niên, Báo điện tử ĐCSVN

Xem thêm: Khâm phục nữ bác sĩ ở Đồng Tháp hơn 30 năm cống hiến xây cầu: "Chuyện nhỏ, có gì mà kể"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận