Khâm phục nữ bác sĩ ở Đồng Tháp hơn 30 năm cống hiến xây cầu: "Chuyện nhỏ, có gì mà kể"

Hơn 30 năm qua, nữ bác sĩ Tống Thanh Mai (thường gọi Tám Mai) ở Đồng Tháp đã gom góm tiền và vận động nhà hảo tâm xây cầu cho người dân.

Chi Nguyễn
15:12 20/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở tỉnh Đồng Tháp, Tám Mai không phải là cái tên xa lạ. Đó là nữ bác sĩ Tống Thanh Mai, người miệt mài suốt hơn 30 năm qua đi xây cầu cho người dân. Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Đồng Tháp, ông Nguyễn Văn Út cho hay: "Mà đâu chỉ xây một vài cây đâu, nữ bác sĩ này cùng với nhóm tình nguyện đã xây trên 135 cây cầu rồi. Cây nào ít nhất cũng 120 triệu đồng, nhiều nhất xấp xỉ 400 triệu. Tất cả đều từ sự vận động của bác sĩ Tống Thanh Mai".

nu-bac-si-dong-thap-tong-thanh-mai-miet-mai-xay-cau-hon-30-nam
Nữ bác sĩ Tống Thanh Mai, người miệt mài suốt hơn 30 năm qua đi xây cầu cho người dân

Bà Mai tâm sự, hồi năm 14 tuổi, bà tham gia phong trào đấu trnah của học sinh Sa Đéc, rồi được phân công học làm y sĩ ở khu căn cứ miền Đông. Hồi năm 1971, giặc bắt được bà rồi đem giam ở nhà tù Vĩnh Long, Thủ Đức (TP.HCM). 3 năm sau, bà được trả tự do, sau đó bà lại về Sa Đéc và tham gia cách mạng.

Năm 1978, sau khi hòa bình được, bà vào Sài Gòn để học bác sĩ, rồi về Sa Đéc đảm nhận chức vụ Trưởng phòng Y tế TX.Sa Đéc. Sau đó, bà lại được điều động về làm Chủ nhiệm Ủy ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Đồng Tháp, nghỉ hưu hồi năm 2005.

nu-bac-si-dong-thap-tong-thanh-mai-miet-mai-xay-cau-hon-30-nam
Bà Mai (thứ 4 từ trái qua) tham gia khởi công xây dựng cầu nông thôn. Ảnh: CAND

Chia sẻ về cơ duyên đi xây cầu, bà Tám Mai cho hay mọi chuyện bắt đầu từ một lần công tác vào năm 1989. Thấy học sinh tiểu học phải đội nắng, đi đò qua sông để đến trường, bà không đành lòng. Từ đấy, bà ấp ủ kế hoạch xây dựng cầu nông thôn để học sinh được đi học an toàn, bà con cũng thuận lợi di chuyển.

Ý tưởng ấy của bà được chồng ủng hộ, rồi cả hai đem số tiền dành dụm hơn 500 triệu đồng - một số tiền khá lớn lúc bấy giờ để xây cầu miễn phí. Biết được việc làm tử tế của bà, nhiều người đồng đội, đồng nghiệp xưa và các nhà hảo tâm đã chung tay giúp sức.

Cứ thế, những cây cầu từ thiện nối nhau mọc lên khắp các làng quê Đồng Tháp, giúp bà con di chuyển dễ dàng hơn. Một thành viên của đội xây cầu, ông Nguyễn Văn Kiệt nói: "Thấy bà Mai hiền hiền vậy chứ hô làm thì làm bài bản, quyết liệt lắm. Tiền bạc xây cầu luôn công khai rất rõ ràng nên tụi tui rất tâm phục, khẩu phục".

nu-bac-si-dong-thap-tong-thanh-mai-miet-mai-xay-cau-hon-30-nam
Bà Mai chỉ cười: "Chuyện nhỏ, có gì mà kể. Nhiều người đã hy sinh, cống hiến nhiều hơn lắm"

Được biết, tuy chuyên ngành chính là bác sĩ, hiện tại bà Mai đang là Chi hội trưởng Chi hội Khoa học kỹ thuật cầu đường TP.Sa Đéc. Bà giải thích: "Mình muốn làm cầu nông thôn thì phải hiểu về kết cấu, cách thi công thì mới tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Từ đó tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu các tư liệu liên quan. Giờ thì rành rẽ rồi đó nghe".

Không chỉ giám sát, chỉ huy công trình xây dựng cầu đường, bà Tám Mai còn dành ra một phần lương hưu để giúp đỡ đồng đội năm xưa gặp khó. Ngoài ra, bà còn đứng ra vận động quyên góp giúp đỡ trẻ em nghèo, người già neo đơn, xây dựng mái ấm tình thương. Thế nhưng, khi nói về những thành tích này, bà Mai chỉ cười: "Chuyện nhỏ, có gì mà kể. Nhiều người đã hy sinh, cống hiến nhiều hơn lắm".

Theo Trương Thanh Liêm/Thanh Niên

Xem thêm: Cô giáo mầm non với gần 40 lần hiến máu tình nguyện: "Còn khỏe, còn hiến máu được thì tôi vẫn sẽ làm"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận