Cuốc xe 0 đồng ấm lòng ở Hà Nội [Kỳ 2]: Bà mẹ hai con tình nguyện chạy xe chở người dưng đi chữa bệnh

Hơn 1 năm qua, bà mẹ hai con Nguyễn Diệu Linh (Hà Nội) tình nguyện chạy tới cả trăm chuyến xe 0 đồng, đem tiền nhà đi hỗ trợ "người dưng".

Chi Nguyễn
08:00 30/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giống như anh Tuấn, chị Nguyễn Diệu Linh (34 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) cũng tình nguyện chạy những chuyến xe 0 đồng. Chị vốn là nhân viên ở một công ty du lịch, từng nhiều lần đọc được câu chuyện về việc chở bệnh nhân miễn phí. Chị cũng có ý định tham gia, nhưng công việc bận rộn nên đành gác lại. 

Chỉ đến khi đại dịch COVID-19 bùng phát, ngành du lịch bị ảnh hưởng, chị mới có thời gian để làm việc tử tế này. Lúc đó, chị tham gia nhóm "PUN - Hành trình kết nối yêu thương", chuyên chở bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tới các bệnh viện ở Hà Nội.

ba-me-hai-con-tinh-nguyen-chay-hon-100-cuoc-xe-0-dong-cho-nguoi-dung
Chị Linh tham gia nhóm "PUN - Hành trình kết nối yêu thương", chuyên chở bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đi khám chữa. Ảnh: Dân Trí

Hồi tháng 7-9/2021, Hà Nội bước vào thời kỳ cao điểm, giãn cách rất nghiêm ngặt. Các phương tiện vận tải ngừng hoạt động, bệnh nhân tỉnh lẻ muốn ra vào Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn. Họ chỉ có hai lựa chọn, một là thuê những chuyến xe cứu thương hoặc xe dịch vụ chạy chui vô cùng đắt đỏ, hoặc là ở nhà chờ chết.

Hiểu được khó khăn của người bệnh khi đó, chị Linh xin giấy xác nhận từ bệnh viện, bắt đầu nhận những cuốc xe nghĩa tình. Không chỉ chở bệnh nhân từ bệnh viện ra chốt kiểm dịch, chị còn tình nguyện đưa họ về nhà. Có hôm chị đón tới 3-4 người bệnh, hoặc đi những chuyến xa đến tận Nghệ An, Hà Tĩnh, Cao Bằng, Hà Giang,...

Chị Linh tâm sự, chị nhớ nhất là lúc đón bệnh nhân ung thư (56 tuổi, quê Bắc Kạn) ở Viện huyết học Truyền máu Trung ương. Bệnh nhân này vừa truyền hóa chất trong đợt giãn cách, giờ muốn về quê mà chẳng thể bắt nổi xe.

ba-me-hai-con-tinh-nguyen-chay-hon-100-cuoc-xe-0-dong-cho-nguoi-dung
ba-me-hai-con-tinh-nguyen-chay-hon-100-cuoc-xe-0-dong-cho-nguoi-dung
Không ngại hiểm nguy, chị Linh sẵn sàng nhận chở người bệnh giữa đợt giãn cách

Khi chị đến đón, người phụ nữ ấy tưởng chừng như bật khóc, mãi sau mới kể rằng chị đã ngủ ở ghế đá 2 đêm. Chị nhớ lại: "Trong túi cô ấy còn 200.000 đồng nhưng giá thuê nhà nghỉ là 350.000 đồng/đêm nên cô đành lang thang trong viện. Không có tiền, không có cơ hội tiếp cận thông tin, cô đã sống như một cái bóng lặng lẽ suốt hơn hai ngày".

Giữa mùa dịch, công việc chẳng có, lại bỏ tiền túi đi đổ xăng chở người dưng, không ít người nói bà mẹ hai con đang "vác tù và hàng tổng". Chị Nguyễn Diệu Linh nhớ lại, chị biết hết, nhưng chẳng quan tâm họ nói gì, chỉ mong giúp đỡ được nhiều người. Lúc ấy, chị chạy được gần 60 chuyến xe 0 đồng, toàn bộ chi phí đều là tiền túi.

Giờ đây, dịch COVID-19 đã được kiểm soát, nhu cầu không còn cao như trước, nhưng chị vẫn tiếp tục công việc ấy. Nếu thời gian và công việc cho phép, chị vẫn nhận chở người cần hoàn toàn miễn phí. Đến nay, bà mẹ hai con đã chạy hơn 100 chuyến xe như vậy, toàn bộ hành trình đều được ghi lại và chia sẻ trên Facebook cá nhân.

ba-me-hai-con-tinh-nguyen-chay-hon-100-cuoc-xe-0-dong-cho-nguoi-dung
Đến nay, bà mẹ hai con đã chạy hơn 100 chuyến xe như vậy, toàn bộ hành trình đều được ghi lại và chia sẻ trên Facebook cá nhân

Bây giờ nghĩ lại, chị không ngờ rằng mình có thể bản lĩnh và dám vượt qua nỗi sợ của bản thân như thế. Đã có lúc chị phăm phăm lái đi trong đêm, lạc đường ở những khúc cua tay áo ngoằn ngoèo trên các cung đường Tây Bắc. Nhớ nhất là lần chị đưa bệnh nhân từ Hà Nội về Cao Bằng, cả đường đi khoảng 300 km, 3/4 là đường đồi núi.

Đưa bệnh nhân về tới nơi cũng gần 5h chiều, chị đón một bệnh nhân khác quay lại Hà Nội. Trên đường đi, trời đổ mưa tầm tã. Lái xe trên cung đường một bên là núi một bên là vực, trong lòng chị không khỏi hoang mang. Lúc ấy là cả nước đang giãn cách, chị Linh chẳng biết trú đâu, cũng chẳng dám dừng xe giữa đường vì sợ nguy hiểm. Cuối cùng, chị cố gắng lấy lại bình tĩnh, hít thở sâu, đồng thời trong đầu niệm Phật để thêm vững vàng tay lái.

Cuộc sống trở lại bình thường, công việc bận rộn hơn, nhưng vẫn muốn giúp đỡ mọi người, chị Linh buộc phải thu vén mọi việc một cách khoa học nhất từ việc chăm con, hoàn thành nhiệm vụ ở công ty… Những ngày cuối tuần hoặc các buổi đêm rảnh rang, chị tranh thủ nhận các cuốc xe để đưa bệnh nhân về nhà.

ba-me-hai-con-tinh-nguyen-chay-hon-100-cuoc-xe-0-dong-cho-nguoi-dung
Tôi lại muốn tặng những phận đời vất vả ấy món quà là một chuyến đi đặc biệt. Sau này, họ sẽ nhớ mãi về chuyến xe này. Ảnh: Dân Trí

Với chị, những chuyến xe 0 đồng tuy mệt nhưng lại là "món quà" với chị. Bà mẹ hai con tâm sự: "Ở thời điểm hiện tại, các bệnh nhân có thể lựa chọn đi xe khách. Nhiều người cũng nói tôi có thể bỏ tiền thuê xe ghép giúp họ. Tuy nhiên, tôi lại muốn tặng những phận đời vất vả ấy món quà là một chuyến đi đặc biệt.

Sau này, họ sẽ nhớ mãi về chuyến xe này. Ở đó, họ được trải nghiệm một hành trình đáng nhớ, được phục vụ một cách trân trọng từ việc mở cửa, chỉnh ghế ngồi, hay đơn giản là dành cho nhau sự động viên qua những ánh nhìn".

Theo Phạm Hồng Hạnh - Toàn Vũ/Dân Trí

Xem thêm: Cuốc xe 0 đồng ấm lòng ở Hà Nội [Kỳ 1]: Anh nhân viên nhận chở miễn phí cho vợ chồng người dân tộc bị taxi "chặt chém"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận