Bà chủ để chế bán lẻ tỷ đô Tatyana Bakalchuk chia sẻ: "Tôi thành công nhờ chẳng đọc cuốn sách kinh doanh nào"

Tatyana Bakalchuk là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên ở Nga, từng được ví là "Jack Ma" nước này, đã chia sẻ bí quyết thành công.

Chi Nguyễn
15:23 04/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Financial Times, Tatyana Bakalchuk - nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Nga là một người "dị thường". Từ một cô giáo nghèo, bà mẹ bỉm sữa của 4 người con, bà đã trở thành tỷ phú USD, sở hữu đế chế bán lẻ tỷ đô. Hiện tại, bà và chồng đang là nhà đồng sáng lập kiêm điều hành hãng thương mại điện tử Wildberries.

Từ một cửa hàng bán quần áo online bình thường, nữ doanh nhân Nga đã tận dụng cơ hội hiếm có để đổi đời. Năm 2008, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra, khiến Adidas tồn kho số quần áo và giày dép trị giá gần 1 triệu USD. Lúc này, Tatyana Bakalchuk đã bỏ tiền mua lại toàn bộ số hàng trên, bán hết tất cả trong vòng 2 năm. 

ba-chu-de-che-ban-le-ty-do-tatyana-bakalchuk-he-lo-bi-quyet-thanh-cong
Từ bà mẹ bỉm sữa của 4 người con, Tatyana Bakalchuk đã trở thành tỷ phú USD

Nhờ đó, Wildberries đã có cú nhảy vọt bất ngờ, từ một cửa hàng vô danh bán online đến "gã khổng lồ" trong ngành bán lẻ nước Nga. Tháng 2/2019, giá trị của Wildberries đạt mức 1,2 triệu USD, biến nó trở thành công ty thương mại điện tử đứng thứ 4 chỉ sau Yandex, Mail.ru Group và Avito. Và rồi, 1 tháng sau đó, Tatyana Bakalchuk đã chính thức trở thành tỷ phú tự thân.

Trong một lần hiếm hoi chia sẻ bí quyết thành công, nữ tỷ phú đã hé lộ một điều bất ngờ. Theo đó, bà cho rằng, bí quyết thành công của mình là không đọc bất kỳ quyển sách kinh doanh nào. Bà giải thích: "Nếu tôi đọc sách kinh doanh, có lẽ tôi đã chẳng dám khởi nghiệp đâu vì mọi yếu tố trong sách đều chỉ ra điều bất lợi. Mọi cuốn sách kinh doanh đều nói mô hình thương mại điện tử trong điều kiện nước Nga là không khả thi. Chính vì tôi chẳng biết cuốn sách dạy kinh doanh nào nên tôi mới không sợ". 

ba-chu-de-che-ban-le-ty-do-tatyana-bakalchuk-he-lo-bi-quyet-thanh-cong
Wildberries đã có cú nhảy vọt bất ngờ, từ một cửa hàng vô danh bán online đến "gã khổng lồ" trong ngành bán lẻ nước Nga

Ngoài ra, nữ doanh nhân này cũng áp dụng chiến lược kinh doanh quy mô nhỏ, chậm mà chắc. Trong khi đó, nhiều doanh nhân nổi tiếng lại khuyên rằng ta nên huy động vốn và tăng trưởng nhanh nhất có thể. Bakalchuk cho hay: "Chiến lược này sẽ khiến công ty giống như bức tượng đứng trên đôi chân bằng đất sét. Nó có thể sụp đổ bất kỳ lúc nào".

Một lần khác, khi trả lời phỏng vấn Forbes, Tatyana từng nói: "Có lẽ đó là do khả năng đưa ra quyết định liều lĩnh mà bất kỳ ai nhìn vào cũng sẽ cho rằng tôi bị điên. Họ sẽ khăng khăng rằng đó là điều không thể và chẳng có ai làm thế cả. Tôi tin vào bản năng của mình và hiểu được nhu cầu của khách hàng".

ba-chu-de-che-ban-le-ty-do-tatyana-bakalchuk-he-lo-bi-quyet-thanh-cong
Chính vì tôi chẳng biết cuốn sách dạy kinh doanh nào nên tôi mới không sợ

Hiện tại, doanh thu Wildberries tăng 88% lên khoảng 3 tỷ USD và còn có thể tăng trưởng mạnh hơn nữa. Công ty này ngày càng khẳng định được vị thế trong một thị trường thương mại điện tử trị giá 30 tỷ USD đang trên đà bùng nổ tại Nga. Tính đến năm 2019, công ty đang cung cấp 4 triệu sản phẩm đến từ 35.000 thương hiệu và 26.000 nhà cung cấp khác nhau, trong đó khoảng 45% có xuất xứ ở Nga, với 750.000 đơn/ngày.

Theo Financial Times, Forbes

Xem thêm: "Jack Ma nước Nga" Tatyana Bakalchuk: Từ cô giáo nghèo đến bà chủ đế chế bán lẻ tỷ đô

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận