Lời khuyên nhủ tới người trẻ: "An cư lạc nghiệp" không ám chỉ mua nhà hay ở thuê

Thực tế, người trẻ nên hiểu rằng, an cư lạc nghiệp không liên quan đến mua nhà hay ở thuê, mà là hãy tìm chỗ tốt để định cư.

Chi Nguyễn
10:00 28/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh T.T. nhận định: "'An cư lạc nghiệp' ngụ ý khuyên tìm chỗ tốt để định cư, không hề có ý khuyên mọi người phải xây nhà trước khi có sự nghiệp.

Khi bạn có công việc, sự nghiệp ổn định, phát triển tốt, có tương lai thì việc mua nhà là điều tất yếu. Lúc này sự nghiệp của bạn đã ổn định rồi. Lúc chưa có sự nghiệp, hoặc sự nghiệp ấy là do 'vay mượn' của người khác (tức là giàu theo kiểu làm thuê thiếu bền vững, có thể mất việc) thì việc đầu tư mua nhà sẽ làm triệt tiêu 'vốn sự nghiệp'.

Lúc đó thay vì đầu tư mua nhà thì đầu tư mở mang công việc, mối làm ăn thì hơn. Bạn nên hiểu thêm khái niệm giàu có vay mượn: tức là bạn giàu có không phải do sự nghiệp bạn tạo ra, công việc đó vốn không thuộc về bạn mà là người khác tạo ra (sếp, ông chủ) và bạn chỉ 'ăn ké' vào hệ thống của họ.

an-cu-lac-nghiep-khong-am-chi-mua-nha-hay-o-thue

Lúc này bạn có thể giàu nhưng là 'vay mượn' từ ông chủ, phụ thuộc vào ông chủ. Còn giàu có bền vững là ông chủ của bạn, người tạo ra công việc cho mình và hệ thống "ăn theo".

Nếu bạn tin tưởng vào sự nghiệp 'giàu có vay mượn' (làm thuê) có thể tạo ra một nền tảng tài chính đủ tốt để bạn an tâm thì hãy mua nhà, thực hiện các ước mơ bạn muốn.

Còn nếu không tin tưởng (ví dụ công nhân chân tay, thu nhập thấp, công việc thiếu ổn định) thì nên dành vốn đầu tư, mở mang mối làm ăn khác phòng khi rủi ro mất việc, sức yếu... Thứ nữa tôi nhắc nhẹ mọi người, đấy là 'an cư lạc nghiệp' ý chỉ khuyên con người chọn vùng định cư, lập nghiệp là những nơi an toàn, không chọn vùng nhiễu nhương, thiên tai, địch họa. Không hề có ý khuyên mọi người phải xây nhà trước khi có sự nghiệp.

Anh Tien cũng có lời khuyên nhủ thêm tới người trẻ: "Tôi là người đi trước, rút ra kinh nghiệm là khi mới khởi nghiệp, các bạn trẻ cần tích lũy để đầu tư sinh lời, tạo thêm nguồn thu nhập ngoài lương. Khi có tiền rồi các bạn mua bao nhiêu nhà hoặc biệt thự cũng không sao.

- Nếu mua nhà chỉ để ở, để thỏa mãn câu châm ngôn 'có an cư mới lạc nghiệp', trong khi không hiểu hết câu nói này sẽ là một sai lầm.

- Chỉ nên mua nhà để ở (hoặc cao cấp hơn gọi là hưởng thụ) khi dòng tiền dư dả.

- Khi mới khởi nghiệp, các bạn cũng có thể mua nhà để ở nếu căn nhà đó có giá mua thấp, giá trị thấp, nhưng có tiềm năng gia tăng giá trị hàng năm cao, khả năng thanh khoản tốt, khi cần tiền bán được ngay, và bán được giá cao hơn nhiều so với lúc mua.

- Nếu mua nhà như một cách đầu tư sinh lời thì OK".

an-cu-lac-nghiep-khong-am-chi-mua-nha-hay-o-thue

Bạn L.N thì cho rằng: "Câu này nguyên nghĩa của nó là 'có chỗ ở ổn định thì sự nghiệp mới phát triển được'. Thế nào là chỗ ở ổn định thì lại tùy quan điểm của mỗi người, miễn là trong tâm họ thấy yên ổn để họ chuyên tâm làm ăn. Và không phải cái gì các cụ nói cũng đúng. 

Câu này có thể đúng thời xưa thôi, chứ xã hội phát triển, rất nhiều cái thay đổi, cách nghĩ của con người cũng thay đổi, nhiều quan điểm của người xưa không còn phù hợp nữa. Nói về chuyện mua nhà hay thuê nhà cũng vậy. Nếu nói về hiệu quả kinh tế thì hiện tại tôi thấy thuê nhà vẫn kinh tế hơn. Còn mua nhà, là nhà của mình thì tâm lý thoải mái hơn chút. Còn lựa chọn thuê hay mua lại do quan điểm mỗi người. Không có đúng mà cũng chẳng có sai nha".

Theo VnExpress

Xem thêm: Người trẻ Gen Z nhận "thua" thế hệ cha mẹ năm xưa: Chạy đua làm thêm vẫn túng thiếu, mua nhà quá xa vời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận