Ấm lòng với 'tủ lạnh cộng đồng' giữa mùa dịch ở TP.HCM: Ai dư thì cho, ai thiếu thì lấy

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều người chịu cảnh thất nghiệp, khốn khó, mô hình 'tủ lạnh cộng đồng' cung cấp thực phẩm miễn phí đã ra đời.

Chi Nguyễn
13:00 27/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tại, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở TP.HCM vẫn đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, thành phố tiếp tục duy trì giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16, đồng thời tiến hành tiêm vaccine COVID-19 cho người dân.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều người lâm vào cảnh thất nghiệp, không thể đi làm nên cũng không có thu nhập. Trước tình hình đó, Chủ tịch Food Bank Việt Nam, anh Nguyễn Tuấn Khởi đã nảy ra ý tưởng triển khai mô hình 'tủ lạnh cộng đồng'. Từ ngày 21/6 đến nay, 'tủ lạnh cộng đồng' ở địa chỉ 100 Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh đã trở thành cầu nối cung cấp suất ăn nóng hổi và thực phẩm tươi ngon miễn phí tới người nghèo.

am-long-voi-tu-lanh-cong-dong-cho-nguoi-dan-ngheo-o-tp-hcm-mua-dich
Anh Nguyễn Tuấn Khởi - người hiện thực hóa mô hình Tủ lạnh cộng đồng. Ảnh: Người lao động

Mô hình 'tủ lạnh cộng đồng' không phải là ý tưởng mới, mà từng xuất hiện trước đó ở nhiều nước như Mỹ, Pháp, Thái Lan... Theo đó, họ sẽ tận dụng tủ lạnh cũ, cung cấp thực phẩm tươi ngon cho người cần, và những nhà hảo tâm cũng có thể đem đồ đến tiếp tế.

Anh Khởi chia sẻ: "Trong các đợt dịch Covid-19 vừa qua, Food Bank Việt Nam đã phối hợp các đơn vị hỗ trợ thực phẩm, trưng dụng nhà hàng sẵn có để thực hiện hàng loạt chương trình như: Quán cơm dã chiến năm 2020, mới đây là Bếp tiền phương và Bếp yêu thương phục vụ hàng nghìn suất cơm trưa mỗi ngày cho người lao động khó khăn trên địa bàn TP. Thực phẩm được mọi người ủng hộ về càng lớn, do vậy chúng tôi nảy ra ý định tổ chức Tủ lạnh cộng đồng để chia sẻ nguồn thực phẩm này với bà con. Ai cần thực phẩm cứ đến nhận, ngược lại, nếu những ai có lòng muốn chia sẻ cũng có thể đến gửi thực phẩm vào chiếc tủ này". 

am-long-voi-tu-lanh-cong-dong-cho-nguoi-dan-ngheo-o-tp-hcm-mua-dich
Người dân tới lấy thực phẩm tươi ngon trong tủ lạnh. Ảnh: SGGP

Bà Nguyễn Thị Dung (quận Bình Thạnh) cho hay, do ảnh hưởng của dịch bệnh mà vợ chồng bà thất nghiệp cả tháng nay. Bà thường xuyên đi nhận quà, cơm từ thiện ở các nơi, nếu không may đến trễ thì đành mua mì gói ăn tạm. Sau khi được người quen chỉ dẫn, bà tìm đến điểm có tỷ lạnh để lấy thực phẩm. Bà Dung nói: "Lần đầu tiên tôi với một số bà con mới thấy mô hình tủ lạnh này. Mọi người có thể đến nhận các thứ trong tủ lạnh như các loại rau, củ, trứng gà. Cái hay ở đây là thực phẩm luôn tươi ngon và người nhận có thể lấy cái mình cần, tránh lãng phí".

Còn chị Nguyễn Minh Hoa (quận 3) cho hay, chị đến không phải để nhận thực phẩm, mà là để tiếp tế đồ cho bà con. Thấy mô hình hay lại thiết thực, chị đã tìm đến để ủng hộ. Chị Hoa tâm sự: "Mình không dư dả gì nhưng cũng tạm ổn trong mùa dịch này, đến đây mới thấy nhiều người còn khó khăn hơn nhiều nên nhà có gì chưa dùng đến thì đem đến hỗ trợ cho bà con".

am-long-voi-tu-lanh-cong-dong-cho-nguoi-dan-ngheo-o-tp-hcm-mua-dich
Một mạnh thường quân tới bỏ thêm đồ vào tủ lạnh. Ảnh: PLO

Nhờ sự lan tỏa trên mạng xã hội, mô hình 'tủ lạnh cộng đồng' của anh Khởi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các mạnh thường quân. Anh Khởi cho hay: "Tủ lạnh cộng đồng được mở từ ngày 21/6, đến nay chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ từ các chủ trang trại ở Lâm Đồng, Đồng Nai và các mạnh thường quân với gần 90 tấn thực phẩm các loại".

Những ngày đầu, bà con tới đây nhận thực phẩm rất đông, có lúc tận 300 người tới. Nắm được tình hình đó, UBND phường 25, quận Bình Thạnh đã nhanh chóng cử lực lượng tới hỗ trợ để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. 

am-long-voi-tu-lanh-cong-dong-cho-nguoi-dan-ngheo-o-tp-hcm-mua-dich
am-long-voi-tu-lanh-cong-dong-cho-nguoi-dan-ngheo-o-tp-hcm-mua-dich
Rất đông bà con tới tủ lạnh cộng đồng ở số 100 Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh) nhận đồ

Chia sẻ về dự định tương lại, nhóm của anh Khởi cho biết đang làm việc với một số khu chung cư, dân cư để đặt thêm tủ lạnh hỗ trợ cho người dân. Họ sẽ tiếp tục giữ tiêu chí ai dư thực phẩm thì mang bỏ vào, ai thiếu thì đến lấy. Cuối ngày, các tình nguyện viên của nhóm sẽ kiểm tra, thu gom và đóng gói thực phẩm gửi đến các mái ấm, viện dưỡng lão, trung tâm bảo trợ xã hội... tại TP.HCM.

Cụ ông ở Sài Gòn từ thiện từ năm 14 tuổi, giữ tâm nguyện 'đói cho ăn, đau giúp thuốc, chết tặng hòm'

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận