Cụ ông ở Sài Gòn từ thiện từ năm 14 tuổi, giữ tâm nguyện 'đói cho ăn, đau giúp thuốc, chết tặng hòm'

Dù nhiều lần khánh kiệt vì đem hết tài sản làm từ thiện, cụ ông 70 tuổi ở Sài Gòn vẫn quyết giữ tâm nguyện 'đói cho ăn, đau giúp thuốc, chết tặng hòm'.

Chi Nguyễn
13:50 22/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ nhỏ đã thích giúp người, làm từ thiện từ năm 14 tuổi

Ông Huỳnh Tuấn hay còn gọi là ông Ba Trầu (70 tuổi, trú quận 8, TP.HCM) nổi tiếng với việc làm từ thiện nhiều năm nay. Ông vốn là người miền Tây, nhưng sau nhiều năm bôn ba, ông đã chọn Sài Gòn làm bến đỗ và giữ tâm nguyện giúp đỡ những người khó khăn ở đây.

Ông Ba Trầu kể, dù tuổi thơ không phải trải qua cơ cực, nhưng ông rất thương người nghèo. Ông nói: "Tôi làm từ thiện từ lúc 14 tuổi. Tôi cũng không hiểu vì sao nhưng từ nhỏ, tôi đã thích giúp người." Nếu không giúp được người khổ, ông cảm thấy lòng day dứt mãi. Nhưng khi làm được một viện thiện, ông lại cảm thấy lòng mình thanh thản.

ong-ba-trau-tu-thien-tu-14-tuoi-mo-tiem-com-mien-phi-cho-nguoi-ngheo
Ông Huỳnh Tuấn hay còn gọi là ông Ba Trầu, chủ bếp cơm Phước Thiện. Ảnh: Vietnamnet

Cứ thế, bao nhiêu tiền kiếm được từ nghề kinh doanh cẩm thạch, ông chẳng nghĩ gì nhiều mà liền đầu tư vào công việc hỗ trợ người nghèo. Ông Ba Trầu chia sẻ: "Ngày còn trẻ, tôi tâm nguyện gặp người đói thì tôi cho ăn, đau tôi giúp thuốc, chết tôi tặng hòm. Bây giờ, 70 tuổi rồi, tôi vẫn theo cái tâm nguyện ấy mà làm. Hơn chục năm trước, thấy nhiều người nghèo thiếu ăn, tôi dốc sức làm bếp cơm từ thiện".

Cũng từ đó, bếp cơm Phước Thiện ra đời, đến nay đã hoạt động được hơn 10 năm. Ban đầu, bếp cơm của ông chỉ đủ cơm để phát cho người lang thang, cơ nhỡ. Đến nay, bếp đã được trang bị đầy đủ, mỗi ngày có thể nấu hơn 500 suất cơm đầy đặn thịt rau miễn phí.

Dốc hết tài sản để giữ lửa bếp cơm từ thiện

Ông Ba Trầu khẳng định, chất lượng bếp cơm hơn 10 năm qua vẫn vậy, lúc nào cũng đầy đủ món mặn, cơm canh. Ông không bao giờ có tư tưởng "nấu cho có lệ", mà luôn thay đổi món mỗi ngày để bà con không thấy ngán. Trước kia, sau khi nấu xong, họ sẽ phân cơm vào hợp rồi chở tới nhiều điểm để phát cho người nghèo. Hiện giờ, quán còn nấu thêm cơm miễn phí cho bệnh nhân ở một số bệnh viện trong thành phố.

ong-ba-trau-tu-thien-tu-14-tuoi-mo-tiem-com-mien-phi-cho-nguoi-ngheo
Anh Châu Thái Hiền (trú quận 8, TP.HCM) là bếp trưởng của bếp cơm Phước Thiện nhiều năm qua

Anh Châu Thái Hiền (trú quận 8, TP.HCM) chia sẻ, anh là bếp trưởng của bếp cơm Phước Thiện nhiều năm qua. Cứ 4h30 sáng, anh lại có mặt ở quán, chuẩn bị nấu cơm miễn phí cho người nghèo. Anh kể: "Hiện mỗi ngày, bếp cơm Phước Thiện nấu khoảng 500 suất cơm có thịt để tặng người khó khăn, bệnh nhân nghèo. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, khi nhiều bếp cơm từ thiện phải đóng cửa, ông Ba Trầu vẫn tiếp tục nấu và hỗ trợ thêm mì tôm, gạo, nước tương...".

Ông Ba Trầu cho hay: "Để phòng dịch, các bệnh viện yêu cầu không tổ chức phát cơm cho bệnh nhân nghèo. Nấu xong, tôi cho người chở cơm đến bệnh viện, gửi cho một bệnh nhân đại diện ra cổng nhận. Người này sẽ nhận cơm vào bệnh viện rồi phát lại cho những bệnh nhân khác".

ong-ba-trau-tu-thien-tu-14-tuoi-mo-tiem-com-mien-phi-cho-nguoi-ngheo
Sau khi nấu xong, sẽ có người chở cơm đến bệnh viện, gửi cho một bệnh nhân đại diện ra cổng nhận

Được biết, suốt nhiều năm qua, ông đã dốc cạn tài sản mình tích lũy được để duy trì bếp cơm từ thiện này. Thậm chí, sợ bếp cơm "tắt lửa", ông đánh liều đi vay mượn, trở thành con nợ để có tiền mua gạo, rau củ về nấu cho người nghèo. 

Sau này, biết được việc làm đầy ý nghĩa của ông Ba Trầu, nhiều mạnh thường quân đã chung tay hỗ trợ bếp cơm. Người dân xung quanh thấy vậy đều không ngại khó khăn, xắn tay hỗ trợ ông trong việc nấu cơm cho người nghèo. 

ong-ba-trau-tu-thien-tu-14-tuoi-mo-tiem-com-mien-phi-cho-nguoi-ngheo
Biết việc làm đầy ý nghĩa của ông Ba Trầu, nhiều mạnh thường quân đã hỗ trợ bếp cơm, bà con hàng xóm cũng đứng ra giúp đỡ. Ảnh: Vietnamnet

Rất nhiều người tham gia phụ bếp cơm Phước Thiện của ông Ba Trầu đều đang vất vả mưu sinh. Nhưng vì cảm phục trước cái tâm của ông, họ đã dần bị thuyết phục. Không chỉ bớt thời gian đến hỗ trợ bếp ăn, họ còn đợi đến khi các phần cơm được đóng gói cẩn thận, chuẩn bị được chở đi thì mới ra về. 

Mỗi sáng, từ những người làm nghề tự do đến nhân viên văn phòng, họ đều cố gắng dành chút thời gian rảnh tới bếp cơm phụ ông Ba Trầu nấu cho người nghèo. Vì dịch nên không được tụ tập, họ sẵn sàng nhận nguyên liệu về nhà sơ chế, sau đó chở tới bếp cơm.

Ông Ba Trầu quả quyết: "Mùa dịch, nhiều bếp cơm từ thiện phải ngưng nhưng tôi không dừng được. Bếp vẫn nấu, cho cơm bệnh nhân, người nghèo." Với ông, nếu không giúp được người nghèo, ông sẽ cảm thấy rất buồn, không chịu nổi. Nhưng hôm nào có thể mua gạo, nấu cơm, ông lại thấy mình khỏe lại, tinh thần phấn chấn hơn bao giờ hết.

Tấm lòng nhân ái của chủ nhà hàng ngày nấu 2.000 suất ăn miễn phí tặng lao động nghèo giữa mùa dịch

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận