Chuyện tử tế: Nhà hàng Nhật Bản thuê người già mất trí làm bồi bàn, gọi món bị sai khách vẫn vui vẻ nhận

Nhà hàng Nhật Bản này đặc biệt ở chỗ, bồi bàn hoàn toàn là người già đã mất trí, lẩm cẩm, nhưng 99% khách ghé thăm đều đánh giá hài lòng.

Chi Nguyễn
14:00 15/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, một nhà hàng ở Tokyo, Nhật Bản đang gây bão trên mạng xã hội vì có cơ chế tuyển dụng vô cùng nhân văn. Toàn bộ những bồi bàn được thuê ở đây là những người già đã lẩm cẩm, bị suy giảm trí nhớ. Đó là nhà hàng "Restaurant of Mistaken Orders" của anh Shiro Oguni, tạm dịch "Nhà hàng của những món ăn sai".

Theo thống kê, Nhật Bản là một trong những nước có dân số già nhất thế giới. Dự đoán đến năm 2025, chứng suy giảm trí nhớ sẽ ảnh hưởng tới 1/5 dân số nước này. Trước kia anh Oguni là nhân viên tại kênh NHK, từng đưa tin về trung tâm chăm sóc người cao tuổi bị suy giảm trí nhớ. 

am-long-nha-hang-o-nhat-ban-tuyen-boi-ban-la-nguoi-gia-mat-tri
Anh Shiro Oguni - chủ nhà hàng Restaurant of Mistaken Orders

Khi đó, anh nhận thấy dù người già đã đáng trí họ vẫn có thể nấu ăn, dọn dẹp và làm một số việc khác. Tại trung tâm, khi anh gọi món bít tết cho bữa trưa, các cụ lại phục vụ anh món sủi cảo Nhật Bản. Anh nhớ lại: "Những người khác có vẻ cũng đều ở trong tình cảnh tương tự tôi nhưng họ không có ý kiến gì và vui vẻ dùng bữa".

Đó là lý do vì sao anh Oguni quyết định thực hiện một thử nghiệm xã hội độc đáo, đứng ra mở nhà hàng "Restaurant of Mistaken Orders". Khi đó, anh đã bỏ việc tại NHK vì công việc căng thẳng, muốn thử làm một thứ gì đó mới.

am-long-nha-hang-o-nhat-ban-tuyen-boi-ban-la-nguoi-gia-mat-tri
Toàn bộ những bồi bàn được thuê ở đây là những người già đã lẩm cẩm, bị suy giảm trí nhớ

Anh liên lạc với những người già mắc chứng suy giảm trí nhớ ngày trước và họ đồng ý đến làm việc tại nhà hàng. Shiro Oguni liên lạc với trung tâm trước kia, hỏi những người già mắc chứng suy giảm trí xem họ có muốn đi làm ở nhà hàng không và đa phần đều đồng ý. Anh giải thích: "Chúng tôi muốn có một nơi mà mọi người nghĩ rằng 'Nếu có sai sót một chút thì cũng chẳng hề chi'". Phương châm của nhà hàng là "chất lượng" và "chúng tôi không cố ý nhầm lẫn". 

Tháng 6/2017, anh khai trương nhà hàng nhỏ với 12 chỗ ngồi, bồi bàn là 6 người già bị suy giảm trí nhớ. Khi đó, khách hàng chỉ giới hạn ở bạn bè và người quen của họ. Do hầu hết nhân viên là người già đã lẩm cẩm, đôi khi họ sẽ nhầm lẫn như là đem cho bàn 1 cà phê thay vì Coca.

am-long-nha-hang-o-nhat-ban-tuyen-boi-ban-la-nguoi-gia-mat-tri
Chúng tôi muốn có một nơi mà mọi người nghĩ rằng 'Nếu có sai sót một chút thì cũng chẳng hề chi'

Anh Oguni cho biết: "Chúng tôi muốn tạo ra một nơi mà khách hàng cảm thấy vui vẻ và ngon miệng. Những người bị sa sút trí nhớ chỉ ‘tình cờ’ làm việc ở đây mà thôi. Chúng tôi không muốn phụ thuộc vào những lời bào chữa như ‘Họ đang làm điều tốt. Vì vậy, ngay cả khi mắc lỗi, hãy tha lỗi cho họ’. Vì thế, các đầu bếp đã chế biến mức món ăn gần như ở nhà hàng đạt sao Michelin".

Được biết, nhà hàng không hoạt động thường xuyên mà chỉ mở thời vụ. Sau khi khai trương lần đầu vào tháng 6/2017, phải đến 3 tháng sau họ mới mở cửa lại, trước ngày Bệnh Alzheimer Thế giới 21/9. Lúc đó, nhân viên phục vụ đã lên tới 18 người, đón 300 lượt khách trong 3 ngày.

am-long-nha-hang-o-nhat-ban-tuyen-boi-ban-la-nguoi-gia-mat-tri
Tuy phục vụ có thể nhầm lẫn đôi chút, nhưng chất lượng món ăn gần như đạt chuẩn nhà hàng đạt sao Michelin

Chủ nhà hàng hào hứng kể: "Ông Misawa thực sự ấn tượng. Ông ấy đã từng làm việc trong một nhà hàng và bị suy giảm trí nhớ ở tuổi 60. Nhà hàng có 4 ca làm việc, mỗi ca kéo dài 90 phút. Nhưng trong 10 phút giải lao, ông ấy đã tự động quét dọn mà không ai yêu cầu. Khi nhận được thù lao, dù để tiết kiệm hay đi mua sắm, họ đều trông thực sự hạnh phúc. Có lẽ phần lớn là vì họ cảm thấy mình vẫn còn làm được việc có ích.

Ngay cả khách hàng đến dùng bữa dù bị nhầm món vẫn hài lòng. Có khoảng 37% đơn gọi món bị nhầm, nhưng 99% khách hàng đánh giá hài lòng với trải nghiệm ở đây. Họ tin rằng mô hình này có thể giúp nâng cao nhận thức xã hội về bệnh sa sút trí nhớ.

am-long-nha-hang-o-nhat-ban-tuyen-boi-ban-la-nguoi-gia-mat-tri
Có khoảng 37% đơn gọi món bị nhầm, nhưng 99% khách hàng đánh giá hài lòng

Ý tưởng "Restaurant of Mistaken Orders" đã gây được tiếng vang lớn, giúp anh Shiro Oguni nhận được nhiều giải thương danh giá. Chẳng hạn như giải Bạc tại Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions 2019, giải Bạc tại Giải thưởng Quốc tế London hay giải Grand Prix tại Tokyo Creativity Awards 2019…

Theo ông chủ nhà hàng này, hiện anh vẫn đang duy trì hình thức mở thời vụ. Ngoài 30 lần mở cửa đón khách ở Nhật Bản, "Restaurant of Mistaken Orders" đã được mở ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Anh.

Theo SO, JPT

Xem thêm: Khi người trẻ hiến tóc tặng "chiến binh K": Tóc quý như tài sản nhưng "cho đi là còn mãi"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận