Tiệm cơm 1k cho bệnh nhi ở Hà Nội: Ánh mắt trẻ thơ xóa tan mọi vất vả

Mỗi tuần 2 lần, tiệm cơm 1k lại mở cửa ở Bệnh viện nhi Trung ương Hà Nội, đem những suất ăn ngon lành đến cho các bệnh nhi.

Chi Nguyễn
16:31 29/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiệm cơm 1k là ý tưởng thiện nguyện do anh Trần Trung Kiên (SN 1968, Hà Nội) nghĩ ra. Trước kia, con gái anh cũng từng mắc căn bệnh ung thư hiểm nghèo, anh phải xuất ngũ để cùng con chạy chữa. Từ đó đến nay, anh vừa kinh doanh tự do, vừa bắt đầu công việc thiện nguyện. Đồng cảm với tình cảnh các phụ huynh có con em nằm viện, anh Kiên quyết định mở tiệm cơm từ thiện để san sẻ, động viên tinh thần.

Được thành lập từ tháng 10/2021, đến nay cửa tiệm đã có 17 thành viên. Cứ đến những ngày có lịch phát cơm, có tới 7-10 thành viên lại tụ tập để mua sắm, chuẩn bị, chế biến sản phẩm. Mỗi thành viên lại có xuất thân khác biệt, người là giảng viên, người là nghệ nhân cắm hoa, lại có cả giám đốc. Dù là ai đi chăng nữa, khi đến với tiệm cơm 1k, họ cùng mang một tâm thế hân hoan và hướng về hạnh phúc của trẻ nhỏ.

am-ap-tinh-nguoi-voi-tiem-com-1k-cho-benh-nhi-o-ha-noi
Tiệm cơm 1k là ý tưởng thiện nguyện do anh Trần Trung Kiên (SN 1968, Hà Nội) nghĩ ra.

Vốn dĩ, suất ăn là dành cho các bệnh nhi, nên các "đầu bếp" đều rất kĩ càng từ khâu chuẩn bị. Hôm nấu mì vằn thắn trộn cho các bé, họ không dùng bột ngọt mà dùng nguyên liệu tự nhiên như xương ống, đầu tôm, sá sùng,... Nhìn bát mì vằn thắn trộn được hoàn thành, không nhiều người nghĩ đây là suất ăn miễn phí. 

Với tiêu chí sạch, đủ dưỡng chất, đẹp mắt và đa dạng các món ăn, tiệm cơm thiện nguyện này luôn cố gắng thay đổi thực đơn. Khi món cá hồi sốt chanh dây, cơm gà hấp sen, khi tôm hùm, mực hấp; nếu bán giá thị trường, có những suất ăn nhóm anh Kiên làm có giá trị lên tới 300.000 đồng. Không xuất phát điểm là đầu bếp, song ai cũng đều cố gắng thực hiện từng món ăn một cách tỉ mỉ, sạch sẽ, đẹp mắt và thơm ngon nhất.

Anh Đỗ Vi Anh, nghệ nhân cắm hoa, là một trong các thành viên của tiệm cơm 1k. Anh tâm sự: "Khi nấu các bữa cơm cho các con, mọi người đều chung một tấm lòng để tạo nên những khẩu phần ăn tươi ngon nhất và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

am-ap-tinh-nguoi-voi-tiem-com-1k-cho-benh-nhi-o-ha-noi
Không xuất phát điểm là đầu bếp, song ai cũng đều cố gắng thực hiện từng món ăn một cách tỉ mỉ, sạch sẽ, đẹp mắt và thơm ngon nhất

Không những thế, mọi người đều cố gắng trình bày bắt mắt, làm đầy đủ chất lượng. Tất cả đều cảm thấy rất hạnh phúc vì đã mang lại những niềm vui cho các bệnh nhi, cha mẹ bệnh nhi; góp phần khuyến khích, động viên, xoa dịu nỗi đau về bệnh tật cho các con trẻ".

Được biết, dù gọi là tiệm cơm 1k, nhưng kể từ thời điểm dịch bệnh Covid đến nay, nhóm anh Kiên lại không thu lấy một đồng. Có lẽ, điều sau cùng mà họ muốn nhận về đơn giản chỉ là niềm vui từ những bệnh nhi, và cũng là bớt đi gánh nặng tài chính cho gia đình. các em.

Tiệm cơm 1k được mở gần Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội, đều đặn 2 lần/tuần. Để lòng tốt được trao đúng người, trước vài ngày khi mở tiệm, nhóm sẽ có một danh sách những cha mẹ đã đăng kí suất ăn cho con trước. Trung bình mỗi buổi, nhóm anh Kiên sẽ trao phát khoảng 120 suất ăn, có ngày đỉnh điểm lên tới 160 suất. Đôi khi, ngoài danh sách có sẵn, nếu có bệnh nhi nào đi qua, anh Kiên sẽ gọi bé lại hỏi han và tặng luôn suất ăn.

am-ap-tinh-nguoi-voi-tiem-com-1k-cho-benh-nhi-o-ha-noi
Sau gần 1 năm hoạt động, các phụ huynh thường xuyên đưa con đi chữa trị ở đây đều quen với những gương mặt của tiệm cơm 1k

Anh Kiên bộc bạch: "Thật sự ở đây có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, có những món ăn có khi họ chưa bao giờ được thấy, chưa nói được ăn rồi. Vậy nên mình cần hướng dẫn cho mọi người ăn đúng cách để họ được trải nghiệm món ăn một cách ngon nhất". Cả trăm suất ăn được trao đi gần hết chỉ sau 30 phút, ai nấy nhận "quà" cũng cười tươi không ngớt.

Sau gần 1 năm hoạt động, các phụ huynh thường xuyên đưa con đi chữa trị ở đây đều quen với những gương mặt của tiệm cơm 1k. Ai cũng mong chờ đến thứ 5 và chủ nhật để nhận được suất ăn. Có thể nói, tiệm cơm 1k chính là một trong những minh chứng đẹp đẽ nhất về tinh thần tương thân tương ái của người Việt.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Người cha có con bị ung thư mở tiệm cơm 1K động viên, hỗ trợ phụ huynh đồng cảnh ngộ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận